65.000 tên khủng bố sẽ thay thế nếu IS bị tiêu diệt

Quang Minh - RT Thứ hai, ngày 21/12/2015 08:51 AM (GMT+7)
Phương Tây đang gây ra nhiều sai lầm chiến lược khi chỉ tập trung vào tiêu diệt IS mà bỏ qua những nhóm khủng bố khác. 60% những kẻ thánh chiến được coi là Hồi giáo cực đoan và có mục tiêu tương tự IS.
Bình luận 0

Theo Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị, một tổ chức hoạt động dưới sự điều hành của Quỹ Tony Blair,  những kẻ thánh chiến này nằm trong số 15 tổ chức khủng bố khác nhau, hầu hết đều bị phương Tây phớt lờ.

Hơn 1/4 trong số các nhóm khủng bố được hỏi cho biết, chúng không có hệ tư tưởng chủ đạo, tuy nhiên, nhiều kẻ sẵn sàng chiến đấu cùng những tên thánh chiến khác và chấp nhận sự chỉ huy nếu cuộc chiến ở Syria kết thúc.

img

“Phương Tây đã quá sai lầm khi chỉ tập trung vào IS. Tiêu diệt IS về mặt quân sự không giúp ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Hệ tư tưởng là thứ không thể dùng bom để tiêu diệt. Cuộc chiến mà chúng ta hướng đến là phải xóa tan hệ tư tưởng cực đoan kia”, một báo cáo được nhóm tư vấn Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị đưa ra hôm 21.12.

Bản báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đồng ý thông qua một tiến trình chuyển giao chính trị ở Syria. Nghị quyết đạt được hôm thứ Sáu (18.12) chỉ nêu hai nhóm khủng bố là IS và Mặt trận Al-Nusra không được phép tham gia vào quá trình quyết định tương lai của Syria.

Báo cáo cho biết, nếu IS bị đánh bại hoàn toàn thì khả năng những cuộc tấn công khủng bố khác sẽ ồ ạt diễn ra ngoài Syria. Những kẻ thánh chiến sẽ dấy lên khẩu hiệu “phương Tây đã tiêu diệt nhà nước Hồi giáo” để lấy cớ đánh bom liều chết.

Nếu như chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Bashar Assad bị lật đổ, cuộc chiến ở Syria sẽ trở nên trầm trọng hơn. Nhiều kẻ khủng bố ngoại quốc và những phiến quân nổi dậy chỉ chờ đợi Tổng thống Assad bị hạ bệ để trỗi dậy mạnh mẽ.

Bản báo cáo đưa ra kết luận trùng với quan điểm mà Nga từng tuyên bố trước đây. Moscow liên tục kêu gọi các bên hãy cung cấp danh sách những nhóm Hồi giáo được coi là “ôn hòa” và hãy từ bỏ ý định bãi nhiệm Tổng thống Assad chừng nào nền hòa bình chưa được lập lại ở Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem