Xăng giá rẻ

Thứ ba, ngày 10/01/2012 15:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngoài những trạm bán xăng được xây dựng quy mô rải đều khắp cả nước, tại các trục lộ trong thành phố, thậm chí ở nhiều vùng nông thôn, các cây xăng di động xuất hiện khắp nơi. Chỉ cần một chiếc thùng phuy xăng nhỏ, một hệ thống bơm tay, thế là có một cây xăng di động, “sinh nhai” qua ngày được rồi.
Bình luận 0

Thông thường, người bán xăng lẻ phải bán cao hơn giá tại các trạm xăng ít nhất là 1.000 đồng/lít thì mới có lãi 500 đồng vì khi san qua sớt lại, độ hao hụt rất lớn. Ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nếu ai không tin, đi dọc theo đường Lê Hồng Phong sẽ thấy nhan nhản những cây xăng giá 20.000 đồng/lít, dù trong các trạm xăng dầu, giá bán mỗi lít hiện nay là 21.300 đồng, chênh nhau 1.300 đồng ở chiều ngược lại!

Các nhà kinh tế học thuần túy sẽ không thể giải được “bài toán ngược” trong chuyện lỗ lãi này. Thế mà những người bán xăng lẻ lại giải được mới tài, dù vẫn biết nguồn xăng mà họ đang bán ấy được lấy từ các cây xăng của doanh nghiệp.

Dĩ nhiên là số người bán xăng lẻ này không thể đổ thêm nước lạnh vào xăng để bán vì như thế, xe sẽ không thể chạy được. Còn họ đã đổ thứ gì vào xăng thì chỉ có cơ quan chức năng mới biết chứ người tiêu dùng đành bó tay.

Việc nêu bảng giá 20.000 đồng/lít, rẻ hơn 1.300 đồng/lít so với giá ở các cây xăng hiện nay được công khai giữa thanh thiên bạch nhật chứ không giấu giếm, nghĩa là sự gian dối đang bày ra trước mặt mọi người. Thế nhưng, chưa có một cơ quan chức năng nào đến “hỏi thăm” những người bán xăng lẻ ấy vì sao lại có kiểu bán ngược đời như thế mà vẫn có lãi!

Khi sự gian dối không cần phải che đậy nữa thì người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào sự may rủi của số phận mà thôi. Hàng loạt vụ cháy xe, nổ xe gây thương vong trong hai tháng qua chưa đủ để thức tỉnh lương tri của một số người có trách nhiệm trước số phận của nhân dân.

Xăng giá rẻ và xe cháy hàng loạt liệu có họ hàng với nhau không đây? Có thể hai sự việc trên sẽ không liên quan gì nhau, tuy nhiên, việc pha chế xăng dỏm để bán cho người tiêu dùng mà báo chí đã phanh phui trong mấy ngày qua là không thể chấp nhận được. Các vị bộ trưởng liên quan đến chuyện xăng-xe không chỉ chịu trách nhiệm suông rồi phủi trách nhiệm, đẩy tai họa về phía người dân!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem