Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc
-
10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 8,3 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam. Hiện, nhu cầu nhập khẩu các loại nông sản như cao su, hạt điều, trái cây, thủy sản của Trung Quốc rất lớn.
-
Trung Quốc được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành hàng cà phê, tuy nhiên, hiện nay, giá cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn thấp so với nhiều thị trường khác.
-
Để xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc thuận lợi, hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) đang khẩn trương phối hợp Tổng cục Hải quan Trung Quốc đàm phán trao đổi về kỹ thuật, tiến hành xây dựng các nghị định thư đối với 8 loại trái cây truyền thống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
-
Từ năm 2010 đến nay, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh trong khi Việt Nam đang xúc tiến để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường này.
-
Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước đang xúc tiến xây dựng hồ sơ đề nghị phía Trung Quốc cấp mã số vùng trồng cho sầu riêng. Đây là tín hiệu tích cực để trái sầu riêng Bình Phước chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
-
Việc quản lý vùng trồng theo Luật Trồng trọt đã đi chậm hơn yêu cầu thực tế. Thế nên mới nảy sinh những lúng túng trong quản lý mã số vùng trồng; dẫn những sự bị động từ phía nông dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
-
Đầu ra bền vững cho trái cây ở thị trường Trung Quốc đến giờ vẫn là bài toán khó. Nhiều yêu cầu đặt ra cho nông dân. Nhưng nếu không có một doanh nghiệp đủ bản lĩnh định hướng thị trường thì nỗ lực của nông dân cũng phá sản.
-
Từ năm 2018, Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu về mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đối với nông sản nhập khẩu. Đầu năm 2022, xuất khẩu trái cây chính ngạch vào Trung Quốc bắt buộc phải xuất nguồn gốc.
-
Không hẳn cửa xuất khẩu trái cây vào Trung Quốc đã đóng lại từ vụ ùn ứ 5.000 xe container, mà trên thực tế sản xuất nếu việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói được triển khai theo đúng quy định của nước nhập khẩu, thì không có gì phải "ngán" gì cả.
-
Việc 5.000 xe container bị ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc do dịch Covid-19 chỉ là nguyên nhân bề nổi. Phía dưới “tảng băng chìm” này là những hạn chế của việc sản xuất còn manh mún, chưa xây dựng được chuỗi cung ứng...