"Sát thủ đầu mưng mủ": Thu hồi nhưng sự đã rồi

Thứ năm, ngày 27/10/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Sát thủ đầu mưng mủ" cũng như "Sợi xích", "FPT- Sử ký 20"... gây bức xúc dư luận trước đó đều là "thành quả" của quy trình làm sách liên kết xuất bản hết sức thiếu trách nhiệm của các NXB hiện nay.
Bình luận 0

Cuốn sách tranh “Sát thủ đầu mưng mủ” gây dư luận trái chiều suốt mấy ngày qua vừa có một đoạn kết: Nhà xuất bản (NXB) Mỹ thuật có công văn yêu cầu Công ty Nhã Nam ngừng phát hành và thu hồi sách. Đây chỉ là một thủ tục hành chính cho "phải đạo" chứ việc thu hồi là không thể khi toàn bộ các bản sách đã bán hết, trên các diễn đàn của học sinh, chủ nhân của các cuốn sách đang hể hả vì mình đã mua kịp cuốn "sách độc".

img
Cuốn "Sát thủ đầu mưng mủ" bị yêu cầu thu hồi.

Trong hội thảo góp ý về 6 năm thực hiện Luật Xuất bản tổ chức hôm 12.10 tại Hà Nội, một vấn đề được đem ra bàn thảo nhiều nhất là tình trạng sách liên kết "làm loạn" thị trường sách. Tất nhiên, nhờ có sách liên kết mà chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2011, số sách toàn ngành đã xuất bản đạt gần 10.000 cuốn với 150 triệu bản - một con số ngất ngưởng so với thời chưa xã hội hóa, nhưng đi kèm với đó là những "thảm họa".

Một kiểu làm sách vô trách nhiệm đến mức khó tưởng tượng ngày càng phổ biến khi các NXB chỉ "bán" giấy phép xuất bản, còn lại là việc của đối tác. Thế nên mới có chuyện khi "Sợi xích" của Lê Kiều Như bị lên án, NXB Văn học mới ớ ra vì sách chưa nộp lưu chiểu đã rùm beng ra mắt, ý tưởng tặng kèm "ảnh nóng" của "nữ văn sĩ" này, NXB cũng không được biết.

Và đến giờ, khi "Sát thủ đầu mưng mủ" đã được giới trẻ lan truyền đến mức thuộc làu, đại diện NXB Mỹ thuật mới ngã ngửa: "Khi duyệt bìa thì tên sách khác cơ mà". "Sát thủ đầu mưng mủ" sẽ vẫn có thể là một cuốn sách đáp ứng được nhu cầu thích khám phá cái mới lạ của một bộ phận giới trẻ nếu nó được biên tập kỹ lưỡng, cắt bỏ bớt những câu thành ngữ hay tranh vẽ phản cảm. Vấn đề là NXB đã không làm hết trách nhiệm.

Trước đó, một số "thảm hoạ" khác của sách liên kết cũng đã bị xử phạt như "Chàng trai trong truyện tranh", "Girl Comics - Lần đầu trải nghiệm"... cùng vì lý do các NXB không hề nắm được nội dung cụ thể sách thế nào.

Năm 2008, ấn bản liên kết giữa NXB Hồng Đức, Công ty Truyền thông NBN và Công ty FPT là "FPT - Sử ký 20" đã bị Thanh tra Bộ VHTTDL xử phạt do có một số đoạn sử dụng cách hành văn, kết cấu tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập" và thêm bớt nội dung tác phẩm âm nhạc "Hà Nội niềm tin và hy vọng".

Các NXB là người gác cửa đầu ra của sách mà chỉ "duyệt bìa", "duyệt tên sách", sách chưa nộp lưu chiểu vẫn cứ để "tung tăng" trên thị trường như vậy thì độc giả còn biết trông chờ vào đâu.

Ông Nguyễn Đức Hùng - đại diện NXB Quân đội Nhân dân cho biết, có trường hợp NXB "bán" giấy phép cho đối tượng liên kết chỉ với giá 300.000 đồng. Nếu không xử phạt thật nặng NXB khi để những sự cố xảy ra thì tình trạng "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" này sẽ còn tiếp diễn dài dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem