Bản lĩnh nghệ sĩ của cô bé 13 tuổi

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu học đàn từ năm 4 tuổi và sớm ghi dấu những ấn tượng đẹp khi trình diễn cùng violin, cô bé 13 tuổi Đỗ Phương Nhi được đánh giá là nghệ sĩ chơi violin tài năng trẻ nhất của Việt Nam vào thời điểm hiện nay.
Bình luận 0

Một ngày không cầm đàn là khó chịu

Cây đàn đầu tiên mà bố mẹ đặt làm cho Đỗ Phương Nhi nhỏ xíu, tỉ lệ chỉ là 1/16. Đó là khi cô bé được hơn 4 tuổi và bắt đầu chính thức học đàn violin. Trước đó, bố mẹ Nhi - cũng là những nghệ sĩ violin, mới chỉ biết đến cây đàn với tỉ lệ nhỏ nhất là 1/4, bởi đến 6-7 tuổi họ cũng mới bắt đầu học đàn. Còn Phương Nhi, năng khiếu của em đã sớm được bộc lộ từ nhỏ.

img
Đỗ Phương Nhi lúc 4 tuổi và cây đàn violin đầu tiên có tỉ lệ 1/16

Bố mẹ của Nhi - anh Đỗ Xuân Thắng (giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia) và chị Lê Hoàng Lan (nghệ sĩ violin của Dàn nhạc Giao hưởng VN) kể lại: Từ khi mới chỉ vài tháng tuổi, nghe bố mẹ chơi đàn Nhi đã tỏ ra rất quan tâm theo dõi.

Đến khi lẫm chẫm, Nhi bắt đầu biết tò mò về cây đàn, chỉ cần bố mẹ thả chiếc violin xuống là em đã nhanh nhẹn "vồ" lấy, tìm cách cho ra tiếng. Lên 3 tuổi, Nhi được bố mẹ đưa đi nghe hòa nhạc. Điều đặc biệt là một cô bé 3 tuổi khi đó có thể trật tự ngồi yên trong nhà hát mà không khóc lóc, không nói chuyện, trái lại còn rất chăm chú thưởng thức các bản nhạc trong suốt tận 2 tiếng đồng hồ.

Thấy được ở Phương Nhi bên cạnh năng khiếu nghệ thuật còn là niềm say mê với âm nhạc, bố mẹ đã xin cho em học violin với chính thầy giáo của mình là GS.TS.NSƯT Ngô Văn Thành. Được sống trong môi trường âm nhạc cũng như được học đàn từ nhỏ - đó là lợi thế cho Phương Nhi khi cây đàn violin đối với em đã gần gũi như một phần cơ thể và việc em chơi đàn diễn ra theo một cách tự nhiên nhất. Đến mức mà "nếu một ngày không sờ đến đàn là tay khó chịu, để đến hôm sau đã thấy tay cứng, khó đánh rồi" - như lời Phương Nhi thú nhận.

Không chỉ sớm có duyên với chiếc violin mà "sự nghiệp biểu diễn" của Phương Nhi cũng được khởi động khá sớm. 5 tuổi, Nhi đã tỏ ra khá tự tin khi thể hiện tiếng violin của mình ở… trường mẫu giáo. Sau đó, cô bé còn có rất nhiều dịp biểu diễn độc tấu violin ở nhiều nơi và cả trên các chương trình truyền hình VTV. Đỗ Phương Nhi đã sớm có buổi recital (độc tấu) đầu tiên khi mới chỉ 11 tuổi, cũng như có cơ hội rèn luyện cho mình bản lĩnh sân khấu của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Mê Sarah Chang, thích giống Bùi Công Duy

Vốn có rất nhiều sở thích như vẽ tranh, chơi bóng, đánh cầu lông,… cô bé 13 tuổi tiết lộ rằng đã từng cảm thấy khá "ghen tỵ" với bạn bè đồng trang lứa khi thấy các bạn có nhiều thời gian vui chơi hơn mình. Còn Phương Nhi sau những buổi học văn hóa là lại tập trung học nhạc, học đàn và cả thời gian tự tập luyện cùng cây violin. Tuy nhiên, sau học kỳ I năm lớp 6 ở Trường THCS Thành Công (Hà Nội), Phương Nhi đã chuyển sang Học viện Âm nhạc Quốc gia để có thể thuận tiện hơn cho việc học tập.

img
Tài năng violin trẻ Đỗ Phương Nhi. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Tại đây, được chứng kiến sự chăm chỉ miệt mài và cường độ học tập của các bạn, cảm giác "ghen tỵ" trước kia của Phương Nhi bỗng tiêu tan và em lại càng say sưa tập luyện hơn nữa. Violinist 13 tuổi hồn nhiên chia sẻ: "Nếu tập đàn theo kiểu gượng ép thì lúc tập chỉ mải nhìn đồng hồ để tính giờ, đủ là nghỉ; còn khi đã say mê thì có tập liền vài giờ đồng hồ cũng không biết mệt mỏi là gì".

Từ ngày 7.7 đến 16.7, Đỗ Phương Nhi sẽ tham gia biểu diễn với vai trò nghệ sĩ độc tấu violin cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng danh tiếng người Nhật Bản Honna Tetsuji trong chương trình Hòa nhạc Toyota Xuyên Việt 2011 diễn ra tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Huế và TP.HCM.

Điều thú vị ở Đỗ Phương Nhi, đó là dù còn ít tuổi nhưng em đã ý thức được rằng mình là một người nghệ sĩ. Sự khác nhau giữa khi trả bài cho thầy và khi biểu diễn trước khán giả là ở chỗ, nếu như khi trả bài có thể đánh sai một vài nốt và dừng lại để thầy sửa, thì khi ra sân khấu, "nghệ sĩ nhí" xác định rằng âm nhạc mình làm nên phải thật hoàn thiện: "Khi biểu diễn, người nghệ sĩ phải tập trung cao độ để cống hiến cho khán giả những gì tốt nhất".

Thần tượng âm nhạc của Phương Nhi là nữ violinist người Mỹ gốc Hàn Quốc Sarah Chang. Còn ở Việt Nam, nghệ sĩ yêu thích và đồng thời cũng là "đích nghệ thuật" hướng tới của của cô bé 13 tuổi này chính là nghệ sĩ violin Bùi Công Duy. "Cháu thích chú Bùi Công Duy, thích cách chơi của chú và thích được giống như chú" - cô bé hào hứng bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem