Bàn tay sạch đẩy lùi bệnh tật

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 10:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng với 130 quốc gia trên thế giới, “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” 15.10 năm nay đã được Bộ NNPTNT, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN), cùng Ngân hàng Thế giới (WB), UNICEF... tổ chức tại TP. Hải Phòng.
Bình luận 0

Chỉ rửa tay với nước không thể sạch

Với khẩu hiệu “Bàn tay sạch đẩy lùi bệnh tật” và “Hãy giúp các em được kỷ niệm ngày sinh nhật 5 tuổi”, thông điệp của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm nay kêu gọi tất cả mọi người dân dù là người lớn hay trẻ em, là nam hay nữ đều có thể cam kết rửa tay với xà phòng vì bản thân, vì cộng đồng phát triển bền vững, đặc biệt vì trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Đây là cơ hội để cho trẻ em trên toàn thế giới năm 2012, là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất đẩy lùi bệnh tật. Bởi theo thống kê, hiện mỗi năm trên thế giới có đến 3,5 triệu trẻ dưới 5 tuổi chết vì các bệnh liên quan đến tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh truyền nhiễm khác.

img
“Đại sứ thiện chí” Xuân Bắc tại buổi sinh hoạt với chủ đề “Rửa tay với xà phòng” tại TP.

Bằng hành động của chúng ta, hãy dạy cho trẻ hành vi đơn giản là rửa tay với xà phòng, đặc biệt là vào các thời điểm quan trọng trước và khi tiếp xúc với thức ăn, và sau khi đi đại, tiểu tiện - đây là một cách phòng bệnh tiết kiệm và hữu hiệu nhất. Điều này giúp cho việc phòng và giảm thiểu các nguy cơ mắc tiêu chảy ở trẻ 5 tuổi đến 50% và viêm đường hô hấp đến 25%.

Như bà Đỗ Thanh Lê - Chủ tịch Hội Phụ nữ Hải Phòng nhấn mạnh: “Chỉ rửa tay với nước thôi không đủ sạch, vì sức khoẻ của chính mình và cộng đồng, hãy rửa tay với xà phòng để ngăn ngừa các bệnh tật một cách kinh tế và hiệu quả nhất để giữ gìn sức khoẻ”. Tuy nhiên, vấn đề thiếu xà phòng hiện không phải là rào cản chính, vì với đại bộ phận các gia đình nghèo hiện vẫn có xà phòng để dùng, mà điều muốn nói tới ở đây là xà phòng hiếm khi được sử dụng cho việc rửa tay, chưa tạo thành thói quen...

Trong một nghiên cứu của WB về ảnh hưởng tác động kinh tế năm 2008, cũng cho thấy tại VN hàng năm có khoảng 7 triệu ca tiêu chảy, 2,4 triệu ca ghẻ, 4 triệu ca nhiễm giun sán, viêm gan A và đau mắt hột do điều kiện vệ sinh thấp kém gây nên. Theo đánh giá của bà Victoria Kwakwa - Tổng Giám đốc WB tại VN “những thiệt hại này có thể tương đương với 780 triệu USD hay bằng 1,3% tổng GDP hàng năm ở VN”.

Cùng “Đại sứ” Xuân Bắc rửa tay xà phòng...

Với chức năng cao quý là người mẹ, người vợ và người thầy đầu tiên của con người, phụ nữ luôn đi đầu và đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục con trẻ. Bà Trần Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ VN cho biết: “Gần 14 triệu hội viên phụ nữ trong cả nước đã và đang sát cánh cùng với mọi gia đình VN để thúc đẩy thay đổi hành vi có lợi cho sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em, trong đó biết rửa tay với xà phòng vào các thời điểm quan trọng”. Hiện nay, cùng với cuộc vận động xây dựng mô hình “Năm không ba sạch”, phong trào “Rửa tay với xà phòng” đang được Trung ương Hội phát động sâu rộng tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó Hải Phòng là địa phương có phong trào hưởng ứng rất sôi nổi.

Theo bà Victoria Kwakwa, từ năm 2006 đến nay ở VN, tỉ lệ hộ gia đình rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đã tăng lên 14-63%.

Tận mắt chứng kiến buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Năm không ba sạch” của phụ nữ một tổ dân phố ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh (Hải Phòng) với chủ đề “Rửa tay với xà phòng”, mới thấy hết được sức hút của phòng trào này. Dù mưa đang rơi nặng hạt, nhưng mọi người vẫn đứng tràn ra sân để xem các tình huống thi và tiểu phẩm với sự cổ vũ nồng nhiệt. Ông Vũ Quốc Bình - Bí thư Đảng uỷ phường Anh Dũng cho hay: “Ở đây mỗi tổ dân phố đều có 1 CLB “Năm không ba sạch” thu hút chị em tham gia sinh hoạt hàng tháng, với các chủ đề khác nhau. “Rửa tay với xà phòng” là chủ đề của tháng 10 này, đã được các CLB trong phường chuẩn bị rất kỹ...”.

Buổi sinh hoạt càng trở lên sôi động với sự giao lưu của nghệ sĩ Xuân Bắc - hiện là Đại sứ thiện chí Chương trình NSVSMTNT và của UNICEF. Bằng những kinh nghiệm hay, người thực, việc thực ở những nơi mà “Đại sứ thiện chí” đặt chân đến, cùng lối dẫn dắt, kể chuyện dí dỏm, “Đại sứ” Xuân Bắc đã thuyết phục và giúp cho mọi người hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc “rửa tay với xà phòng”, một hành vi đơn giản nhưng mang lại lợi ích to lớn cho mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem