Ảnh yêu đồng giới Việt Nam đoạt giải quốc tế

Thứ sáu, ngày 15/02/2013 23:54 PM (GMT+7)
Bộ ảnh về tình yêu đồng giới của nữ nhiếp ảnh gia tự do Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải, 27 tuổi) vừa đoạt giải trong cuộc thi ảnh báo chí thế giới World Press Photo 2013.
Bình luận 0

Bộ ảnh gồm 12 tấm về những giây phút thân mật của các cặp đồng tính ở Việt Nam về nhất trong hạng mục chuyện những vấn đề đương đại.

img
 
img
 
img
 
img
Một số bức ảnh trong bộ ảnh của Maika Elan - giải WPP 2013.

Trong lần phỏng vấn gần đây với BBC, Maika Elan cho biết phải mất hai năm và nhiều ngày sống cùng các cặp đôi đồng tính cô mới hoàn thành bộ ảnh, và mong mang đến những hình ảnh tình yêu đẹp, trong sáng.

“Tôi muốn chụp những hình ảnh đó làm sao cho thật đẹp, quan trọng nhất là phải đàng hoàng để những người dị tính khi nhìn vào họ thấy những cảnh này cũng bình thường thôi,”

“Thậm chí sau này họ có thể thấy đẹp.”

Maika Elan tên thật là Nguyễn Thanh Hải

Maika Elan tên thật là Nguyễn Thanh Hải

Về kỹ thuật xử lý ảnh, cô cho biết không thay đổi chỉnh sửa gì nhiều so với bản gốc, “chỉ chỉnh một chút về ánh sáng hay độ tương phản, hầu như là không khác gì”.

Bộ ảnh thuộc dự án Yêu là Yêu, tên tiếng Anh là The Pink Choice, do quỹ văn hóa Đan Mạch tài trợ thực hiện triển lãm ở Hà Nội tháng 11.2012.

Bộ ảnh của Maika thuộc thể loại thị giác tài liệu, “tức là ảnh tư liệu nhưng mang tính thị giác cao,” Maika giải thích.

Nữ nhiếp ảnh gia từng giải thích với BBC rằng "trước đây những hình ảnh về các nhân vật đồng tính thường quay lưng, che mặt hay dùng các cách khác nhau để không thể hiện rõ mặt, với cô đó là “không đàng hoàng”.

World Press Photo là một trong những giải thưởng có giá trị quốc tế đối với mảng ảnh báo chí, tài liệu, song phần lớn các bức ảnh đoạt giải chính thuộc đề tài chiến tranh.

Tác giả đoạt giải nhì cùng hạng mục Vấn đề đương đại là Mazar-i-Sharif, với bộ ảnh Life In War (Cuộc sống Thời chiến), về cuộc sống của người dân Afghanistan trong cảnh chiến tranh.

Maika Elan từng đoạt giải đúp cho ảnh bộ và ảnh đơn của IMMF (Quỹ tưởng niệm Báo chí Đông Dương).

Theo BBC 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem