Bạn của nông dân Khánh Công

Thứ bảy, ngày 16/11/2013 23:14 PM (GMT+7)
Hướng dẫn hội viên nuôi con đặc sản, đưa phân bón vi sinh vào trồng lúa... đó là những việc làm thường ngày của Chi hội trưởng nông dân xóm 10, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh, Ninh Bình - ông Phạm Văn Chuyền.
Bình luận 0
“Trước khi làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân (ND), tôi tham gia vào lực lượng công an, rồi cán bộ của HTX điện lực xã. Vì vậy tôi gắn bó với bà con ND như người trong gia đình” - ông Chuyền tâm sự.

Luôn đặt câu hỏi hội viên cần gì

Năm 1993, ông Chuyền được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Hội ND xóm 10. Ngày ông nhận nhiệm vụ, xóm 10 có hơn 60 hội viên, thì hơn nửa là hộ nghèo. Vì vậy, giúp hội viên vươn lên là nhiệm vụ cấp bách của Hội.

Ông Chuyền người đưa hươu về cho hội viên nuôi.
Ông Chuyền người đưa hươu về cho hội viên nuôi.

Ông Chuyền kể: “Tìm hiểu, tôi thấy nhiều hội viên đang loay hoay làm sao nâng cao năng suất cây trồng. Thế là tôi lặn lội đi các địa phương lân cận để học hỏi cách làm hay, thấy phân vi sinh rất hiệu quả, tôi mang về cho hội viên sử dụng thử. Năm đầu đưa phân vi sinh vào bón cho đậu tương và lúa đều cho năng suất cao. Tôi hướng dẫn bà con nhân rộng ra toàn cánh đồng của xóm, đến nay 100% hội viên đã sử dụng phân vi sinh với tổng diện tích trên 60 mẫu”.

Ông Phạm Văn Hàm (hội viên xóm 10) phấn khởi cho biết: “Từ ngày được ông Chuyền hướng dẫn bón phân vi sinh, không chỉ năng suất lúa tăng lên rõ rệt mà còn tiết kiệm được gần 50% chi phí đầu tư”. Vừa nói, ông Hàm vừa tính toán, trước đây chăm sóc kém, bón phân thường nên năng suất lúa chỉ đạt 2 tạ/sào là cao, nhưng nay đưa loại phân mới về, năng suất đạt trên 2,5 tạ/sào.

Giúp hội viên thu nhập bền vững

Ông Chuyền suy nghĩ, nếu chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp thì bà con mới chỉ đủ ăn, muốn có thu nhập bền vững, vươn lên làm giàu thì phải chăn nuôi. Mà muốn chăn nuôi hiệu quả thì phải có vật nuôi mới. Thế là ông lại lặn lội đi khắp nơi để tìm kiếm và ông tìm được con hươu - giống vật nuôi đặc sản. Để bà con yên tâm đầu tư, ông xây dựng chuồng trại ở nhà mình nuôi thử nghiệm trước.

"Từ ngày được ông Chuyền hướng dẫn bón phân vi sinh, không chỉ năng suất lúa tăng lên rõ rệt mà còn tiết kiệm được gần 50% chi phí đầu tư”.
Ông Phạm Văn Hàm

Quá trình nuôi, thấy hươu nuôi dễ, cho hiệu quả kinh tế cao, ông giới thiệu kỹ thuật nuôi hươu với hội viên trong chi hội. Cùng với hươu, ông còn đưa gà siêu trứng về cho bà con. Hiện, chi hội xóm 10 có gần 10 mô hình trang trại vừa nuôi hươu vừa nuôi gà siêu trứng, có trang trại cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Bằng những việc làm cụ thể, ông Chuyền đã góp phần đưa được tỷ lệ hộ nghèo xóm 10 giảm nhanh, từ 30 hộ nghèo (năm 2000) xuống còn 3 hộ hiện nay.

Không chỉ giúp hội viên nâng cao thu nhập, ông Chuyền cùng với chi hội luôn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, góp quỹ từ thiện mua quà tặng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Ông Trịnh Đức Quynh – Chủ tịch Hội ND xã Khánh Công nhận xét: “Chi hội trưởng Phạm Văn Chuyền là người hết lòng với hội viên. Được hội viên tin yêu. Ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Hội ND xã, huyện giao”. Với những đóng góp, ông Phạm Văn Chuyền đã nhận được nhiều phần thưởng của Hội ND xã, huyện, tỉnh và T.Ư Hội ND Việt Nam.
Đăng Quang (Đăng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem