'Tự nguyện ở lại trụ sở công an và tự tử'

Thứ tư, ngày 11/05/2011 13:08 PM (GMT+7)
Giải thích lý do anh Nguyễn Công Nhựt 4 ngày liền ở trụ sở công an trước khi chết, công an tỉnh Bình Dương cho rằng anh này đã "tự nguyện xin ở lại để tố cáo người phạm tội" chứ họ không giam giữ hay bắt bớ.
Bình luận 0

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao (Phó Giám đốc Công an Bình Dương) cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo chính thức về cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt (33 tuổi, quê Tiền Giang) - trưởng phòng quản lý kho thành phẩm Công ty TNHH lốp Kumho (huyện Bến Cát, Bình Dương).

Theo báo cáo, ngày 21.4.2011, Công ty Kumho gửi công văn và cử anh Nguyễn Công Nhựt (trưởng khâu quản lý sản phẩm) đến công an huyện Bến Cát để “hợp tác”, làm rõ việc Công ty Kumho bị mất 6.628 lốp ôtô trị giá trên 6 tỷ đồng. Trong thời gian anh Nhựt làm việc với công an, công ty Kumho vẫn chấm công cho anh này.

Tại trụ sở công an huyện Bến Cát, anh Nhựt được sắp xếp ở tại phòng của đội Cảnh sát hỗ trợ Tư pháp để tiện làm việc. "Được sự khích lệ của điều tra viên, anh này đã viết cam kết tự nguyện ở tại trụ sở từ ngày 21 đến 30/4 để tường trình sự việc", bản báo cáo viết.

img
Vợ anh Nhựt ôm di ảnh của chồng. Ảnh: Nguyệt Triều.

 Trong thời gian này, anh Nhựt đã viết đơn tố giác tội phạm, trình báo nhiều nhóm công nhân, nhân viên của Công ty Kumho đã móc nối với bảo vệ, lái xe của các công ty đối tác để tổ chức trộm tài sản của Kumho một cách có hệ thống. Theo đó, anh Nhựt đã tham gia 20-30 lần xuất hàng sai quy trình để giấu việc thất thoát hơn 1.000 chiếc lốp ôtô, trị giá trên 1 tỷ đồng.

Báo cáo nói rằng, sau khi khai nhận hành vi của mình và tố giác đường dây trộm cắp tài sản Kumho thì Nguyễn Công Nhựt không dám về mà xin tiếp tục ở lại trụ sở công an huyện Bến Cát.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, lý do anh Nhựt có mặt tại trụ sở là công ty Kumho cử đến. Cơ quan công an chưa từng triệu tập, hoặc ra quyết định tạm giữ hay giam giữ đối với anh này.

Về nguyên nhân tử vong của anh Nhựt, kết luận của công an cho rằng nạn nhân đã treo cổ bằng dây điện thoại để bàn. Khám nghiệm tử thi không phát hiện có sự tác động của ngoại lực, giải phẫu tử thi cũng cho thấy không có độc chất. Kết luận pháp y xác định vi thể gan, não, thận, tinh hoàn không có tổn thương nên loại trừ khả năng tử vong do tác động ngoại lực hoặc đầu độc.

"Việc cơ thể anh Nhựt có những nơi tụ máu bầm là do anh này đã treo cổ tự tử. Khi tắt thở, sự tuần hoàn máu không còn hoạt động thì từ khuỷu tay đến bàn tay, từ đầu gối đến bàn chân máu tích tụ gây thâm tím", công an kết luận.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao còn cho biết thêm, công tác giám định chữ viết theo cấp trung ương cho thấy: "chữ viết, chữ ký trong thư gửi vợ; đơn tố giác tội phạm... khi đối chiếu với chữ viết của Nhựt trên sổ sách tại Công ty Kumho (bản tiếng Anh tại Công ty Kumho có đóng dấu treo và bản tiếng Việt từ lúc học phổ thông) đều là cùng một người viết".

"Điều đó khẳng định việc anh Nhựt viết thư tuyệt mệnh là hoàn toàn có thật. Riêng những vấn đề khác liên quan đến vụ án, công an tỉnh đang xác minh làm rõ để tiếp tục xử lý", ông Thao nói.

Ngày 10.5, luật sư Trần Đình Triển cho hay, trong những thông tin trong bản kết luận vẫn chưa có những vấn đề mà gia đình anh Nhựt đề cập. Cụ thể, khi gia đình đến xem thi thể anh Nhựt thì phát hiện dưới đáy quần có dính máu, nhiều kiến bu, tinh hoàn bị chấn thương, hiện vật thì phát hiện đôi giày là không phải là của anh Nhựt, riêng chiếc gối có dính nhiều máu, chất nhờn… là những điểm khuất tất mà kết luận không đề cập đến.

Luật sư Triển mong muốn cơ quan chức năng làm rõ một số vấn đề mà ông đã kiến nghị. Trong đó, ông yêu cầu được xem bản ảnh khám nghiệm tử thi và các hồ sơ liên quan. "Qua trao đổi, quan điểm của VKSND tỉnh Bình Dương đều cho rằng cần cung cấp đầy đủ những tài liệu, hồ sơ liên quan chi tiết kể cả hình ảnh để thể hiện tính minh bạch, công khai trước những luồng dư luận không hay liên quan cái chết của anh Nhựt", ông Triển nói.

Dự kiến ngày 11.5, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Dương sẽ làm việc với chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) và gia đình anh Nhựt. Sau buổi làm việc này, nếu phía chị Tuyền không đồng tình với kết luận về nguyên nhân cái chết của anh Nhựt thì luật sư của gia đình sẽ có bước làm việc tiếp theo.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem