2 công ty đóng tàu 67 hư hỏng, vì sao chỉ khởi kiện một?

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 28/06/2017 16:15 PM (GMT+7)
Sau khi ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát đi thông điệp đề nghị khởi kiện doanh nghiệp đóng “tàu 67” hư hỏng, trốn tránh trách nhiệm (Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Nam Định), ngày 27.6 nhiều ngư dân quyết định neo tàu, bắt đầu hành trình đòi công lý... 
Bình luận 0

Phải kiện ra tòa!

Con tàu vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng (gọi tắt Công ty Đại Nguyên Dương) đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng khắp nơi. Sáng 27.6, gặp phóng viên, ông Mạnh vẫn khẳng định, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng là do Công ty Đại Nguyên Dương sử dụng thép Trung Quốc không đạt chất lượng để đóng tàu.

img

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đang phải nằm bờ vì hư hỏng nặng.  Ảnh: D.T

Ngư dân Mạnh cho biết: “Trong hợp đồng, chiếc tàu của tôi đóng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Tuy nhiên, quá trình giám sát tại nhà máy, con trai tôi phát hiện tàu được đóng bằng thép Trung Quốc. Nó lên tiếng phản ánh và chụp hình để làm bằng chứng thì bị nhân viên nhà máy đóng tàu ngăn cản, hăm dọa”. Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (36 tuổi, con ông Mạnh) xác nhận: “Ba tôi ủy quyền cho tôi ra nhà máy trực tiếp giám sát đóng tàu. Thật bất ngờ, tôi phát hiện thép đóng tàu không phải của Hàn Quốc/ Nhật Bản như hợp đồng mà là của Trung Quốc. Tôi lấy điện thoại chụp ảnh để báo cáo ngành chức năng thì bị nhân viên nhà máy hăm dọa rất dữ, khiến tôi phải lẳng lặng rời khỏi  Nam Định. Đến giờ, con tàu như một cục sắt, hoen gỉ tùm lum”.

img

Những ngày này, nhiều ngư dân Bình Định đóng tàu tại Công ty Đại Nguyên Dương đang trải qua nỗi đau và nỗi nhớ biển. Họ đành lòng để tàu nằm bờ, và bắt tay chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ khởi kiện công này ra tòa vì thực hiện không đúng hợp đồng. “Con tàu gần 15 tỷ đồng, hợp đồng thép Hàn/Nhật mà Công ty Đại Nguyên Dương lại dùng thép Trung Quốc. Họ quá ác, đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng gỉ sét, tàu phải nằm bờ công ty thì im re, chưa chịu sửa chữa, đến giờ cũng không xuất hiện, né tránh trách nhiệm. Tiền lãi ngân hàng đang đè đầu, ngư dân không thể vươn khơi. Chúng tôi sẽ kiện công ty này ra tòa để tìm sự thật, lấy lại quyền lợi” - ông Nguyễn Văn Lý - chủ tàu BĐ 99004 TS bức xúc.

Hôm qua, phóng viên nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để tìm hiểu  quan điểm, trách nhiệm của công ty, nhưng ông Nguyên không nghe máy.

Vì sao chỉ khởi kiện một doanh nghiệp?

Ngày 27.6, ông Hà Ngọc Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ đã có buổi làm việc với cơ quan pháp lý để bàn phương án giúp ngư dân kiện Công ty Đại Nguyên Dương đòi bồi thường. Ông Tân cho biết: “Chắc chắn phải kiện công ty đóng tàu ra tòa. Chúng tôi đang thu thập lại chứng cứ, củng cố hồ sơ để đưa ra thời điểm thích hợp nhất. Sáng 28.6, chính quyền sẽ mời ngư dân làm việc cùng hội luật gia, tư pháp để nghe ý kiến. Ngư dân còn rất nhiều nỗi lo, nợ nần chồng chất, hàng trăm lao động phải nằm bờ, mất nguồn sống... Đó là lý do thôi thúc chúng tôi cùng ngư dân phải  khởi kiện để tìm ra sự thật và công lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Riêng việc ngư dân phát hiện sai phạm bị công ty đóng tàu hăm dọa, ngư dân đã báo cáo bằng văn bản. Bản thân tôi cũng thấy bức xúc nhưng phải chờ công an điều tra làm rõ”.

Theo ông Châu việc sửa chữa, kiểm tra chất lượng sản phẩm lần này sẽ được kiểm tra kỹ càng để tránh lặp lại sự cố đáng tiếc. Thứ nhất, Tổ kỹ thuật (do Sở NNPTNT thành lập) kiểm tra bước đầu và Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) kiểm định lần 2 trước khi đưa tàu đến tay ngư dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định ngay lúc này ngư dân đang rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và các cơ quan liên quan để sớm được vươn khơi. Ông Châu cho biết cũng đã yêu cầu 2 doanh nghiệp đóng tàu  là Công ty Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) phải sửa chữa xong các tàu, đảm bảo chất lượng ngay trong tháng 7.2017. “Phần vỏ tàu không đúng chuẩn loại thép phải tháo ra, thay thép mới và sơn đúng quy trình. Đối với máy chính, lắp không đúng chuẩn loại thì phải thay máy đúng hợp đồng,  máy mới nguyên đai, nguyên kiện. Thiết bị phụ không phù hợp  cũng bắt buộc phải tháo ra” - ông Châu nêu quan điểm.

Nói về việc vì sao 2 doanh nghiệp sai phạm mà chỉ Công ty Đại Nguyên Dương bị yêu cầu truy tố, khởi kiện. Ông Châu lý giải, trước đây UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc điều tra cả 2 cơ sở đóng tàu là Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương. Nhưng quá trình yêu cầu khắc phục, Công ty Đại Nguyên Dương không chịu hợp tác, còn Công ty Nam Triệu  tích cực khắc phục.

Sử dụng vô tội vạ tài sản nhà nước hỗ trợ

Ông Đặng Thành Thái - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Định, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bình Định: “Nhiều tàu mới hoạt động đã hư hỏng trong khi Nhà nước đã đầu tư một số tiền lớn, tôi thấy rất đau lòng. Các cơ sở đóng tàu dường như đang coi tài sản của nhà nước hỗ trợ là nguồn có thể sử dụng vô tội vạ. Tôi cho rằng, nếu Nghị định 67 không thực hiện trôi chảy thì không thể góp phần vực dậy nền kinh tế biển”. 

Máy không chính hãng, thép kém chất lượng

Kết quả kiểm tra của Tổ thẩm định cho thấy, 5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa công ty với 5 chủ tàu thì là thép Hàn Quốc.

Có 8 tàu có mẫu thép không đạt thép thường cấp A theo QCVN. Trong đó, Công ty Đại Nguyên Dương có 3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A và Công ty Nam Triệu có 5/12 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A. Có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi không chính hãng, nhiều máy phụ không nhãn mác và hàng loạt thiết bị hàng hải, dụng cụ khai thác không đúng hợp đồng và thiết kế. Tổ thẩm định cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm “khó tin” của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản, Bộ NNPTNT).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem