Xoài Úc “bén duyên” đất Đồng Nai

Thứ tư, ngày 05/06/2013 09:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một trong những người năng động, nhận thấy trồng điều không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà chủ trang trại sản xuất trái cây an toàn Nguyễn Thị Kim Mai đã mạnh dạn chuyển đổi 10ha trồng điều sang trồng xoài.
Bình luận 0

Chọn xoài cát Hòa Lộc vì bà Kim Mai (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cho rằng đây là “vua” đứng đầu trong các loại xoài do có vị ngon đặc biệt, giá bán lại cao. Hiện hàng năm 10ha xoài cát Hòa Lộc này mang lại thu nhập cho gia đình bà không dưới 2 tỷ đồng.

img
Bà Nguyễn Thị Kim Mai bên những trái xoài Úc sắp thu hoạch.

Thu lợi cao như thế, nhưng trong một lần đến thăm người bạn tại Nha Trang vào năm 2009, bà Mai được thết đãi một loại xoài lạ, quả rất to và có màu vàng vàng, đỏ đỏ, ăn vào có vị ngọt dịu và mùi thơm hấp dẫn. Hỏi bạn thì được bạn cho biết là giống xoài có xuất xứ từ Úc nên mọi người gọi là xoài Úc. Thế là bà Mai “phải lòng” ngay và quyết định tìm mua giống về trồng thử nghiệm tại trang trại nhà mình. “Với một người có kinh nghiệm lâu năm về xoài, tôi biết rằng đây là một loại xoài rất có tiềm năng nên không thể bỏ qua cơ hội tiếp cận với loại xoài này. Tôi ngay lập tức đã lùng mua 200 cây xoài giống này đem về trồng ở Đồng Nai trên diện tích khoảng 1ha” – bà Mai kể lại.

Như gặp trúng “mối lương duyên”, giống xoài Úc mà bà đem về trồng rất hợp với thổ nhưỡng Đồng Nai nên phát triển nhanh. Sau 3 năm tuổi, các cây xoài đã cho ra lứa trái đầu tiên. Bước vào năm thứ 4, vườn xoài Úc nhà bà đã cho năng suất trên 2 tấn/200 cây. Trái xoài có trọng lượng từ 400g đến 2kg/trái, bán được giá tới 50.000 đồng/kg. Như vậy, ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên, vườn xoài Úc nhà bà đã mang lại thu nhâp trên 100 triệu đồng.

“Đặc điểm của loại xoài này là trời càng nắng, đất càng cằn cỗi thì trái lại càng có màu vàng, đỏ đẹp mắt và vị càng ngọt. Đây là giống xoài rất dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt” - bà Mai vui vẻ cho biết. Nhận thấy giống xoài Úc hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân trong khu vực đã tìm đến trang trại và được bà nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài Úc. Không những vậy, bà còn sẵn sàng giới thiệu đầu mối cung cấp cây giống để cùng nhau phát triển loại xoài này tại Đồng Nai.

Trao đổi với chúng tôi, bà Mai cho biết loại xoài Úc này còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam. Nhưng bà tin rằng loại xoài này sẽ sớm được người tiêu dùng chấp nhận và ưa chuộng. Hiện gia đình bà đang nghiên cứu sâu thêm các quy trình chăm sóc cây xoài Úc tại vườn để cho ra các loại trái không khác biệt so với xoài Úc trên thị trường, đồng thời tăng diện tích trồng giống xoài này tại trang trại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem