Trailer phim "Xưởng 13"
Xưởng 13 là bộ phim kinh dị đầu tiên của điện ảnh Việt trong năm 2018. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp và có một ý tưởng khá mới lạ với khán giả, tuy nhiên dàn diễn viên của Xưởng 13 đã chứng minh rằng họ cần nhiều thời gian hơn nữa trước khi đứng vững được trên màn ảnh rộng.
Một ý tưởng tốt và câu chuyện "có bột gột chẳng nên hồ"
Phim đã thành công bước đầu khi không sa đà vào những câu chuyện tâm linh - hướng đi mà nhiều phim kinh dị Việt khai thác và đã thành lối mòn.
Xưởng 13 kể về một nhóm 4 thành viên mang tên Black Cat - những người trẻ có đam mê khám phá các địa điểm được cho là ma ám, quay phim và đăng tải lên mạng xã hội. Khu xưởng may bị bỏ hoang mang tên Xưởng 13 là địa điểm tiếp theo của họ, cũng là thử thách lớn để họ có cơ hội tăng lượng người theo dõi của mình trên YouTube. Tuy nhiên, ẩn sau những câu chuyện kỳ bí về xưởng 13 lại mà một câu chuyện khác, kinh dị và ám ảnh hơn nhiều.
Thông qua trailer cũng như những giới thiệu về bộ phim, có thể thấy rằng ý tưởng kịch bản của Xưởng 13 là khá tốt, mới mẻ hơn so với các phim kinh dị Việt khác, dù rằng mô típ này không mới lạ trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, điểm sáng của phim là tác giả đã có sự tìm tòi, chọn những con đường mới. Bằng chứng là việc bắt đầu câu chuyện bằng những điều kỳ bí, kinh dị và kết thúc bằng những tình tiết có đào sâu về tâm lý học. Phim đã thành công bước đầu khi không sa đà vào những câu chuyện tâm linh - hướng đi mà nhiều phim kinh dị Việt khai thác và đã thành lối mòn.
Bộ phim là chuỗi liên tiếp những cảnh hù doạ kết hợp giữa hình ảnh và âm nhạc lê thê, mà không để lại nhiều thông tin đắt giá.
Tuy nhiên, "có bột gột chẳng nên hồ" là câu chuyện thường rất hay gặp trong điện ảnh nói chung, và điện ảnh Việt nói riêng. Có nghĩa là dù rằng phim gây ấn tượng bằng ý tưởng rất tốt, nhưng cách kể chuyện cũng như triển khai của đạo diễn lại kém, để rồi sản phẩm ra lò không được hoàn hảo. Đối với Xưởng 13, lỗi lớn nhất của đạo diễn có lẽ là cách kể chuyện lê thê dù rằng lượng thông tin được đưa ra không nhiều.
Phần giới thiệu nhân vật qua loa ở những phút đầu khiến khán giả không nắm bắt được cá tính của các nhân vật (trong khi điều này là cần thiết bởi phim có nhóm 4 nhân vật chính), tới những tình tiết trong căn xưởng lại quá rườm rà, đặc biệt là thời lượng không nhỏ cho những câu thoại thừa thãi. Chính vì thế nên dù thời lượng phim không dài nhưng khán giả lại cảm thấy mệt mỏi, bởi phim là chuỗi liên tiếp những cảnh hù doạ kết hợp giữa hình ảnh và âm nhạc lê thê, mà không để lại nhiều thông tin đắt giá.
Bối cảnh được đầu tư công phu
Từ một bối cảnh đẹp, dẫn đến hình ảnh phim cũng được trau chuốt.
Điều rõ nét nhất khán giả nhận thấy được qua bộ phim này, chính là sự đầu tư chỉn chu của ê-kíp về mặt hình ảnh và thiết kế mỹ thuật. Từ khu xưởng ngổn ngang những mẩu ma nơ canh cũ kỹ, cho tới những không gian xung quanh um tùm cây cối và ánh sáng leo lét hay những đường ống tối tăm, tất cả đều được khâu thiết kế xử lý khá tỉ mỉ và "có tâm", khiến bối cảnh phim hiện lên và làm khán giả tin được rằng có một khu xưởng như vậy ngoài đời thực.
Từ một bối cảnh đẹp, dẫn đến hình ảnh phim cũng được trau chuốt. Những góc quay từ trên cao, mô phỏng địa điểm của khu xưởng trên bản đồ, tới cách chiếu sáng của phim đều được làm chỉn chu với phong cách khá "Tây". Điều này là hợp lý bởi chính ý tưởng và câu chuyện của Xưởng 13 cũng mang hơi hướm Tây phương.
Lời khen khác dành cho phim đó là ca khúc chủ đề (cũng được dùng làm chi tiết chính trong phim) được thể hiện bởi ca sĩ Thuỳ Chi. Chắc hẳn chẳng ai ngờ có một ngày giọng ca của nữ ca sĩ Xe đạp lại trở nên ám ảnh đến vậy. Có thể nói sự lựa chọn của đạo diễn khi kết hợp giọng hát của Thuỳ Chi với không khí ma mị là rất táo bạo, nhưng không thể phủ nhận là rất hiệu quả.
Dàn diễn viên non tay, Quý Bình là cứu cánh
Không chỉ là một diễn viên kịch sáng giá, Quý Bình còn từng gây ấn tượng qua nhiều bộ phim điện ảnh trước đó.
Chẳng phải tự nhiên mà nhà sản xuất cố gắng giữ kín sự xuất hiện của nam diễn viên Quý Bình tới phút cuối mới công bố. Tuy nhiên, đây có phải việc làm khôn ngoan không thì chưa dám bàn tới. Chỉ biết rằng dàn 4 diễn viên chính của phim gồm Trương Mỹ Nhân, Brian Trần, Tuấn Trần và Jay Quân, tất cả đều cần thêm rất nhiều trải nghiệm để đứng được vững trên màn ảnh nhỏ.
Nếu như Tuấn Trần đã "khá" hơn một chút so với vẻ "đơ bền vững" trong Lời Nguyền Gia Tộc, thì Trương Mỹ Nhân lại gần như chỉ có một biểu cảm duy nhất là trợn trừng mắt suốt cả phim. Bên cạnh đó, nam diễn viên trẻ Jay Quân khiến khán giả thực sự khó chịu bởi lối thoại quá kiểu cách không khác gì MC, không phù hợp với điện ảnh, và cách diễn cũng cường điệu không kém. Về phía Brian Trần, anh chàng không hề có điểm nhấn gì trong phim ngoài việc khiến khán giả không hiểu nổi nhân vật này có vai trò gì, thêm vào đó là những hành động quái lại, thiếu logic và lối diễn cũng khó hiểu nốt.
Nói Quý Bình là cứu cánh của phim là không hề ngoa, có lẽ chính đạo diễn cũng chủ tâm làm điều này. Không chỉ là một diễn viên kịch sáng giá, Quý Bình còn từng gây ấn tượng qua nhiều bộ phim điện ảnh trước đó. Hẳn khán giả vẫn chưa quên tay giết người máu lạnh mà Quý Bình hoá thân trong bộ phim Quả Tim Máu cách đây vài năm, vai diễn đã khiến nhiều khán giả phải dựng tóc gáy. Trong bộ phim lần này, tài năng hoá thân đa dạng của anh lại một lần nữa được khai thác triệt để.
Tuy nhiên, không biết có phải do ý thức được vai trò của mình hay không mà Quý Bình lại diễn "hăng" quá, tức là anh cũng sa đà vào lối diễn kiểu cách khá gần với cách diễn trên sân khấu. Vô hình trung, vai diễn của Quý Bình, đáng lẽ sẽ cứu toàn bộ phim, thì lại khiến người viết cảm thấy không tin được vào câu chuyện này nữa. Dẫu vậy, đây cũng là vai diễn tiếp theo đánh dấu một thể loại vai phù hợp mà anh này hoàn toàn có thể theo đuổi. Chỉ là giá như Quý Bình tiết chế lại, đào sâu hơn nữa về tâm lý nhân vật, thì anh đã có một vai xuất sắc.
4 diễn viên chính của phim gồm Trương Mỹ Nhân, Brian Trần, Tuấn Trần và Jay Quân, tất cả đều cần thêm rất nhiều trải nghiệm để đứng được vững trên màn ảnh nhỏ.
Xưởng 13 có thể không phải một bộ phim xuất sắc, nhưng phim là một sự cố gắng của tác giả để tiệm cận với những đề tài và thể loại mang tính "quốc tế". Trong nền điện ảnh non trẻ của Việt Nam, sẽ chẳng điều gì đáng quý hơn là việc các đạo diễn muốn thử sức ở những thứ mới mẻ, hiện đại và văn minh hơn. Phim sẽ ra mắt khán giả từ ngày 19.1.2018.
Đứng trước các mỹ nữ táo bạo này, diễn viên đóng thế cũng phải chào thua.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.