Xu hướng lãng mạn hoá nông thôn thúc đẩy du lịch tại Trung Quốc

Trọng Hà (Theo Sixth Tone) Thứ tư, ngày 29/05/2024 06:11 AM (GMT+7)
Các con phố hẹp, những tòa nhà đã cũ và những người trẻ Trung Quốc mặc trang phục cổ điển trên nền nhạc trữ tình là những đặc điểm nổi bật của xu hướng du lịch mới trên mạng xã hội, được gọi là "văn học thị trấn nhỏ".
Bình luận 0

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều du khách tới thăm các thành phố nhỏ và huyện lỵ khắp Trung Quốc. Thậm chí, họ không ngại bỏ tiền thuê các nhiếp ảnh gia để ghi lại những trải nghiệm của họ. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng xu hướng này củng cố những định kiến tiêu cực, miêu tả các thị trấn nhỏ như những nơi chậm phát triển. Các con phố hẹp, những tòa nhà đã cũ và những người trẻ Trung Quốc mặc trang phục cổ điển trên nền nhạc trữ tình là những đặc điểm nổi bật của xu hướng du lịch mới trên mạng xã hội, được gọi là "văn học thị trấn nhỏ".

Xu hướng lãng mạn hoá nông thôn thúc đẩy du lịch tại Trung Quốc

Được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc du lịch tới các thành phố và huyện nhỏ khắp Trung Quốc trong những tháng gần đây, xu hướng này ngày càng có nhiều du khách thuê các nhiếp ảnh gia địa phương để chụp lại những khung cảnh yên bình này. Trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, các bài đăng về "văn học thị trấn nhỏ" đã thu hút hơn 470 triệu lượt xem.

Xu hướng lãng mạn hoá nông thôn thúc đẩy du lịch tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Các con phố hẹp, những tòa nhà đã cũ và những người trẻ Trung Quốc mặc trang phục cổ điển trên nền nhạc trữ tình là những đặc điểm nổi bật của xu hướng du lịch mới trên mạng xã hội, được gọi là "văn học thị trấn nhỏ". Ảnh: Sixth Tone.

"Đây là một phong cách thẩm mỹ độc đáo", Tang Zihan (Đường Tử Hàn), một nhiếp ảnh gia 23 tuổi từ tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc, cho biết. Tang phát hiện ra sức mạnh của chủ nghĩa hiện thực vào năm 2021, sau khi gặp một loạt ảnh được chụp trên nền tường bê tông và môi trường lộn xộn. Hiện là một nhiếp ảnh gia tự do, Tang tính phí vài trăm nhân dân tệ cho một bộ ảnh và chủ yếu thu hút khách hàng qua ứng dụng lối sống phổ biến Xiaohongshu, nơi các nhiếp ảnh gia cũng trưng bày tác phẩm và kết nối với khách hàng tiềm năng.

Dịch vụ này có sẵn ở các thành phố lớn và thị trấn nhỏ, chi phí thường dao động từ khoảng 100 nhân dân tệ (14 USD) cho một bộ ảnh đến vài nghìn nhân dân tệ đối với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Trong khi "văn học thị trấn nhỏ" đã trở nên phổ biến như một biểu hiện hoài niệm phản ánh những thử thách và cảm xúc của thanh niên ở các thị trấn nhỏ, nó cũng bị chỉ trích vì cường điệu hóa sự u buồn.

Trong tháng Giêng, Tang đã chụp loạt ảnh "văn học thị trấn nhỏ" đầu tiên của cô tại một khu phố sắp bị phá dỡ ở thành phố Vũ Hán, trung tâm Trung Quốc. "Tôi cảm thấy một sự kích thích từ cảm giác hoang tàn ở đó", Tang nói. "Nó gợi lên một cảm giác phức tạp của sự bất lực, chứng kiến sự biến mất của những thứ cũ, và một cảm giác xa lạ từ quá khứ".

Theo Tang, các nhiếp ảnh gia rất cẩn thận trong việc tùy chỉnh các buổi chụp hình theo nhu cầu của khách hàng, thường hợp tác về phong cách và nội dung và thường dành nửa ngày cho buổi chụp hình. Cách tiếp cận cá nhân hóa này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng khách hàng khi thể loại này trở nên phổ biến trên mạng.

Xu hướng lãng mạn hoá nông thôn thúc đẩy du lịch tại Trung Quốc- Ảnh 2.

Chân dung Luo Yanxia theo phong cách “văn học thị trấn nhỏ”. Ảnh: Luo.

Một khách hàng là Yang Sikang, 22 tuổi, từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc. Mặc dù lớn lên trong thành phố, Yang nói rằng anh chưa bao giờ thực sự trải nghiệm cuộc sống ở các thị trấn nhỏ nhưng lại tìm thấy sự đồng điệu sâu sắc với phong cách này. Họ cùng nhau phát triển nhân vật cho buổi chụp hình. "Cô ấy là một người trẻ tuổi bối rối ở thị trấn nhỏ. Cô ấy khao khát đến các thành phố lớn nhưng không được người ta chấp nhận. Cô ấy không quan tâm. Cô ấy không biết cách cư xử như họ", Yang nói về nhân vật mà họ đã tạo ra.

"Đôi khi, tôi muốn chạy về quá khứ. Các thành phố lớn không thể chịu đựng một người trẻ lạc lối với không có gì, nhưng tôi cảm thấy các thị trấn nhỏ có thể," Tang nói.

Luo Yanxia, 24 tuổi, từ tỉnh Quý Châu ở tây nam Trung Quốc, bị cuốn hút bởi phong cách này như một phương tiện để suy ngẫm về cuộc sống của mình. Mặc dù bị coi là một đứa con ngoan, Luo thừa nhận có những mặt nổi loạn. "Nhưng tôi không dám thể hiện mặt này của mình trong quá khứ, sợ rằng người khác sẽ đánh giá tôi", Luo nói.

Dù "trốn chạy" là một chủ đề phổ biến trong xu hướng văn học thị trấn nhỏ, Luo không xem đó là một mong muốn trốn thoát mà là một hình thức trao quyền, tin rằng nó cho phép cô sống theo cách cô mong muốn.

Trong khi phong cách này có những người hâm mộ, nó cũng đối mặt với sự chỉ trích vì duy trì những định kiến tiêu cực mô tả các nhân vật là vô vọng và các vùng miền trong tình trạng suy thoái kinh tế. Các nhà phê bình cho rằng văn học thị trấn nhỏ đưa ra một hình ảnh lỗi thời và u sầu về các thị trấn nhỏ, đầy những nhân vật đau khổ và lạc lối.

Một bình luận trực tuyến nổi tiếng đặt câu hỏi về những hình ảnh này: "Tại sao hình ảnh các thị trấn nhỏ luôn buồn bã như vậy? Và tại sao mọi người luôn được miêu tả như tuyệt vọng? Đây không phải là thị trấn nhỏ mà tôi biết".

Các học giả cũng đã cân nhắc về câu chuyện này. Jiang Qiaolei, phó giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh, viết: "Thẩm mỹ độc đáo của văn học thị trấn nhỏ cho thấy khó khăn của giới trẻ và làm sống lại những ký ức tuổi thơ của họ. Nhưng các thị trấn nhỏ không nên bị kịch hóa và định kiến chỉ là u buồn".

Dù đã chụp rất nhiều khách hàng, Tang nói rằng cuộc tranh luận rộng rãi về việc miêu tả các thị trấn nhỏ đã khiến cô phải đánh giá lại liệu phong cách của mình có phản ánh chính xác những trải nghiệm lớn lên trong một thị trấn nhỏ hay không.

Xu hướng lãng mạn hoá nông thôn thúc đẩy du lịch tại Trung Quốc- Ảnh 3.

Những bức ảnh theo phong cách “Văn học thị trấn nhỏ” của Đường Tử Hàn. Ảnh: Sixth Tone.

"Tôi không hiểu nỗi buồn đến từ đâu. Cảm giác như mọi người đang u sầu chỉ vì để u sầu," cô nói. Lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở Tứ Xuyên và hiện đang sống ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến, Tang có cái nhìn tinh tế về quê hương mình. Cô nhớ lại sự kỷ luật của bố mẹ là lý do để rời đi, nhưng cô cũng nhớ lại những lúc chơi đùa với trẻ con trong khu phố và tái kết nối với bạn bè trong các lần thăm về.

"Tôi yêu thành phố vì sự tiện lợi của nó, nhưng khi tôi bị căng thẳng bởi nhịp độ nhanh, càng xa quê nhà, tôi càng nhớ sự yên bình và ấm áp của nó," Tang nói.

Trong nỗ lực thách thức sự miêu tả u buồn thường thấy về cuộc sống thị trấn nhỏ, Tang đã làm nổi bật nhiều chủ đề đa dạng hơn: một bà chủ nhà vui vẻ, một trí thức đọc nhiều sách đã vượt qua biên giới của thị trấn nhỏ, một cô gái nông trại, hay một người trẻ hiện đại sành điệu.

Hiện nay, hầu hết các bức ảnh của cô được chụp tại Thâm Quyến, nơi những tòa nhà chọc trời hiện đại bao trùm những mảnh làng nhỏ còn lại. Các buổi chụp hình của cô thường dẫn cô đến các khu phố cũ, gợi lại những kỷ niệm thời thơ ấu.

Nhìn lại công việc của mình, Tang nói: "Tôi nhận ra điều tôi trân trọng nhất là cảm giác hoài niệm về những ký ức tốt đẹp đã qua, không phải là sự miêu tả buồn bã về các thị trấn nhỏ. Khám phá sự đa dạng của các thị trấn nhỏ là điều tôi muốn tập trung vào trong tương lai."

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem