Ý kiến chuyên gia về tiêu cực của lễ hội

Thứ hai, ngày 21/02/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự lộn xộn và nguy cơ mất an toàn của lễ hội một phần do nhu cầu tín ngưỡng tâm linh đã đến mức mù quáng của một bộ phận quần chúng và sự quản lý lỏng lẻo, dễ dãi của các cơ quan quản lý.
Bình luận 0

Năng lực tổ chức có nhiều hạn chế

Phần lớn người đi lễ kiểu tranh cướp không biết ở đây thờ ai, ý nghĩa lịch sử của đình đền hay lễ hội đó ra sao? Họ chỉ bị ảnh hưởng một cách mù quáng của tâm lý đám đông nghĩ rằng cứ giành giật nhiều lộc thì được phù hộ nhiều. Sự lộn xộn ở lễ hội có nhiều yếu tố, Ban tổ chức muốn làm to nhưng năng lực quản lý còn hạn chế.

Nhận thức không ổn

Với các bà, các chị hiểu sâu về văn hóa thì đúng là đi lễ hội đền Trần để cầu an cầu phúc cho con cháu. Song nhận thức của lớp trẻ thì không ổn, có nhiều người không biết đền đó thờ ai song vẫn truyền miệng phải lấy được cái ấn cho may. Họ đi đâu cũng chen lấn xô đẩy nhau, dường như họ có quan điểm đi lễ hội là phải tả tơi?

Cạch đến già!

Tôi đang xếp hàng gần vào đến chỗ phát ấn đền Trần thì những người đằng sau cứ ùn ùn đẩy tôi ép chặt vào hàng rào của Ban tổ chức. Mới đầu còn kêu được nhưng không ăn thua, bị ép vào hàng rào như ép giò, rồi dần dần xỉu xuống, may mà có mấy anh cảnh sát cơ động khênh qua hàng rào, đưa vào trạm cấp cứu, giờ vẫn đau ê ẩm như bị ai đánh. Bây giờ thì cạch đến già không giám mon men đi xin ấn đền Trần nữa!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem