Ăn uống thấp carb có tốt cho bạn?

Thứ tư, ngày 08/05/2013 09:04 AM (GMT+7)
Dân Việt - Số ít trong chúng ta không biết rằng khi cơ thể thiếu carb sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng…
Bình luận 0

Carbohydrates (carb) là nguồn năng lượng chính của cơ thể chúng ta, là chất “xăng” mà các tế bào đốt để làm ra năng lượng. Carb có trong cơm, bánh mì, bột mì, khoai tây, mì, cà rốt, tất cả các loại hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột, và những thức ăn làm bằng đường tức kẹo bánh....

Khi bắt đầu chế độ ăn kiêng mọi người thường nghĩ tới việc cắt giảm carb. Nhưng số ít trong chúng ta không biết rằng khi cơ thể thiếu carb sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng…

Làm cho bạn cảm thấy căng thẳng

img
 

Theo tạp chí y khoa Archives of Internal Medicine, các nhà khoa học Úc vừa thực hiện một nghiêu cứu trên 106 người ăn kiêng trong một năm. Theo đó, nhóm nghiên cứu chia 106 người ra làm 2 nhóm. Một nhóm có chế uống giàu carb, nhóm còn lại thực hiện chế độ ăn ít carb.

Sau một năm, những người ăn giàu chất carb cảm thấy hạnh phúc hơn. Họ cũng bình tĩnh hơn và tập trung hơn so với nhóm ăn ít carb. "Lý do cho kết quả trên? Carbs có khả năng thúc đẩy tâm trạng điều tiết giảm stress hóa chất trong não”- Tiến sĩ, Grant Brinkworth, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Chế độ ăn uống carb thấp là không bền vững

img
 

Để duy trì một chế độ ăn carb thấp trong 6 tuần hoạc 6 tháng là một điều khó khăn. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard (Mỹ) được thực hiện trên 322 người ăn kiêng cho thấy, có tới 78% những người tham gia kế hoạch ăn carb thấp gặp vấn đề với chế độ ăn uống trong một thời gian dài (lên đến 2 năm). Trong khi, cũng thời gian đó, gần 90% những người có chế độ ăn carb đầy đủ vẫn đang có cuộc sống khỏe mạnh.

Dễ dẫn tới táo bón

img
 

Nếu bạn nghĩ rằng, carb là lý do khiến bụng của bạn lớn hơn và những chiếc quần Jean trở nên quá chặt thì bạn cần suy nghĩ lại.

Trong một nghiên cứu, có đến 68% người tham gia vào một chế độ ăn uống carb thấp phàn nàn về bệnh táo bón. Việc bụng sưng lên là một trong những triệu chứng chính của táo bón. Và táo bón là một tác dụng phụ của một chế độ ăn uống carb thấp.

Khiến cho bạn cảm thấy bị tước đoạt quyền lợi

img
 Ảnh minh họa

Chế độ ăn ít carb thường thất bại vì người ăn kiêng bắt đầu thèm carb. Trong một nghiên cứu của trường Đại học Toronto với 89 phụ nữ, một nửa họ thực hiện hạn chế số lượng carb trong bữa ăn, trong khi nửa còn lại thì không.

Sau ba ngày, khi cả hai nhóm đã được phục vụ bữa sáng và cho biết họ được ăn tất cả những gì họ muốn. Kết quả, những phụ nữ có chế độ ăn carb thấp thường chọn các món ăn có chứa carb calo và chất béo (như bánh sừng bò), trong khi những phụ nữ khác tiếp tục chế độ ăn kiêng của họ.

Không hiệu quả trong việc giảm cân

Các chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng: Hầu hết mọi người thèm carbohydrate. Vì vậy, nếu bạn cắt chúng ra khỏi chế độ ăn uống, bạn sẽ càng thèm chúng nhiều hơn.

Theo Health

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem