11 tuổi, hái rau muống kiếm tiền ăn học

Thứ sáu, ngày 24/06/2011 08:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mới 11 tuổi, nhưng cô bé Nguyễn Thị Minh Quang - ấp Hoá Thành 1, xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long hàng ngày phải đi hái rau muống bán lấy tiền ăn học và chăm mẹ tâm thần...
Bình luận 0

Sinh ra bởi 1 người mẹ mắc chứng bệnh tâm thần, lại không được sự thừa nhận của người cha, nên bé Minh Quang như trẻ mồ côi cha ngay từ lúc lọt lòng mẹ. Mẹ bé Quang là chị Nguyễn Thị Hồng Loan, năm nay 34 tuổi. Chị luôn mang vẻ mặt ngơ ngác vô hồn, thỉnh thoảng lại nói lảm nhảm những câu nói không đầu không đuôi và cũng không ý nghĩa.

img

Gia đình khốn khó của bé Quang.

Trò chuyện với chúng tôi, cô bé Quang hồn nhiên, cho biết: “Con muốn hái được nhiều rau muống để có tiền trị bệnh và mua thuốc cho mẹ uống mau hết bệnh”. Nghe được mong ước nhỏ nhoi ấy của cô bé, thật đã làm cho chúng tôi cảm thấy nao lòng

Chị Nguyễn Thị Lài (48 tuổi) - người hàng xóm, cho biết: “Con bé Minh Quang rất đáng thương và tội nghiệp. Từ lúc mới 5 tuổi, hàng ngày ngoài giờ đi học, bé còn phải trông giữ người mẹ tâm thần. Bé luôn thay bà ngoại theo sát mẹ, và cũng không biết bao nhiêu lần nó vừa khóc vừa la hoán lên gọi mọi người đến cứu vớt kịp thời khi mẹ nó bị động kinh té xuống mương”. “Đã vậy, nó còn phải trông thêm ông Thắng - là ông ngoại, cũng ngơ ngơ ngáo ngáo do mắc chứng tâm thần phân liệt chẳng thua gì mẹ nó” - chị nói thêm.

Hoàn cảnh gia đình Quang thì cả xã này ai cũng biết, và để có được tiền đi học em phải thức dậy từ sáng sớm, phải lặn hụp dưới mương để tìm hái rau muống. Sau đó, lại đạp chiếc xe cà tàng mà người cậu Út để lại đi bán rau. Mỗi lần như vậy em chỉ có thể kiếm được 5.000 - 7.000 đồng. “Có hôm em đến lớp trễ đến hơn nửa buổi học. Lúc đầu tôi cũng có nhắc nhở em, nhưng khi biết do Quang thường xuyên dẫn mẹ đi lãnh thuốc tại trạm y tế xã nên tôi cũng chẳng la rầy gì nữa. Minh Quang rất ngoan, học giỏi tất cả các môn học. Em luôn tham gia các phong trào của trường, các cuộc thi cấp huyện dành cho học sinh tiểu học và em đều xuất sắc đoạt giải” - cô giáo Lê Thị Thanh Xuân - giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2, bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vẹn - Chủ tịch UBND xã Đông Thành, cho hay: “Địa phương đã có kế hoạch giúp đỡ, nhưng rất hạn chế, cũng chỉ là đắp đổi qua ngày thôi. Chứ còn về lâu dài, việc học tập của bé Quang chắc sẽ trông nhờ vào lòng hảo tâm. Gia đình họ đang cần lắm sự đùm bọc của mọi người và toàn xã hội”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem