11 thuyền viên gặp nạn: Quê nhà quặn đau

Thứ tư, ngày 15/12/2010 11:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 14-12, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh - địa phương có 2 thuyền viên chết và mất tích là anh Nguyễn Tương (24 tuổi) và Nguyễn Song Hào (28 tuổi) - chìm trong u ám...
Bình luận 0

Theo chỉ dẫn của lãnh đạo xã, chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Tuấn và bà Nguyễn Thị Lân (bố và mẹ anh Nguyễn Tương, người đã tử nạn) ở thôn Phú Thượng. Thấy chúng tôi, bà Lân một mực gặng hỏi thông tin về đứa con trai duy nhất của hai ông bà, chúng tôi không sao cầm được nước mắt...

Đêm mơ con, ngày khóc ngất

Ông Tuấn cho biết: “Do nhà nghèo mà thằng Tương phải bỏ học Trường Cao đẳng Xây dựng Hà Nội để đi xuất khẩu lao động kiếm tiền phụ giúp đứa em gái ăn học. Nó học cấp 3 năm nào cũng có giấy khen nhưng phải cắn răng bỏ học, vay mượn được 30 triệu đồng để đi nước ngoài làm thuê kiếm sống, vừa sang được hơn 4 tháng thì gặp nạn”.

Còn bà Lân mếu máo: “Mấy hôm nay đêm nào tui cũng không yên giấc, luôn giật mình và thấy hình ảnh thằng Tương về bên mẹ”. Bà Lân vừa khóc vừa kể rồi ngất lịm, còn ông Tuấn đứng ngồi không yên ngóng chờ con...

Rời Kỳ Khang, theo chỉ dẫn của lãnh đạo xã Kỳ Phú, chúng tôi đến gia đình thuyền viên Trần Đình Khánh ở xóm Cù Long. Trước ngôi nhà ngói hai gian chật chội là một bà già cõng cháu nhỏ trên lưng, đó là bà Trương Thị Đới (64 tuổi), mẹ anh Khánh. Bà không ngừng tay gạt nước mắt:

“Tối qua, xem ti vi thấy đưa tin chiếc thuyền bị đắm, linh tính mách bảo điều không hay xảy ra, tui liền nói thằng anh trai Khánh gọi ngay hỏi công ty giới thiệu đi xuất khẩu lao động thì đúng là chiếc thuyền thằng Khánh gặp nạn, nhưng họ chưa nắm chính xác danh tính người chết hay mất tích. Thế là cả đêm tui nằm khóc một mình, sợ con dâu biết tin này thì nguy”.

Sáng 14-12, chị Dương Thị Lan (vợ anh Khánh) đi cày ngoài đồng nghe người dân nói, liền vứt cày chạy về nhà ôm 3 đứa con nhỏ khóc như mưa.

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi cho chị biết, anh Khánh đã được cứu sống, chị Lan và bà Đới mới hoàn hồn, ngồi dậy tiếp chuyện. “Hoàn cảnh quá khó khăn gia đình đi vay mượn được 20 triệu đồng để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động.

Tuy nói là đi Hàn Quốc nhưng làm nghề đánh cá vất vả nhưng mỗi tháng gia đình chỉ nhận được qua Công ty cổ phần XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh (đơn vị giới thiệu lao động) 2,8 triệu đồng, đến bây giờ chưa trả hết nợ”- chị Lan cho biết.

Hỗ trợ gia đình có người tử nạn 10 triệu đồng

7 thuyền viên người Việt được cứu sống là: Trần Đình Khánh, Trần Ngọc Sơn, Lê Quang Rực, Nguyễn Văn Nam, Hoàng Văn Bắc, Nguyễn Mậu Hiền và Nguyễn Văn An. Thuyền viên tử nạn là Nguyễn Tương, 24 tuổi ở xã Kỳ Khang. 3 thuyền viên mất tích là Nguyễn Song Hào, 28 tuổi, ở xã Kỳ Khang; Nguyễn Văn Thành, 21 tuổi và Nguyễn Văn Sơn, 25 tuổi, cùng ở xã Kỳ Ninh.

Ngay trong chiều 14-12, phóng viên NTNN đã trực tiếp trao đổi với ông Trần Hải Sơn- Phó Giám đốc Công ty cổ phần XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu lao động của công ty này.

Ông Hải thừa nhận trong số những nạn nhân bị tai nạn đó có hai lao động đi qua công ty gồm Nguyễn Đình Khánh ở xã Kỳ Phú và Nguyễn Song Hào ở xã Kỳ Khang huyện Kỳ Anh Hà Tĩnh. Trong đó anh Khánh đã được cứu sống còn Nguyễn Song Hào mất tích.

Ông Hải không ngần ngại cho biết: “Công ty làm xuất khẩu lao động từ năm 1994, những trường hợp chết như thế này không hiếm. Cụ thể như ở Kỳ Khang đã có gia đình 3 người đi xuất khẩu lao động tử nạn. Hiện, chúng tôi đã liên lạc với đối tác ở Hà Nội là Công ty Covosco để hỗ trợ ban đầu cho gia đình có mỗi người bị chết 10 triệu đồng. Riêng công ty tại Hà Tĩnh lo vòng hoa, di ảnh, hương khói...”.

Tại xã nghèo Kỳ Ninh có 2 thuyền viên được xác định đang mất tích là Nguyễn Văn Sơn (25 tuổi) và Nguyễn Văn Thành (21 tuổi). Đến chiều hôm qua (14-12), các thân nhân vẫn chưa biết con em mình còn sống hay đã chết.

Nỗi chợ đợi vô vọng và tiếng gào khóc thảm thương của các thân nhân họ khiến vùng quê Kỳ Ninh thật đau thương, ảm đạm. Cũng như chúng tôi, những ai chứng kiến cảnh ấy đều thấy buốt lòng như muối xát...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem