1.000 sách điêu khắc cho triển lãm sắp đặt “Bố Hạo”

Thứ hai, ngày 05/11/2012 16:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Bố Hạo” là một triển lãm sắp đặt với quy mô lớn của nghệ sỹ thị giác Lê Hiền Minh. Tác phẩm bao gồm hai phần: sắp đặt “Sách Từ Điển” và ấn phẩm “Còn Lại/Rời rạc”.
Bình luận 0

Là một nghệ sỹ chuyên sáng tác trên chất liệu truyền thống giấy dó và giấy bản cho loại hình điêu khắc - sắp đặt, Lê Hiền Minh đã dành một năm rưỡi thực hiện 1.000 vật thể cho tác phẩm “Sách Từ Điển” để tưởng nhớ về người cha của mình - nhà nghiên cứu ngôn ngữ Lê Dưỡng Hạo. Ngoài phương pháp sử dụng chất liệu truyền thống trong loại hình hiện đại để tạo nên phong cách riêng, tác phẩm là sự đối diện trung thực về cảm xúc của tác giả với những hình ảnh còn lại và mất đi về người cha của mình.

img
1.000 quyển sách điêu khắc được làm bằng tay

Tại sao lại là “Sách Từ Điển”? Hiền Minh cho biết, bố cô là người yêu sách, thích học hỏi từ sách và mê mua sách nên trong nhà luôn có sách từ điển ngoại ngữ như Việt- Anh, Việt-Trung-Anh, Anh-Pháp. Bây giờ, mỗi lần nhìn thấy loại sách từ điển này, Hiền Minh lại nhớ đến bố.

Triển lãm “Bố Hạo” của Lê Hiền Minh khai mạc vào 16h chiều 10.11 tại Bảo tàng Mỹ Thuật (Hà Nội) và kết thúc vào ngày 14.11.

Ngay khi bắt đầu thực hiện tác phẩm này, Hiền Minh đã quyết định 1.000 quyển sách điêu khắc sẽ trống rỗng và không có chữ, bởi “đây là một lời tuyên bố thay cho sự thất vọng của bố Hạo về việc đại bộ phận chúng ta không biết đọc ngôn ngữ Hán Nôm. Chúng ta hoàn toàn bị cắt đứt với chính nền văn hoá của tổ tiên”.

“Với sự phát triển của máy vi tính và internet, chúng tôi càng ngày càng đọc và viết bằng bút bằng giấy ít đi. Tuy nhiên, tất cả những lý do trên chỉ là phần dễ nói, dễ trả lời của “Sách Từ Điển”. Sự trống rỗng đối với tôi lúc này tượng trưng cho những ký ức về bố Hạo đã mất đi qua năm tháng - chủ nhân triển lãm chia sẻ.

img
 

Ấn phẩm “Còn lại/Rời rạc” được hình thành để phụ trợ cho “Sách Từ Điển”. Đây là tập hợp ảnh chụp vật dụng còn lại của nhà nghiên cứu Lê Dưỡng Hạo và ghi chép lại những mảnh ký ức mà tác giả còn nhớ về bố.

Sau một năm rưỡi thực hiện bằng tay từng vật thể cho tác phẩm “Sách Từ Điển”, đây là sắp đặt lớn nhất của Hiền Minh từ trước đến nay. Ngoài ra, triển lãm lần này còn là một cột mốc quan trọng, không những đánh dấu 10 năm ngày mất của nhà nghiên cứu Lê Dưỡng Hạo mà còn đánh dấu 10 năm Lê Hiền Minh chỉ sử dụng chất liệu giấy dó và giấy bản trong tác phẩm nghệ thuật.

Lê Hiền Minh sinh năm 1979 tại Hà Nội, hiện sống tại TP.HCM; tốt nghiệp Học viện Mỹ Thuật Cincinnati, Ohio (Mỹ), chuyên khoa Hội họa.

Các triển lãm cá nhân:
Năm 2003: "Không đề" tại Gallery Mai (TP.HCM)
Năm 2007: "Lê Hiền Minh" tại Vietart Center (Hà Nội)
Năm 2010: "Thân thể" tại Vermont Studio Center, Johnson, Vermont (Mỹ)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem