Xe quá tải: Sẽ “sờ gáy” chủ hàng, chủ kho bãi

Thứ năm, ngày 12/12/2013 07:31 AM (GMT+7)
Chiều 11.12, Bộ Công an và Bộ GTVT đã thống nhất sẽ quyết liệt xử lý tình trạng xe quá tải phá nát kết cấu đường bộ.
Bình luận 0
“Không thể chậm trễ” - là khẳng định của Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an về vấn đề cần tăng cường kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở quá tải trọng xe trên đường bộ. Bởi theo Bộ trưởng Bộ Công an: “Nếu tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm thì tình hình vi phạm chở quá tải trọng có chuyển biến. Nếu buông lỏng, tình hình xe chở quá tải lại diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng các tuyến đường, đe dọa mất an toàn giao thông (ATGT)”.

Thời gian qua, hai Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội triển khai thí điểm kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn tuyến Quốc lộ 5, 10, 18, 70, 20, 1A. Đến tháng 12.2013, các lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý vi phạm chở quá tải trọng đối với 26.255 xe, buộc hạ tải 76.534 tấn hàng, tước GPLX 22.568 trường hợp, phạt tiền trên 57 tỷ đồng.

Như kinh nghiệm tại tỉnh Yên Bái, một trong 10 địa phương đã được Bộ GTVT trang bị trạm kiểm soát tải trọng xe di động cho thấy sau khi lập chốt kiểm soát mật độ xe tải nặng lưu thông qua QL70 đã giảm hẳn. Đại tá Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Các lực lượng chức năng đã làm việc trực tiếp với các nhà máy, điểm khai thác quặng để có biện pháp hạ tải từ cơ sở”.

Ông Dương Hồng Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT đề xuất: “Nên cho phép tổ chức kiểm soát tải trọng xe ở tất cả các cảng biển, cảng sông, tổng kho trên cả nước. Bởi 80% xe tải trọng lớn xuất phát từ các cảng, kho nên kiểm soát được từ gốc sẽ hạn chế được rất nhiều xe quá tải lưu thông trên đường”.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết đang nghiên cứu quản lý việc bốc xếp hàng hóa lên ô tô theo hướng kiểm soát ngay từ các cảng, kho bãi. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng cần phải chặn cả gốc và ngọn. Ông Thăng nêu ví dụ như năm 2012 đã tiến hành không cho phép hoán cải xe và thời gian tới sẽ xem xét cấm đăng kiểm các xe quá tải trọng nhập khẩu về.

Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem