Xe công, việc tư

Thứ hai, ngày 06/02/2012 08:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong đám đông nhốn nháo ở các khu vực lễ hội, đền chùa dịp Tết, có không ít người là quan chức. Họ ngang nhiên sử dụng xe công, bất chấp chỉ thị nghiêm cấm của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng xe công đi lễ chùa, lễ hội thì dân không chịu được.
Bình luận 0

Chính phủ kêu gọi thực hành tiết kiệm và tiết kiệm chi tiêu công là việc cần phải làm triệt để. Trong cơ quan nhà nước, lãnh đạo là người làm gương về thực hành tiết kiệm để cấp dưới noi theo. Nhưng chính cán bộ lãnh đạo lại tiêu xài thoải mái nhất, họp hành, công tác trong và ngoài nước, đi tiếp khách, chơi thể thao, đánh golf đều tận dụng tiền và phương tiện công.

Có không ít việc chỉ là việc riêng, nhưng các quan chức cứ lấy của chung ra xài. Ví dụ như đi lễ chùa, lễ hội, cán bộ lãnh đạo cho xe nhà nước chở vợ con đi, không phải một vài lần mà quanh năm suốt tháng. Chưa ai có thể thống kê được toàn bộ xe công cả nước mỗi ngày sử dụng ngoài việc công chiếm tỷ lệ bao nhiêu và tiêu phí bao nhiêu nhiên liệu, nhưng chắc chắn là tiền tỷ. Chưa kể đến hao mòn xe, tiền lương cho lái xe, tất cả các khoản chi đó đều từ đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của người dân.

Bất công xã hội không phải chỉ ở chuyện giới chủ bóc lột công nhân, không chỉ việc ngành nghề này lương cao, ngành nghề kia lương thấp, không phải quan chức ăn trên ngồi trốc, còn dân tình thì khổ sở mà còn biểu hiện ở những hành vi tiêu xài hoang phí của công ở các cơ quan nhà nước. Tất nhiên người có quyền tiêu xài, sử dụng của công phải là cán bộ lãnh đạo, công chức quèn làm sao đụng đến được xe công. Bất công tồn tại ngay trong mỗi cơ quan, công nhân viên chức thấy rõ, biết rõ, nhưng họ không dám nói vì sợ ảnh hưởng đến việc làm, miếng cơm manh áo. Nhưng trong thâm tâm, họ xem thường, căm ghét đám quan lại thiếu đạo đức và không lương thiện này.

Để dẹp nạn sử dụng xe công như tài sản riêng của cán bộ, không thể bằng các chỉ thị mà phải bằng cơ chế quản lý văn minh, khoa học, phù hợp với túi tiền của Nhà nước. Ở các quốc gia văn minh, họ tính tiền đi lại cho quan chức vào lương, còn ai muốn đi phương tiện gì tùy cá nhân, muốn sang thì bù thêm tiền vào, đi xe buýt thì dư được một khoản. Ai cũng biết, nếu không giao cho cán bộ chiếc xe công mà tính đi lại vào lương thì mọi người đều tiết kiệm. Quan chức bớt xài xe “chùa” cũng sẽ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông. Cách làm này được bàn từ lâu nhưng cho đến nay không được áp dụng. Vậy thì dân còn tiếp tục đóng thuế để cho quan chức sử dụng xe công như “xe chùa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem