Y án 4 năm tù với Hoàng Khương

Thứ năm, ngày 27/12/2012 17:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều nay (27.12), Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án 4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương - nguyên phóng viên Báo Tuổi Trẻ) về tội “đưa hối lộ”.
Bình luận 0

Các bị cáo kháng cáo khác cũng lãnh mức y án với tội danh như Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Dù Hoàng Khương một mực cho rằng xuyên suốt quá trình xảy ra vụ việc chỉ là tác nghiệp để thu thập chứng cứ viết bài theo chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ trong loạt bài “chặn đứng thảm họa giao thông”. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Hoàng Khương có động cơ cá nhân.

img
Hoàng Khương (phải) trao đổi với luật sư bào chữa Phan Trung Hoài

Hoàng Khương cho rằng tất cả chứng cứ thu thập được đều đã công khai trên mặt báo. Giải thích về những lời lẽ nặng tính “bỗ bã” trong cuộc nhậu mà HĐXX công bố băng ghi âm, Hoàng Khương cho rằng vì phát hiện có hành vi che đậy sai phạm của thuộc cấp của CSGT quận Bình Thạnh nên tìm cách khai thác nhưng không nằm ngoài mục đích thu thập chứng cứ.

Bị cáo Hoàng Khương nêu ra 4 yêu cầu kháng cáo, đề nghị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên, đánh giá lại cho đúng bản chất vụ án; đề nghị HĐXX xem xét hành vi khách quan và nhận thức chủ quan của bị cáo; xem xét động cơ, mục đích tác nghiệp để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; xem xét lại số tiền đưa hối lộ chủ yếu là để đóng phạt, đồng thời đề nghị HĐXX trong quá trình thẩm vấn, cho phép bị cáo Hoàng Khương được tranh luận lại nội dung băng ghi âm mà HĐXX công bố.

Tòa cho gọi ông Lê Xuân Trung - Ủy viên Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ - hỏi suy nghĩ như thế nào về những lời lẽ của Hoàng Khương nói trong cuộc nhậu? Ông Lê Xuân Trung cho rằng những lời lẽ đó không phù hợp với phóng viên. Tuy nhiên, ông Trung cho rằng do Hoàng Khương đang tác nghiệp nên có thể có những lời lẽ ngoài ý muốn.

Hoàng Khương đã thừa nhận sai nhưng giải thích rằng cái sai của bị cáo trong bối cảnh phải thu thập chứng cứ phục vụ loạt bài “chặn đứng thảm họa giao thông” do Ban Biên tập đã triển khai. Đó là sai sót nghiệp vụ dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Luật sư Phan Trung Hoài - bào chữa cho bị cáo Hoàng Khương hỏi bị cáo việc tham gia vào quá trình đưa tiền cho CSGT Huỳnh Minh Đức để có được chứng cứ rồi đưa lên mặt báo, không sợ đến lượt mình cũng bị liên lụy sao? Hoàng Khương đáp, do bị cáo không định được ranh giới đâu là tác nghiệp cho phép và đâu là tác nghiệp vi phạm pháp luật, sau này bị cáo mới nhận ra và bị cáo thấy mình đã sai. Đó là sai sót nghiệp vụ dẫn đến hậu quả nặng nề.

“Nếu như bị cáo cẩn trọng hơn thì sẽ không có chuyện vi phạm như ngày hôm nay. Đó là bài học xương máu cho cuộc đời làm báo của mình” - Hoàng Khương nói.

Chiều nay, sau khi nghe tuyên án xong, Hoàng Khương đã bị bắt trở lại ngay tại tòa để chờ thi hành án. Trước đó, do mẹ Hoàng Khương lâm bệnh nặng qua đời, cơ quan tiến hành tố tụng đã cho phép Hoàng Khương tại ngoại để chịu tang mẹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem