Xây bể chứa rác trên đồng

Thứ tư, ngày 07/11/2012 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội Nông dân (ND) xã Vĩnh Thuỷ, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đang triển khai mô hình thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng. Đây là mô hình lần đầu tiên được áp dụng trên địa bàn Quảng Trị.
Bình luận 0

Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Vĩnh Thuỷ đã giao cho mỗi thôn, mỗi đoàn thể thực hiện một công trình có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

img
Người dân xã Vĩnh Thủy đã ý thức hơn trong việc thu gom rác thải thuốc BVTV

“Mỗi thôn, mỗi đoàn thể đã tích cực hưởng ứng chỉ đạo của chính quyền, như chị em phụ nữ thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, người cao tuổi thì chăm tỉa tường rào cây xanh, còn thanh niên thì thực hiện thu gom rác thải trên địa bàn... Trong đó, nổi bật nhất là mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV trên đồng ruộng do Hội ND xã thực hiện. Đây là mô hình hay, dù mới áp dụng nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực” - ông Trần Đăng Chiến - Chủ tịch Hội ND xã Vĩnh Thuỷ cho biết.

Hội ND đã thiết kế các bể bê tông chứa rác thải và cho đặt ở những vị trí thuận lợi, bên cạnh các trục đường chính dẫn ra đồng để tiện cho người dân bỏ những chai lọ, vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ND không vứt rác, xác súc vật xuống ao, hồ, kênh mương; có ý thức tự giác thu gom, xử lý các loại vỏ bao thuốc BVTV sau khi sử dụng vào bể gom rác. Qua hơn 1 năm thực hiện, Hội ND đã xây dựng hơn 15 bể thu gom rác thải trên đồng ruộng ở các thôn. Từ đây, nhận thức về việc thu gom rác thải thuốc BVTV đã trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt của người dân xã Vĩnh Thủy.

Xã này là vùng trọng điểm lúa của huyện Vĩnh Linh. Toàn xã có trên 500ha ruộng lúa, mỗi năm sử dụng khoảng 6 tấn thuốc BVTV các loại. Từ khi các điểm gom chai lọ, vỏ bao thuốc BVTV ra đời, tình hình ô nhiễm trên đồng ruộng xã Vĩnh Thủy đã giảm hẳn. Ông Lê Thanh Bình - ND ở thôn Thủy Ba Đông (Vĩnh Thuỷ) cho biết: "Trước đây, ND chúng tôi thường có thói quen vứt vỏ bao bì đựng các loại thuốc BVTV bừa bãi trên đồng ruộng. Chúng tôi cũng biết việc vứt rác thải thuốc BVTV là rất nguy hại cho môi trường, nhưng theo thói quen với lại đồng ruộng rộng thênh thang mà không có điểm tập kết rác thải nào, nên không biết bỏ vào đâu. Từ khi Hội ND xã triển khai mô hình này, tôi và nhiều bà con đều hưởng ứng”.

Sau khi thu gom rác tại các bể, các thôn sẽ cử người chuyển số rác thải này về bãi tập kết rác cộng đồng để tiêu hủy. Hơn 1 năm nay, kể từ khi các bể gom rác thải được xây dựng, trên khắp cánh đồng ở xã Vĩnh Thuỷ đã trở nên sạch đẹp hơn, ở ao hồ, các loại sinh vật, cá, tôm... cũng đã sinh sôi nhiều hơn.

Ông Phan Ngọc Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy vui mừng: Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV trên đồng ruộng, chúng tôi đã thấy rõ sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, Hội ND xã sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều điểm thu gom rác nữa tại các thôn còn lại trong toàn xã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem