Ý kiến bạn đọc quanh vấn đề Luật Đất đai

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 10:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với bất cứ công trình nào liên quan đến đất ở của người dân, khi xây dựng phương án giải toả phải gắn với tái định cư, bảo đảm ổn định và phát triển đối với người dân.
Bình luận 0

Ông Đỗ Minh Phương (thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, Sơn La): Giải phóng mặt bằng phải gắn với tái định cư

Với bất cứ công trình nào liên quan đến đất ở của người dân, khi xây dựng phương án giải toả phải gắn với tái định cư, bảo đảm ổn định và phát triển đối với người dân. Việc gắn với tái định cư không chỉ giúp cho địa phương đó tránh được những bức xúc xã hội, người dân khỏi bơ vơ, khốn khó, mà còn là điều kiện cần thiết để giảm đi những dự án không thiết thực, buộc chủ đầu tư khi xây dựng dự toán phải cân nhắc, tính toán chu đáo trên nhiều phương diện.

Với cách làm này sẽ loại bỏ được nhiều dự án treo và sẽ tập trung được nguồn vốn cho những công trình cấp thiết.

Ông Huỳnh Mai Hải - chủ trang trại (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng): Đền bù đảm bảo có lợi cho dân

Những năm qua, do Luật Đất đai còn nhiều bất cập và không phù hợp với thực tế nên phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Từ đó dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo về đất đai chiếm đến trên 70% tổng số các vụ việc khiếu nại, tố cáo của cả nước. Công tác quản lý nhà nước về đất đai còn yếu kém, bất cập, dẫn đến hiện tượng "nhóm lợi ích" trục lợi từ đất đai diễn ra ở nhiều nơi.

Việc quy hoạch, sử dụng đất ở một số nơi không phù hợp, nhiều diện tích để hoang hóa, lãng phí, trong khi người dân không có đất sản xuất. Nhiều nơi áp giá đền bù đất cho dân quá thấp so với giá thị trường dẫn đến người dân không ổn định được cuộc sống sau khi bàn giao đất. Luật Đất đai nên bổ sung thêm quyền sở hữu đất cho người dân, quy trình áp giá đền bù phải sát với thực tế và nên quy định thời gian tiến hành để tránh các dự án treo quá lâu.

Bà Hoàng Thị Tuyết Hương (bản Bó, xã Chiềng an, TP.Sơn La, Sơn La): Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ

Việc cấp sổ đỏ cho người dân từ trước tới nay vẫn chậm và có nhiều phiền hà khiến người dân vất vả. Trong lần sửa đổi Luật Đất đai này, tôi mong muốn Nhà nước quan tâm chặt chẽ tới tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân. Những khu dân cư chưa có sổ đỏ hầu hết là dân nghèo, người lao động. Họ cần sổ đỏ để thế chấp vay vốn làm ăn, tạo sự yên tâm và tránh những thiệt hại không đáng có mỗi khi khu đất ấy bị giải toả, đền bù.

Những dự án cho vay vốn phát triển sản xuất cũng chỉ có khả năng đến được với dân nghèo khi họ có tài sản thế chấp. Vì vậy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân là việc cấp thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem