Bạc Qua Qua: "Cha tôi là một người chính trực”

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính trực, trung thành với lý tưởng và là người luôn cố gắng chu toàn nhiệm vụ. Đó là những nhận định của Bạc Qua Qua dành cho ông bố Bạc Hy Lai...
Bình luận 0

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Bạc Hy Lai đang bị cáo buộc tội hình sự, liên quan cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood và nhiều tội danh khác. Nhưng trong thông điệp đầu tiên gởi lên trang mạng Tumblr, Bạc “con” nêu cậu khó tin được những cáo buộc chống lại bố cậu, vì “chúng đối ngược với tất cả những gì tôi biết về ông trong cuộc đời tôi”.

img
Bạc Qua Qua

Cậu khẳng định dù là người theo đuổi lý tưởng, nhưng khi đưa ra các chủ trương, ông đều tổ chức phản biện và lắng nghe các ý kiến. Cậu nói bố đã dạy cậu: “Phải là chính mình, quan tâm tới những điều cao cả hơn bản thân và tôi luôn làm theo lời khuyên của ông. Hiện tôi hy vọng các thủ tục pháp lý sẽ diễn ra bình thường và chờ đợi kết quả”.

Bạc “con” không nhắc đến bà mẹ Cốc Khai Lai đã bị án tử hình (được hoãn thi hành án 2 năm) vì chủ mưu ám sát doanh nhân Heywood. Bạc “con” cũng không nhắc đến Heywood, nhưng bạn của Bạc “con” nói Heywood là bạn thân và là cố vấn của gia đình Bạc, sau khi quen họ hồi những năm 1990, lúc Bạc “bố” làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đại Liên. Họ cũng nói Heywood đã móc nối để Bạc “con” được học ở Trường trung học Harrow tại Anh, nơi ông này từng theo học.

“Thiếu gia” Bạc, 25 tuổi, đã tốt nghiệp Trường đại học Harvard hồi tháng 5.2012, sau tốt nghiệp Đại học Oxford năm 2010. Có tin cậu đang sống ở Mỹ sau khi bố mẹ đều bị giam giữ tại TQ. Hồi tháng 4, cậu tuyên bố rất lo lắng cho gia đình và chối bỏ chuyện sống ăn chơi phè phỡn ở nước ngoài.

Cậu khẳng định học phí là từ nguồn thu nhập làm luật sư và viết văn của mẹ, và nhờ cậu có học bổng nhưng không cho biết tổ chức hay cá nhân nào cấp. Sau khi tốt nghiệp, cậu kín tiếng và các nhà phân tích nói cậu đã được khuyên không nên gây khó khăn thêm cho bố mẹ cậu, cũng như làm hỏng cơ hội được ở lại Mỹ hoặc hồi hương về TQ. Phía Mỹ nói họ không liên hệ với Bạc “con” và cậu cũng không xin tị nạn.

img
Vợ chồng Bạc Hy Lai

Các nhà phân tích nói Bạc “con” - nói tiếng Anh như gió và có nhiều bạn bè có tầm ảnh hưởng - có thể trở thành người chỉ trích mạnh mẽ chính quyền TQ do biết nhiều chuyện trong cuộc sống riêng tư của các lãnh đạo cấp cao, nếu như Bạc “bố” bị xử nặng.

Trước khi mẹ bị xử tội hồi tháng 8, cậu từng ra tuyên bố ngắn, nói sẽ cung cấp chứng cứ cho luật sư của mẹ nhưng không cho biết nội dung. TQ không buộc tội nào với Bạc “con”, nhưng hay nhắc đến con trai của Bạc “bố” và bà Cốc trong các thông báo chính thức về vụ xét xử bà Cốc và Vương Lập Quân (cựu giám đốc Sở Cảnh sát Trùng Khánh). Vương đã bị tuyên án 15 năm tù vì tội “che giấu” vụ giết Heywood cùng các tội danh khác.

Tại tòa, bà Cốc khai phải khử Heywood bằng chất độc cyanur hồi tháng 11/2011, vì sợ ông ta hại cậu con trai duy nhất, sau khi hai người bất đồng nặng trong một dự án bất động sản lớn. Các thông tin không chính thức từ các nhà quan sát ở phiên tòa, đã dẫn lời những kiểm sát viên: Heywood đòi gia đình 21 triệu USD “tiền công rửa tiền hộ gia đình” và có lúc dọa sẽ “nhốt” Bạc “con” ở Anh. Nhưng nhiều người bạn của Heywood nói mối quan hệ giữa ông ta với Bạc “con” vẫn hữu hảo cho đến khi ông ta bị giết. Họ cũng chỉ ra rằng vào thời điểm Heywood dọa “nhốt”, cậu thiếu gia đang học ở Mỹ.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 30.9 dẫn một số nguồn tin tiết lộ: cuộc điều tra trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy Bạc “bố” nhận hối lộ 20 triệu nhân dân tệ và một số căn hộ cao cấp tại thủ đô Bắc Kinh. Báo cáo điều tra còn khẳng định bà Cốc là người “tham lam” và “đầy quyền lực”.

Theo Tân Hoa xã, Bạc phạm hàng loạt tội tham nhũng, lạm dụng chức vụ và có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, che giấu việc vợ giết người. Các vi phạm kỷ luật đảng này trải dài từ ngày Bạc từ một cán bộ tỉnh Liêu Ninh vươn lên đến chức bộ trưởng Thương mại rồi Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh. Bà Cốc cũng dựa vào vị trí của chồng để thu lợi bất chính.

THX cảnh báo không một quan chức nào, dù chức to đến đâu, có thể thoát tội nếu vi phạm kỷ luật đảng: “Không có chỗ cho các phần tử tham nhũng ẩn náu trong đảng. Đảng bộ các cấp hãy lấy trường hợp của Bạc Hy Lai làm gương. Hành vi của ông ta gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất uy tín của đảng và quốc gia, tạo tác động rất xấu ở nội địa và nước ngoài”. Bạc có thể bị kết án tử hình.

Giới quan sát phương Tây nhận định Bắc Kinh muốn “giải quyết dứt điểm” vụ Bạc Hy Lai trước Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 bắt đầu từ ngày 8.11.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem