Xông đất hoàng tử con trai út nhà vua yêu nước Duy Tân

Thứ ba, ngày 08/02/2011 13:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Được tin hoàng tử út của cựu hoàng yêu nước Duy Tân là ông Nguyễn Phước Vĩnh San Josep Bảo Quý đang cùng vợ sống ở Nha Trang, Dân Việt có cuộc gặp gỡ đầu năm...
Bình luận 0

Sinh năm 1938, Tết này ông Nguyễn Phước Vĩnh San Josep Bảo Quý, tên tộc là Bảo Quý đã 74 tuổi. Trải một tấm khăn lên chiếc bàn gỗ kê trước sân nhà, rót một chén trà thơm mời khách, ông Bảo Quý đã có cuộc trò chuyện cảm động.

Tết là một đại lễ thiêng liêng…

img

Nguyễn Phước Vĩnh San Josep Bảo Quý

Cảm giác của chúng tôi với Tết Việt ư? Đã 5 năm trở về Việt Nam sinh sống, Tết trong gia đình tôi có lẽ đã giống với Tết ở mọi nhà, đó là một đại lễ hết sức thiêng liêng. Người người, nhà nhà tổ chức một cuộc tổng vệ sinh, để cùng với sự sạch sẽ, tinh khôi của cả bầu không khí trong gia đình, mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Tết Việt đối với tôi thể hiện trên từng nét mặt của những em bé rạng rỡ đi chúc Tết cùng cha mẹ, là tiếng trống lân rộn ràng của lũ trẻ nhỏ, là nét mặt thành kính của những người thân trước bàn thờ tổ tiên. Cũng như mọi người, Tết năm nào chúng tôi cũng lập một bàn thờ tổ tiên, bàn thờ cha.

Vào thời khắc giao thừa thiêng liêng, chúng tôi cũng thắp nén nhang thơm thành kính cầu mong một năm mới an khang, cầu cho nước Việt chúng ta phồn thịnh, yên vui…

Tết của tôi…

Khó có thể diễn đạt được hết bằng lời cảm nhận của tôi về Tết, nhưng chắc chắn không thể chỉ là cảm nhận của một du khách. Chúng tôi về đây, sinh sống những ngày cuối cùng trên đất Việt này là để được về với mảnh đất của tổ tiên, nơi chôn nhau cắt rốn của người cha kính yêu.

Tôi không được sinh ra trên đất Việt do hoàn cảnh của một giai đoạn lịch sử bi hùng. Nhưng Việt Nam của tôi chính là xứ sở cội nguồn. Những ngày sống ở quê nhà, chúng tôi đã nhận được những tình cảm thân thương từ họ hàng thân tộc. Và những người hàng xóm khi biết hoàn cảnh gia đình tôi đã thể hiện một sự thân thiện hết sức đặc biệt.

“Con trai vua Duy Tân đó!...” Tôi tự hào khi được nghe họ thốt lên như vậy. Tôi cũng mong các bạn và tất cả mọi người hãy đừng xem chúng tôi là những người khách ngụ cư, hãy xem chúng tôi như một người dân Việt…", ông Bảo Quý rưng rưng.

Thích nhất món nem chua

“Chào ông Vĩnh San”, mọi người ở đây thường chào như vậy khi chúng tôi đi qua. Đấy, vai trò của con dâu Việt dường như thường lu mờ hơn trước chồng (cười)– bà Lebteton Margguerite, vợ ông Bảo Quý dí dỏm.

Tết đến ông Bảo Quý là người lo chuyện đi chợ và bếp núc chính vì ông thạo tiếng Việt hơn bà và làm các món ăn Việt rất ngon. Cũng như mọi gia đình Việt, chúng tôi chuẩn bị những món truyền thống trong dịp Tết, cũng mứt kẹo, bánh chưng, chả giò… nhưng thích nhất vẫn là món nem chua, bà Lebteton Margguerite cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem