5 vấn đề “cần nghiên cứu sâu hơn”

Thứ hai, ngày 03/06/2013 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - GS-TSKH Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã cập nhật sát diễn biến của việc tiếp thu lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Bình luận 0

Là chuyên gia nghiên cứu độc lập trong lĩnh vực chính sách đất đai, GS-TSKH Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã cập nhật sát diễn biến của việc tiếp thu lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

GS Đặng Hùng Võ bình luận: “Các ý kiến của người dân đã có tác động ở mức đáng kể đối với nhu cầu đổi mới chính sách, pháp luật đất đai. Nhiều vấn đề quan trọng thể hiện tính tiến bộ đã được cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm định nhất trí tiếp thu” (GS Võ nêu 10 nhóm vấn đề quan trọng được Ban soạn thảo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tiếp thu, NTNN đã trích đăng, xin không nhắc lại ở bài viết này - PV).

Bên cạnh những vấn đề đã được ban soạn thảo tiếp thu, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, cũng còn những vấn đề cần nghiên cứu sâu hơn để tiếp tục đổi mới, thể hiện ở 5 vấn đề cụ thể:

Thứ nhất, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hướng tới việc tăng cường quyền lực của các cơ quan nhà nước về đất đai nhưng việc nâng cao vai trò của dân trong các quyết định về đất đai và tham gia giám sát chưa tương xứng.

Thứ hai, cơ chế kiểm soát quyền lực về quyết định đối với đất đai chưa được thiết kế cụ thể, việc không trao thẩm quyền quyết định về giá đất cho các cơ quan có thẩm quyền quyết định về đất đai vẫn chưa được xem xét tiếp thu. Việc phân cấp quyết định về đất đai cho địa phương chưa tương ứng với cơ chế kiểm soát của T.Ư.

Thứ ba, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa chuyển hẳn sang quan niệm quy hoạch không gian, chưa xác lập được mối quan hệ hợp lý với quy hoạch phát triển KT-XH và quy hoạch xây dựng.

Thứ tư, định giá đất là một chuyên môn kỹ thuật sâu nhưng chưa được quản lý theo dạng chuyên môn, chưa phát huy được vai trò của cộng đồng chuyên gia định giá nghiệp vụ cao, chưa xác định rõ vai trò của dịch vụ định giá độc lập.

Và thứ năm, các chế tài xử lý vi phạm pháp luật chưa được xác định ở mức đủ hiệu quả để thực thi tốt pháp luật đất đai.

“Hy vọng những thiếu sót này được đề cập ở tầng Nghị định hướng dẫn của Chính phủ” – GS Đặng Hùng Võ kiến nghị.

Người dân muốn có cơ quan định giá đất độc lập

Vừa qua trong quá trình làm công tác tham vấn ý kiến người dân về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, chúng tôi nghe được rất nhiều ý kiến đề xuất của người dân về việc họ rất muốn có một cơ quan định giá đất độc lập thuộc Trung ương, đặc biệt đối với những trường hợp bồi thường, tái định cư, người ta cần có một cơ quan độc lập để định giá. Bởi vì hiện nay ở các tỉnh, mỗi tỉnh có một quan điểm khác nhau về định giá, có thể tỉnh này người ta định giá thế này, tỉnh khác lại khác, nên sẽ có tình trạng cập kênh trong việc định giá đất giữa các tỉnh. Vừa qua, một số người dân có ý kiến rằng, đất nông nghiệp ở miền xuôi và đất nông nghiệp ở miền núi, vì sao có hai giá khác nhau trong quá trình thu hồi và đền bù? Tôi nghĩ Luật Đất đai sửa đổi tới đây cần phải điều chỉnh lại vấn đề này, như thế nào để không có sự khập khễnh giữa các tỉnh về việc định giá đất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem