Xe đạp điện đối mặt với "cỗ máy chiến tranh" của ông Putin

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 20/06/2022 16:00 PM (GMT+7)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Delfast, Daniel Tonkopi, nói chuyện về xe đạp điện tử ở Ukraine và quản lý từ xa trong một cuộc xâm lược quân sự.
Bình luận 0

Khi Daniel Tonkopi thành lập Delfast ở Kyiv, Ukraine vào năm 2014, ông không có ý định xây dựng và bán xe đạp điện. Ông cũng không bao giờ lường trước được rằng công ty của mình sẽ vướng vào một cuộc chiến tranh với Nga, hay những chiếc xe đạp của ông sẽ trở thành phương tiện quân sự. Nhưng ở tuổi 43, Tonkopi, người gốc Almaty, Kazakhstan, hiện đang sống ở Los Angeles, điều hành một công ty xe đạp điện và quản lý từ xa hàng chục nhân viên sống trong vùng chiến sự.

Vào tháng 5, Tonkopi đã gây xôn xao khi chia sẻ trên Facebook hình ảnh các chiến binh Ukraine sử dụng xe đạp Delfast để chở vũ khí chống tăng ra phía trước, chứng tỏ một trường hợp sử dụng khác cho xe điện hai bánh.

Lính chiến đấu Ukraine với chiếc xe đạp điện Delfast. Nguồn: Daniel Tonkopi qua Facebook.

Lính chiến đấu Ukraine với chiếc xe đạp điện Delfast. Nguồn: Daniel Tonkopi qua Facebook.

Tonkopi chuyển đến Ukraine từ Kazakhstan vào năm 2009. Anh ấy đã làm việc cho KazMunayGas, công ty dầu khí quốc doanh, với tư cách là giám đốc dự án xây dựng các trạm xăng khi anh ấy quyết định đến Kyiv để thử sức mình với tư cách là một doanh nhân. Sự thịnh hành vào thời điểm đó là xây dựng các bản sao của các công ty công nghệ thành công của Mỹ, vì vậy Tonkopi đã tạo ra một phiên bản Yelp cho Đông Âu.

Delfast bắt đầu là một công ty giao hàng trong một giờ và Tonkopi muốn sử dụng xe đạp điện tử cho dịch vụ này vì chúng rẻ, nhanh chóng, không phát thải và không yêu cầu người giao thông phải đạp trong nhiều giờ liên tục. Khi không thể tìm thấy những chiếc xe đạp có thời lượng pin đủ dài để hoạt động cả ngày, ông ấy đã quyết định thử chế tạo chiếc xe của riêng mình. Các tác phẩm Frankenstein của ông đã lộ diện. "Chúng tôi đã nghe rất nhiều câu hỏi từ những người ngẫu nhiên. "Này, bạn có bán những chiếc xe đạp này không?", Tonkopi nói. Vì vậy, vào năm 2017, Delfast đã khởi động chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng, huy động được 165.000 đô la và bán được 44 xe đạp điện tử.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Delfast Daniel Tonkopi với chiếc xe đạp điện tử Top 3.0 tại trụ sở chính của công ty ở Whittier, California. Nguồn: @Delfast.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Delfast Daniel Tonkopi với chiếc xe đạp điện tử Top 3.0 tại trụ sở chính của công ty ở Whittier, California. Nguồn: @Delfast.

Trong ba năm tiếp theo, Delfast hoạt động như một công ty chuyển phát nhanh và một cửa hàng bán xe đạp điện trực tuyến. Vào năm 2020, vài ngày sau khi bắt đầu đóng cửa Covid, Tonkopi đã bán mảng kinh doanh giao hàng cho một nhà cung cấp bán thịt trực tiếp cho người tiêu dùng ở Ukraine. Và Delfast hiện đang bán một mẫu xe đạp điện tử duy nhất, Top 3.0, thông qua trang web của mình và một mạng lưới nhỏ các cửa hàng xe đạp độc lập. Nó có tốc độ tối đa 50 dặm một giờ, phạm vi hoạt động lên đến 200 dặm và giá bán là 6.999 đô la. Năm ngoái, Delfast đã bán được khoảng 200 chiếc, chủ yếu cho khách hàng ở Mỹ. Tonkopi cho biết cho đến nay trong năm nay, doanh số bán hàng đang tăng gấp ba lần tốc độ đó.

Mùa thu năm ngoái, sau khi nhận ra rằng 80% khách hàng của công ty là ở Mỹ, Delfast đã mở văn phòng ở Whittier, California, ngoại ô Los Angeles, nơi Tonkopi và một số người khác làm việc. 30 nhân viên còn lại vẫn ở Ukraine. Tonkopi đã nói chuyện với tờ Bloomberg về xe đạp điện tử như vũ khí, quản lý một công ty khởi nghiệp thông qua chiến tranh và đường dẫn sản phẩm Delfast.

Tonkopi nói: "Bắt đầu từ ngày 24 tháng 2, đó là những tuần khó khăn, đặc biệt là tuần đầu tiên, khi chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra và phải làm gì. Chúng tôi đã có một số dự phòng tài chính, đủ cho ba tháng lương cho tất cả nhân sự của mình, vì vậy chúng tôi nói với mọi người rằng: 'Các bạn không cần phải lo lắng, dù thế nào đi nữa bạn sẽ có lương, ít nhất là trong ba tháng".

Và chúng tôi đã hỗ trợ một số người trong số họ để di dời. Chúng tôi đã tìm thấy một số ngôi nhà và căn hộ ở những nơi an toàn hơn".

Bây giờ mọi người có thể làm công việc của họ không?

Đúng. Đó là những tuần đầu tiên. Mọi người vẫn ngồi trong hầm tránh bom. Họ sống trong căn hộ hoặc nhà của mình nhưng khi nghe tiếng còi báo động của máy bay không kích, họ phải vào hầm tránh bom. Đó là ném bom liên tục. Mỗi thứ Hai bắt đầu bằng một cuộc gọi Zoom với mọi người, chúng tôi hỏi họ tình hình thế nào, họ có an toàn không, chuyện gì đang xảy ra và sau đó chúng tôi chuyển sang các vấn đề kinh doanh thông thường của mình.

Các nhân viên y tế tình nguyện ở Ukraine đang sử dụng một chiếc xe đạp điện tử Delfast nguyên mẫu để cung cấp dịch vụ chăm sóc. Nguồn: @Delfast.

Các nhân viên y tế tình nguyện ở Ukraine đang sử dụng một chiếc xe đạp điện tử Delfast nguyên mẫu để cung cấp dịch vụ chăm sóc. Nguồn: @Delfast.

Điều điên rồ là trong chiến tranh, các kỹ sư của chúng tôi đã phát triển một sản phẩm hoàn toàn mới. Họ cảm thấy mệt mỏi khi ngồi dưới tầng hầm và mệt mỏi vì sợ hãi, và họ muốn chuyển năng lượng và cảm hứng của mình vào một cái gì đó mới. Và họ đã tạo ra một mô hình mới cho thị trường Hoa Kỳ, mà chúng tôi sẽ ra mắt vào đầu tháng 8.

Bạn có một cái tên cho nó?

Chúng tôi có, nhưng nó vẫn đang được xem xét. Nó có pin nhỏ hơn và tốc độ thấp hơn so với xe đạp hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm cho nó có giá cả phải chăng để nhiều người có thể sử dụng nó.

Làm thế nào mà một số xe đạp điện của bạn lại thành công trong chiến tranh?

"Khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi quyết định rằng chúng tôi sẽ giúp đỡ người dân Ukraine và chúng tôi sẽ đóng góp 5% tổng doanh thu bán hàng của chúng tôi với tư cách là một công ty. Và chúng tôi đã tặng ba chiếc xe đạp điện tử - hai chiếc trong số những chiếc xe đạp Top 3.0 của chúng tôi cho các lực lượng quân đội Ukraine và một chiếc nguyên mẫu cho bộ phận tình nguyện. Họ đang sử dụng nguyên mẫu này cho nhân viên y tế của họ. Ba chiếc xe đạp là những gì chúng tôi có trong cơ sở của chúng tôi vào đầu cuộc chiến. Chúng tôi cung cấp các bộ phận và xe đạp bán lắp ráp từ Trung Quốc đến California. Và chúng tôi có hàng ở Los Angeles. Chúng tôi chỉ có một trung tâm R&D ở Ukraine. Chúng tôi không có nhiều phụ tùng thay thế ở Kyiv".

Quân đội đã điều chỉnh chúng. Họ đã làm thêm một thùng xe phía sau để chứa các bệ phóng tên lửa. Họ nói rằng nó hoạt động tốt. Theo phản hồi của họ, chiếc xe đạp của chúng tôi có thể điều động được, yên tĩnh và không thể phát hiện ra nó bằng cảm biến nhiệt. Vì vậy, họ có thể đến một vị trí, làm bất cứ điều gì họ cần làm, và sau đó ngay lập tức rời đi mà không bị phát hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem