Amazon đang trên đà mất 10 tỷ USD trong năm nay từ Alexa và các thiết bị khác

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 22/11/2022 15:59 PM (GMT+7)
Mặc dù Alexa đã từng là một trong những dự án phát triển nhanh nhất của công ty, nhưng những khoản thua lỗ ngày càng tăng, và số lượng lớn việc làm bị cắt giảm cho thấy sự sụp đổ nhanh chóng của trợ lý giọng nói ảo, và bộ phận phần cứng lớn hơn của Amazon.
Bình luận 0

Có thể thấy, Trợ lý giọng nói ảo của Amazon, Alexa, từng là một trong những dự án phát triển nhanh nhất của hãng, nhưng nó hiện là một trong những sản phẩm đang trên đà khiến công ty mất khoảng 10 tỷ USD trong năm nay. Các nhân viên dự án này nói với Insider rằng, sự kết hợp của tinh thần thấp, nỗ lực kiếm tiền không thành công và sự thiếu gắn kết giữa người dùng và nhà phát triển khiến họ cảm thấy như thể nhóm đã bế tắc trong vài năm qua.

"Alexa là một sự thất bại to lớn của trí tưởng tượng", một cựu nhân viên nói. "Đó là một cơ hội lãng phí". Ảnh: @AFP.

"Alexa là một sự thất bại to lớn của trí tưởng tượng", một cựu nhân viên nói. "Đó là một cơ hội lãng phí". Ảnh: @AFP.

Trong quý đầu tiên của năm nay, đơn vị "Kỹ thuật số toàn cầu" tại Amazon, bao gồm các thiết bị Alexa, Echo và dịch vụ phát trực tuyến Prime Video, đã lỗ 3 tỷ USD trong hoạt động, theo dữ liệu nội bộ được tờ Insider thu được cho thấy. Hầu hết tổn thất là do Alexa và các thiết bị khác của Amazon, một người quen thuộc với Worldwide Digital trước đây đã nói với tờ Insider.

Nhìn lại lịch sử một chút, trợ lý giọng nói ảo là sản phẩm trí tuệ của Jeff Bezos và anh ấy đã hỗ trợ nhóm làm việc trên Alexa, tham gia phát triển nó và xem xét các chiến dịch tiếp thị qua email cho nó. Khi Alexa ra mắt vào năm 2014, Amazon muốn bán hàng thông qua những người sử dụng Alexa, không nhất thiết thông qua những người chỉ mua riêng thiết bị sản phẩm Echo có tích hợp trợ lý giọng nói Alexa.

Nhưng 4 năm sau khi Alexa được phát hành, khách hàng đã phàn nàn về việc thiết bị này gửi các bản ghi âm đến nhầm người, và các báo cáo được đưa ra về việc nhân viên Amazon có thể lắng nghe những gì mọi người nói với Alexa trên thiết bị của họ.

Alexa và Echo đã lỗ khoảng 5 tỷ đô la vào năm 2018, The New York Times đưa tin. Cùng năm đó, công ty có 10.000 nhân viên làm việc trên các sản phẩm Alexa và Echo. Ba cựu nhân viên trước đây đã nói với Insider rằng vào cuối năm 2019, việc tuyển dụng cho nhóm đó đã bị đóng băng. Đến năm sau, Bezos ngừng tham gia phát triển nó.

Vào năm 2019, David Limp, phó chủ tịch cấp cao về thiết bị và dịch vụ của Amazon, đã phát biểu tại một cuộc họp chung tay rằng sự tương tác và bảo mật của Alexa cần phải được cải thiện để nó đạt đến "cấp độ tiếp theo".

Trong một tuyên bố trước đây được chia sẻ với Insider trong năm nay trong bối cảnh các khoản lỗ được báo cáo, Limp cho biết Amazon "cam kết hơn bao giờ hết với Echo và Alexa, đồng thời sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào chúng". Nhưng "Alexa là một sự thất bại to lớn của trí tưởng tượng", một cựu nhân viên của Amazon nói với Insider. "Đó là một cơ hội lãng phí".

Amazon bắt đầu cắt giảm việc làm, với việc sa thải đơn vị Alexa và bộ phận trò chơi trên nền tảng đám mây. Ảnh: @AFP.

Amazon bắt đầu cắt giảm việc làm, với việc sa thải đơn vị Alexa và bộ phận trò chơi trên nền tảng đám mây. Ảnh: @AFP.

Tuần trước, các báo cáo về việc sa thải nhân viên tại Amazon cho thấy họ có thể ảnh hưởng chủ yếu đến nhóm làm việc trên Alexa. Limp đã theo dõi các báo cáo bằng một email xác nhận rằng một số nhân viên trong nhóm Thiết bị & Dịch vụ sẽ bị sa thải. Limp nói: "Tôi vô cùng tự hào về đội ngũ mà chúng tôi đã xây dựng, và việc chứng kiến dù chỉ một thành viên quan trọng trong nhóm ra đi không bao giờ là kết quả mà bất kỳ ai trong chúng tôi muốn thấy".

Tuần qua, Amazon đã bắt đầu sa thải nhân viên trong lực lượng lao động công ty và công nghệ của mình khi Giám đốc điều hành Andy Jassy tăng cường nỗ lực kiềm chế chi phí.

Công ty đã thông báo cho nhân viên ở một số bộ phận, bao gồm Alexa và đơn vị trò chơi trên nền tảng đám mây Luna, rằng họ sẽ bị cho thôi việc. Amazon đang đặt mục tiêu loại bỏ khoảng 10.000 việc làm, chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ, thiết bị và nguồn nhân lực, The New York Times đưa tin. Theo Times, con số vẫn còn linh hoạt vì việc cắt giảm đang được thực hiện bởi các nhóm riêng lẻ.

Trong những tuần gần đây, Amazon cũng bắt đầu sa thải một số nhân viên hợp đồng làm việc trong vai trò tuyển dụng cho các bộ phận quảng cáo, hoạt động nội bộ và Fire TV của mình, theo những người giấu tên nắm rõ về việc cắt giảm này.

Mặc dù Alexa đã từng là một trong những dự án phát triển nhanh nhất của công ty, nhưng những khoản thua lỗ ngày càng tăng, và số lượng lớn việc làm bị cắt giảm cho thấy sự sụp đổ nhanh chóng của trợ lý giọng nói ảo, và bộ phận phần cứng lớn hơn của Amazon. Ảnh: @AFP.

Mặc dù Alexa đã từng là một trong những dự án phát triển nhanh nhất của công ty, nhưng những khoản thua lỗ ngày càng tăng, và số lượng lớn việc làm bị cắt giảm cho thấy sự sụp đổ nhanh chóng của trợ lý giọng nói ảo, và bộ phận phần cứng lớn hơn của Amazon. Ảnh: @AFP.

Một nhân viên yêu cầu giấu tên cho biết, Amazon đã thông báo cho cô ấy vào đầu tháng này rằng họ sẽ không gia hạn hợp đồng với cô ấy. Tháng trước, cô ấy đang đàm phán để theo đuổi vai trò toàn thời gian trong bộ phận tiêu dùng của Amazon, nhưng cuộc phỏng vấn của cô ấy đột ngột bị hủy bỏ do quá trình tái cấu trúc đang diễn ra, cô ấy được cho biết.

Jassy đã tích cực cắt giảm chi phí trong toàn công ty trong những tháng gần đây khi công ty nhìn chằm chằm vào nền kinh tế đang suy yếu và hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình tăng trưởng chậm lại. Trước đây, Amazon cho biết họ sẽ tạm dừng tuyển dụng trong lực lượng lao động của công ty và đã tạm dừng một số dự án thử nghiệm, cũng như chọn đóng, trì hoãn hoặc hủy bỏ các địa điểm kho hàng mới.

Có thể thấy, việc cắt giảm việc làm thể hiện một sự đảo ngược hoàn toàn đối với Amazon, công ty mà cách đây chưa đầy một năm đã không thể tìm đủ nhân viên để giữ cho các kho hàng của mình có nhân viên trong một thị trường lao động nóng bỏng và vẫn đang trong cơn sốt tuyển dụng do đại dịch gây ra. Công ty đã tăng gần gấp đôi lực lượng lao động của mình từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2021 từ 798.000 nhân viên trên toàn cầu lên 1,6 triệu.

Kể từ sau đó, Amazon đã chuyển sang giai đoạn tăng trưởng số lượng nhân viên chậm lại khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng thực và hoạt động kinh doanh bán lẻ của họ không còn tăng trưởng với tốc độ chóng mặt như những năm gần đây. Giám đốc tài chính của Amazon Brian Olsavsky vào tháng trước cho biết công ty đang nhận thấy những dấu hiệu mà người tiêu dùng đang cảm nhận từ sự lạm phát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem