Ba lần vỡ nợ rồi thành... tỷ phú

Thứ năm, ngày 25/11/2010 12:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ba lần vỡ nợ, ba lần đứng dậy, rồi trở thành tỷ phú. Đó là câu chuyện lập nghiệp của anh Ngô Văn Tháp, ở thôn Cẩm An, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội).
Bình luận 0
img
Mỗi tháng, anh Tháp xuất ra thị trường khoảng 4,2 tấn thỏ thương phẩm. Ảnh: Thanh Xuân

Trang trại nuôi thỏ, lợn, ba ba, vịt... của anh Tháp nằm dưới chân núi Tản Viên giờ đây là điểm đến của nhiều ND phần vì để mua con giống, học cách làm giàu, phần vì ngưỡng mộ ý chí vươn lên những nghiệt ngã cuộc đời của anh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ba gian giản dị, anh Tháp kể: “Xuất ngũ năm 1989, bao nhiêu vốn liếng dồn vào mua ô tô chở hàng nông sản, ngược xuôi buôn bán dọc dài Bắc Nam. Nhưng vận may chưa mỉm cười với tôi.

Trong vòng 16 năm (1989-2005), tôi đã 3 lần vỡ nợ, tưởng như không thể gượng dậy được. Nhiều người nghĩ rằng, tôi đã đi qua được kiếp nạn ở đời. Năm 2006, tôi trở lại đồng đất Ba Vì sau hơn 10 năm bôn ba tứ xứ và hồi sinh cuộc đời với 1.000 con vịt đẻ, 100 con thỏ và 40 con lợn. Nhưng rồi những cơn bão đời vẫn đổ ập xuống đôi vai của tôi”.

Năm 2006, vợ anh- chị Nguyễn Thị Nhâm phát hiện bị u não. Ròng rã chăm vợ ốm ở bệnh viện dưới Hà Nội gần 3 tháng; đồng thời vẫn quán xuyến việc chăn nuôi trong nhà. Rồi vợ anh qua cơn bạo bệnh và những chú thỏ bố mẹ đầu tiên cũng đã bắt đầu sinh sản.

Chúng tôi đến thăm trang trại khi hai vợ chồng anh đang chăm sóc đàn thỏ bố mẹ gần 400 con. Anh cho biết, trang trại này đang cung cấp thỏ giống cho 50 hộ ở huyện Ba Vì và xuất đi các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên... Với “bàn tay vàng” chăm đàn thỏ bố mẹ, mỗi năm anh xuất 7 lứa thỏ thay vì 6 lứa như cách nuôi truyền thống, trung bình mỗi tháng anh xuất 4,2 tấn thỏ thương phẩm.

img
 

Bán giống cho bà con (trung bình 70.000 đồng/con 45 ngày tuổi), sau đó anh mua lại thỏ thương phẩm với giá 70.000 đồng/kg. Hiện, anh Tháp đang lo đầu ra cho hơn 100 hộ nuôi thỏ thương phẩm trong vùng. Theo tính toán của anh, nếu gây nuôi được giống tốt và biết cách chăm sóc thì nuôi thỏ có thể đem lại 50% lãi.

Cùng với thỏ, anh còn nuôi lợn, ba ba, vịt... Mỗi năm anh xuất ra thị trường hơn 20 tấn lợn thịt và hàng trăm con giống. Trong ao hiện có gần 1.000 con ba ba. Mỗi năm trừ chi phí, trang trại đem về cho vợ chồng anh khoản lãi 400 triệu đồng.

Kể về hành trình làm trang trại của mình, anh bảo anh là người may mắn. Vay vốn ở Ngân hàng NN&PTNT huyện Ba Vì không được, anh đến Ngân hàng NN&PTNT Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) xin vay. Ông Từ Khắc Hiếu- Giám đốc Ngân hàng sau khi nghe anh trình bày kế hoạch sản xuất, kinh doanh, ngay hôm sau ông xuống kiểm tra cơ sở của anh, về ký ngay cho anh vay 500 triệu đồng. Nhờ có số tiền này, anh đang gấp rút hoàn thành trại lợn trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem