Bài phát biểu đầy tự hào của nam sinh giành Huy chương Vàng Olympic Quốc tế, hiện là sinh viên trường Y danh tiếng
Bài phát biểu đầy tự hào của nam sinh giành Huy chương Vàng Olympic Quốc tế, hiện là sinh viên trường Y danh tiếng
Tào Nga
Chủ nhật, ngày 29/12/2024 21:55 PM (GMT+7)
"Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào vô giá mà còn là bước ngoặt lớn lao, mở ra cho em một thế giới quan mới mẻ, sâu sắc hơn", Nguyễn Tiến Lộc xúc động chia sẻ.
Nam sinh liên tiếp giành 2 Huy chương Vàng, Bạc Olympic Sinh học Quốc tế
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, mới đây, Bộ GDĐT đã tổ chức buổi gặp mặt và tuyên dương tại Hà Nội.
Phát biểu trong lễ tuyên dương, em Nguyễn Tiến Lộc, sinh viên lớp YK4, chuyên ngành Y Khoa, Trường Đại học Y Hà Nội, bày tỏ cảm xúc tự hào.
Nguyễn Tiến Lộc nêu bật vai trò của nền giáo dục Việt Nam, từ lâu đã giữ vai trò nền tảng và chiến lược đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Giáo dục không chỉ là nền tảng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mà còn là sợi dây gắn kết các thế hệ, các nền văn hóa trên toàn cầu, trở thành ngọn hải đăng soi đường cho nhân loại vượt qua những thử thách và giới hạn.
Trong ngắn hạn, giáo dục là nguồn lực tạo ra những con người giàu tri thức, đủ năng lực để đóng góp trực tiếp vào thị trường lao động và sự tiến bộ của quốc gia. Nhưng về lâu dài, giáo dục chính là chiếc cầu nối giữa các thế hệ, xây dựng nên một lực lượng nhân tài không chỉ vững vàng về kiến thức và đạo đức mà còn giàu sức sáng tạo, khả năng thích nghi vượt trội.
"Hiểu được tầm quan trọng ấy, chúng em – những người trẻ của thời đại mới – không ngừng khao khát vươn lên, luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách và cơ hội để học hỏi. Những kỳ thi lớn như Olympic quốc tế hay Olympic khu vực là những cánh cửa rộng mở, đưa chúng em đến với thế giới tri thức và hội nhập toàn cầu. Nhìn lại chặng đường đầy gian truân của mình, Olympic Sinh học Quốc tế IBO đã để lại trong em dấu ấn sâu sắc với hai tấm huy chương Bạc và Vàng lần lượt vào các năm 2023 và 2024. Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào vô giá mà còn là bước ngoặt lớn lao, mở ra cho em một thế giới quan mới mẻ, sâu sắc hơn", Nguyễn Tiến Lộc xúc động cho biết.
Nguyễn Tiến Lộc là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, Tiến Lộc là một trong ba học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng. Trước đó, năm 2023, Lộc là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế của Việt Nam nhưng đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Bạc duy nhất cho đội nhà.
Chia sẻ khi trở thành tân sinh viên ngành Y khoa Trường Đại học Y Hà Nội, Tiến Lộc cho biết bản thân em đã đặt mục tiêu tiếp tục duy trì phong độ, đạt thành tích tốt nhất có thể.
"Về lâu dài, em mong muốn trở thành một bác sĩ có tâm, có tầm, có trách nhiệm với cộng đồng, đất nước. Em đã hỏi thăm các anh chị khóa trên, các y bác sĩ giàu kinh nghiệm trong ngành Y để hiểu thêm về đặc thù ngành học. Trong thời gian hè vừa qua, em cũng tìm hiểu các thông tin trên mạng và định hướng trước những việc cần làm trong những năm học tới", Lộc nói.
Được biết, trước đó, là một học sinh có cá tính mạnh, đam mê và hoài bão lớn nên thời điểm ngồi trên ghế nhà trường, Lộc luôn cố gắng tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để học hỏi và phát triển tư duy. Nam sinh đạt nhiều thành tích với môn Sinh học từ cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia.
Bên cạnh đó, Lộc còn đạt danh hiệu "Thanh niên tiêu biểu" cấp Đại học Quốc gia trong lĩnh vực học tập năm 2023; được nhận Huân chương Lao động hạng Ba "Đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2023; được đề xuất gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2023.
Một năm thành công của Việt Nam trên đấu trường quốc tế
Trong năm 2024, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia. Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam bên cạnh chất lượng đại trà.
Năm 2024 cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Mỹ khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
PGS.TS Đinh Đoàn Long, Trưởng đoàn Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 (IBO2024) bày tỏ sự tự tin, tự hào: "Dù thực tế đất nước còn vô vàn khó khăn, nền tảng thực tiễn của các ngành công nghiệp, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo còn hạn chế, đặc biệt đối với các môn khoa học tự nhiên và công nghệ, trong đó có Công nghệ Sinh học (vốn luôn được coi là thế mạnh riêng có của những nước giàu) thì thành tích của 8 đoàn học sinh Việt Nam dự các kì thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh tham gia đều đạt thành tích cao là một kết quả vượt bậc so với mặt bằng nền kinh tế và công nghiệp của nước ta so với nhiều quốc gia trên thế giới".
"Riêng với môn Sinh học, năm 2024 ghi nhận cả 4 học sinh dự thi đều dành thành tích cao, với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, xếp thứ 3 toàn đoàn, là thành tích chung cao nhất từ trước tới nay. Đây là lần thứ 2, đoàn lặp lại thành tích về số huy chương, nhưng có sự khác biệt là lần này có đầy đủ 81 quốc gia thành viên dự thi gồm đủ các nước có nền Sinh học phát triển hàng đầu thế giới, so với năm 2019 (tổ chức tại Iran) chỉ có 56 quốc gia dự thi và vắng một số nước phát triển, như Mỹ, Anh", PGS.TS Đinh Đoàn Long thông tin.
Để duy trì kết quả hiện có và tiếp tục tiến lên, thầy Đinh Đoàn Long nhắc lại 4 tôn chỉ của các kỳ thi Olympic quốc tế: Đó là, để vinh danh các học sinh xuất sắc nhất, động viên và kích thích niềm đam mê nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, kỹ thuật của các quốc gia và trên toàn thế giới; để các đội ngũ giáo viên và các em học sinh có cơ hội thiết lập các hợp tác mới để cùng phát triển khoa học - kỹ thuật giải quyết các vấn đề toàn cầu; để các ngành nghề, các tổ chức xã hội được đánh thức và nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của mỗi môn khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, sức khỏe, sự hạnh phúc của mỗi quốc gia và thế giới; để ngành giáo dục các quốc gia tìm thấy tiếng nói chung về mục tiêu, cách thức, phương thức và chương trình đào tạo, kể cả đối với giáo dục đại trà và giáo dục đỉnh cao.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.