30.000 người biểu tình, yêu cầu thủ tướng Malaysia từ chức

Phương Đăng (theo SCMP, Aljazeera) Thứ bảy, ngày 29/08/2015 16:15 PM (GMT+7)
Theo hãng tin Aljazeera, ước tính khoảng 30.000 người đã đổ xuống đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), biểu tình yêu cầu Thủ tướng Najib Razak vì bê bối tham nhũng liên quan đến ông.
Bình luận 0

Hôm nay (29.8), những người biểu tình phẫn nộ yêu cầu ông Najib Razak bởi cáo buộc cho rằng một quỹ tài chính của chính phủ nước này đã bí mật rót vào tài khoản ngân hàng của Thủ tướng Najib Razak khoản tiền lên tới 700 triệu USD hồi tháng 7.

img

Người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Najib Razak mặc đồng phục màu vàng, tập trung trên phố

Trong khi hãng tin Aljazeera cho hay, có tới 30.000 đã xuống đường tham gia biểu tình tại  Kuala Lumpur thì báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng có trụ sở ở Hong Kong dẫn nguồn tin từ trang Malaysiakini của Malaysia đưa tin, số người tham gia biểu tình chỉ khoảng 10.000 người.

Họ tập trung tại 5 khu vực đã được lên kế hoạch trước tại thủ đô của Malaysia để tham gia cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 2 ngày bắt đầu từ hôm nay.

img

Cuộc biểu tình dự kiến sẽ kéo dài trong hai ngày, hôm nay và ngày mai bất chấp lệnh cấm từ chính quyền.

Cuộc biểu tình do nhóm ủng hộ dân chủ Bersih tổ chức bất chấp lệnh cấm của chính quyền Kuala Lumpur. Hàng chục nghìn người biểu tình từ nhiều ngả đổ về phía Quảng trường Độc lập tại Kuala Lumpur.

Quảng trường Độc lập vốn đang bị phong tỏa để chuẩn bị cho các sự kiện trong một lễ kỷ niệm quốc gia vào thứ Hai tới (31.8). Bersih cũng đã kêu gọi biểu tình tại thành phố Kota Kinabalu và Kuching.

img

Người biểu tình Malaysia đổ về phía Quảng trường Độc lập tại Kuala Lumpur.

Những người biểu tình la lớn "Hãy từ chức đi, (Thủ tướng) Najib, từ chức đi". Họ cũng hô vang "bersih" - theo ngôn ngữ Malay có nghĩa là "trong sạch".

"Chúng tôi, người Malaysia muốn làm trong sạch đất nước này, chúng tôi phản đối một nền chính trị dơ bẩn", Tinagar Veranogan, một người biểu tình tuyên bố khi một chiếc trực thăng của lực lượng an ninh lượn lờ trên đầu. 

img

Người biểu tình Malaysia đổ xuống đường phố để phản đối Thủ tướng Najib liên quan đến một bê bối tham nhũng ông vướng vào kể từ hồi tháng 7.

Chính quyền Kuala Lumpur đã tăng cường an ninh, bao gồm triển khai cả trực thăng để đối phó với cuộc biểu tình. Ngoài ra, 4.000 cảnh sát Malaysia đã được triển khai. Còn có tin quân đội sẽ can thiệp và chính quyền Malaysia có thể công bố tình trạng khẩn cấp trong trường hợp đám đông biểu tình mất kiểm soát. Trước khi biểu tình xảy ra, chính quyền đã cấm mọi người mặc áo phông màu vàng - đồng phục thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm "Bersih" và xuống đường biểu tình.

img

Chính quyền Malaysia đẫ triển khai hàng nghìn cảnh sát để trấn áp biểu tình.

Thủ tướng Najib đang phải đối mặt với ngày càng nhiều sức ép liên quan đến vụ bê bối tham nhũng. Nhà lãnh đạo Malaysia chưa từng xác nhận hay phủ nhận về bê bối tham nhũng liên quan tới khoản tiền 700 triệu USD bắt đầu nổi lên từ hồi tháng 7 mà chỉ tuyên bố rằng, ông không bao giờ sử dụng vốn của chính phủ để tư lợi cá nhân.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, những cáo buộc nhắm vào ông là một âm mưu chính trị nhằm hủy hoại danh tiếng và hòng làm lung lay chính phủ của ông.

img

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang phải đối mặt với "sóng gió" trên chính trường do bê bối tham nhũng liên quan đến ông.

Thủ tướng Najib từng sa thải "phó tướng" của mình, cựu Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin, cựu Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail cũng như nhiều quan chức cấp cao khác vì công khai chỉ trích và yêu cầu ông phải giải trình về các cáo buộc tham nhũng. 

Thủ tướng Malaysia thậm chí còn từng tuyên bố sẽ đệ trình hồ sơ lên tòa án Kuala Lumpur để kiện tờ báo Wall Street Journal (WSJ) vì đây là tờ báo đầu tiên đưa tin ông dính bê bối tham nhũng vào ngày 3.7. 

Một số nhà quan sát cho rằng, người biểu tình sẽ khó lòng lật đổ Thủ tướng Najib vì thiếu sự lãnh đạo của một tổ chức đối lập đủ mạnh và có ảnh hưởng rộng rãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem