Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh lại chất lượng dịch vụ ATM để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng dịch vụ ATM xem ra là bài toán khó giải quyết và người tiêu dùng vẫn tiếp tục chịu thiệt.
Bức xúc đến bao giờ?Đã hơn nửa năm kể từ khi NHNN “bật đèn xanh” cho các tổ chức tín dụng được thu phí dịch vụ ATM, kèm theo đó là những lời hứa về việc sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ ATM nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn phàn nàn về chất lượng dịch vụ ATM tại một số ngân hàng, thậm chí có người còn dọa bỏ sử dụng ATM nếu chất lượng không được cải thiện.
Khách hàng chờ đợi trước ATM của Ngân hàng Đông Á.
Rất bức xúc về chất lượng dịch vụ ATM, anh Phạm Trung Thọ, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, đây không phải lần đầu anh gặp sự cố với máy ATM, vì vậy nếu trong thời gian tới ngân hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ thì anh sẽ không sử dụng thẻ ATM nữa.
Chuyện xảy ra vài ngày trước, anh Thọ đem thẻ ATM của Vietcombank đến cây ATM của T. để rút 2 triệu đồng. Nhưng khi thực hiện giao dịch rút tiền mà vẫn không thấy tiền chạy ra, sau đó kiểm tra lại tài khoản thì số tiền đó biến mất. Hôm sau anh Thọ lên Ngân hàng T. khiếu nại thì được ngân hàng giải thích do lỗi hệ thống và hoàn trả lại tiền.
Trong khi đó, em Trần Nguyễn Việt Linh, sinh viên Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM cũng cho biết, em đem thẻ Vietinbank ra cây ATM T. rút tiền. Sau khi thực hiện xong các bước thì thẻ cũng bị nuốt luôn. Sau đó em lên ngân hàng làm lại thẻ thì được nhân viên giải thích do lỗi kỹ thuật và hẹn 5 ngày sau đến lấy. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 ngày mà nhân viên ngân hàng thông báo vẫn chưa làm xong thẻ.
Rất nhiều bức xúc của khách hàng về chất lượng thẻ ATM và khi đem phản ánh này lên các ngân hàng thì chỉ nhận được lời xin lỗi, kèm theo lời giải thích là do lỗi kỹ thuật của hệ thống.
Lãnh đạo một ngân hàng tại quận 1, TP.HCM thừa nhận, chất lượng ATM thời gian qua không tốt là do chất lượng một số hệ thống ATM đã xuống cấp, trong khi đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong thời gian tới, ngân hàng dù muốn hay không cũng phải nâng cấp hoặc thay mới hệ thống các cây ATM theo chỉ thị của NHNN để phục vụ khách hàng tốt hơn trong những tháng cuối năm.
Phí cứ tăng, chất lượng vẫn bỏ ngỏPhí rút tiền nội mạng đã được áp dụng 1.000 đồng mỗi giao dịch từ tháng 3.2013. Sang năm 2014, mức phí này sẽ tăng gấp đôi và gấp ba vào năm 2015. Các giao dịch rút tiền ngoại mạng sẽ mất tối đa 3.000 đồng mỗi giao dịch.
Người tiêu dùng bị móc túi 2.400 tỷ cho phí rút tiền ATM hàng năm. Và con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong các năm tới.
|
Cùng với đó còn rất nhiều các khoản phí khác như: Phí in sao kê hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản sẽ bị thu phí từ 100 - 500 đồng cho mỗi giao dịch với ATM nội mạng, 300 - 800 đồng nếu giao dịch ATM ngoại mạng… Từ những khoản phí này, chúng tôi làm thử một phép tính về lợi nhuận mà các ngân hàng thu được từ dịnh vụ ATM.
Hiện cả nước có khoảng 40 triệu tài khoản, phí rút tiền là 1.000 đồng/lần và ước tính mỗi tài khoản trung bình rút 5 lần/tháng, thì sẽ ra số tiền ngân hàng thu về là 200 tỷ đồng. Như vậy 1 năm sẽ là 2.400 tỷ đồng. Nếu đến năm 2015 khi phí rút tiền tính thành 3.000 đồng thì 1 năm ngân hàng thu về là 7.200 tỷ. Trong khi các khoản phí đầu tư mua máy ATM, phí lắp đặt, thuê mặt bằng, bảo trì… cũng chỉ bằng hơn 1 năm thu phí của người tiêu dùng. Còn máy ATM có thể sử dụng trên dưới 10 năm. Như vậy ngân hàng thu lợi nhuận là quá lớn.
Lợi nhuận cao, chất lượng lại không như mong muốn. Tuy nhiên ngân hàng lại chưa có các quy định về bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.
Trước sự bức xúc của người tiêu dùng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng hoạt động ATM, đồng thời yêu cầu các ngân hàng liên quan phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức thêm hình thức trả lương phù hợp để hỗ trợ ATM khi bị quá tải.
Tuấn Anh (Tuấn Anh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.