Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo 2 bên đổ lỗi cho nhau

Phạm Hiệp Thứ tư, ngày 24/11/2021 18:25 PM (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) cho rằng, vi phạm thuộc về Ban quản lý dự án, nhà thầu, ngược lại, bị cáo từng công tác tại các đơn vị này lại cho rằng trách nhiệm phải là chủ đầu tư.
Bình luận 0

Bị cáo đổ lỗi cho chủ đầu tư

Hôm nay (24/11), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội bước sang ngày làm việc thứ 2, xét xử 36 bị cáo trong vụ đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới thông xe đã hỏng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hôm nay tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm các nhà thầu thi công 7 gói thầu, đơn vị liên quan việc thi công dự án giai đoạn 1 (dài 65km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ, Quảng Nam).

Tài liệu truy tố thể hiện, dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 thì thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 2, đoạn từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi (dài 74,2 km).

Cơ quan truy tố nêu, sau khoảng 2 năm 1 tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 của dự án đã có 380 điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa.

Kết luận giám định thì cả 7 gói thầu (dự án có 8 gói thầu, 7 gói thi công đường, 1 gói thi công cầu) thuộc giai đoạn 1 không đảm bảo chất lượng.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đổ lỗi lẫn nhau, bị cáo nói do áp lực - Ảnh 1.

Bị cáo Phan Ngọc Thơm trả lời xét hỏi cho rằng, trách nhiệm liên quan đến vật liệu phải thuộc về chủ đầu tư. Ảnh: PH

Đơn cử như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; cường độ chịu tải của mặt đường không đảm bảo quy định…

Trả lời xét hỏi của HĐXX hôm nay, cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B Phan Ngọc Thơm (SN 1966, TP.Hà Nội) cho rằng, cần có 1 cơ quan giám định chuyên ngành sâu hơn để đánh giá những sai sót liên quan đến kỹ thuật, vật liệu ở dự án.

Ông Thơm bị cáo buộc trong thời gian giữ chức Phó Giám đốc Công ty Trico, Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu 3B, đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu; đệ trình thiết kế bản vẽ thi công; đệ trình vật liệu nguồn; đệ trình thiết kế cấp phối; đệ trình báo cáo thi công thử; báo cáo và các biên bản nghiệm thu.

Bị cáo này khai, trước khi nhận đá dăm, các nhà thầu đã được chủ đầu tư, đơn vị liên quan chấp thuận việc sử dụng vật liệu này, và theo bị cáo Thơm trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC).

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đổ lỗi lẫn nhau, bị cáo nói do áp lực - Ảnh 2.

Trong khi đó bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng VEC lại cho rằng trách nhiệm là của Ban quản lý, của nhà thầu. Ảnh: PH

Trái ngược với lời khai của bị cáo Thơm, trong buổi xét hỏi chiều qua (23/11), cựu Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng lại cho rằng trách nhiệm thuộc về Ban quản lý, các nhà thầu.

Với cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B Quản Trọng Tuấn (SN 1959, TP.HCM), bị cáo Tuấn có ý kiến về việc tính giá trị thiệt hại trong vụ án. Trước diễn biến này, chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX sẽ căn cứ vào kết quả giám định để đánh giá, kết luận bởi các kết luận từ cơ quan chuyên môn đều dựa trên cơ sở khoa học.

Do áp lực nên phải thi công dù thấy vật liệu kém chất lượng

Đó là lời khai của bị cáo Hoàng Trung Hậu – kỹ sư vật liệu các gói thầu số 1, 2 trong phần trả lời thẩm vấn hôm nay trước HĐXX.

Theo bị cáo Hậu, khi phát hiện vật liệu có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều người đã cảnh báo lên cấp trên nhưng cấp trên không có động thái gì. Do bị động, do áp lực về khối lượng công việc quá lớn nên phải tiếp tục thực hiện công việc theo phân công.

Bị cáo Nguyễn Đức Dũng – giám sát viên vật liệu gói thầu số 7, giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai trước HĐXX, chỉ là người làm công ăn lương, ra công trường chỉ mong làm lợi cho Nhà nước, không cố tình sai phạm, mong HĐXX xem xét, đánh giá hành vi của bị cáo.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đổ lỗi lẫn nhau, bị cáo nói do áp lực - Ảnh 3.

Một số bị cáo trả lời thẩm vấn khai họ chỉ là người làm công ăn lương, không cố ý tư lợi; có người nói do áp lực với khối công việc lớn nên phải tiếp tục thi công dù đã có cảnh báo về vật liệu. Trong ảnh là các ổ gà xuất hiện trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi thông xe. Ảnh: Nhadautu

Bị cáo Dũng bị quy kết gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng ở dự án. Theo đó, Dũng đã cùng đồng phạm trực tiếp xác nhận các tài liệu liên quan đến chất lượng vật liệu để tiến hành thi công không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, gây thiệt hại.

Với Nguyễn Thành An - Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7, Giám đốc Ban điều hành Cienco 1), khi trả lời xét hỏi đã cho rằng trách nhiệm giám sát chất lượng công trình thuộc về đơn vị kỹ thuật, giám sát, nhà thầu thi công không có nhiệm vụ này.

Ở một diễn biến khác, đại diện VEC (ở vụ án này, VEC là nguyên đơn dân sự), khi trình bày trước HĐXX, đã nêu mong muốn xem xét bản chất, đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án.

Theo vị đại diện của chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nhiều bị cáo trong vụ án là người làm công, không phải là chủ thể ký kết với nhà đầu tư.

Phía VEC cho rằng các bị cáo có thể mắc sai sót nhưng họ không tư lợi, chỉ muốn nhanh chóng hoàn thành công trình. Vị đại diện VEC cũng trình bày mong muốn HĐXX xem xét khi lượng hình, cho các bị cáo mức án thấp nhất có thể.

Phiên tòa kết thúc, ngày mai (25/11) HĐXX tiếp tục phần xét hỏi. Phiên xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe xong đã hỏng này dự kiến diễn ra trong khoảng 1 tháng, ngày 23/11, phiên tòa bắt đầu được đưa ra xét xử.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem