Bảo hiểm xe máy bắt buộc: "Giấy thông hành" khi gặp cảnh sát giao thông
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: "Giấy thông hành" khi gặp cảnh sát giao thông
Anh Thư/laodong.vn
Thứ bảy, ngày 01/10/2022 17:10 PM (GMT+7)
Nhiều bạn đọc mong muốn xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy. Nhiều người gặp rủi ro khi tham gia giao thông nhưng để lấy được quyền lợi từ bảo hiểm rất khó khăn.
Trong khi cử tri kiến nghị về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy thì Bộ Tài chính cho rằng loại hình bảo hiểm này là cần thiết và đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.
Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30.6.2022, doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng.
Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ hơn 11,8 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường 2,2%. Đây là số thu lớn nhưng chi rất ít. Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ đồng, tức là chỉ bằng 6% doanh thu.
Về vấn đề này, bạn đọc Phạm Thọ đề nghị bỏ quy định bắt buộc với bảo hiểm xe máy bởi người dân muốn có quyền lợi khó như lên trời. Bên cạnh đó, thấy được số thu thì lớn mà chi rất ít.
Đồng quan điểm, bạn đọc Hồ Quỳnh Anh cho rằng: "Xem số liệu thu và chi bảo hiểm như trong bài thì thấy kinh doanh ngành này rất lãi. Chả trách các doanh nghiệp bảo hiểm ra sức vận động người dân mua bảo hiểm".
Theo bạn đọc Trần Minh Tân, Nhà nước nên kiểm tra và kiểm định lại về nguồn thu và chi của loại bảo hiểm xe máy. Kiến nghị của bạn đọc này nên bãi bỏ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, chỉ nên khuyến khích người dân tham gia.
"Nên bỏ tính bắt buộc của loại hình bảo hiểm này. Từ đó, nếu ai thấy cần thiết thì tự nguyện thamg gia. Giả sử vẫn bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy thì bên bán bảo hiểm phải buộc bồi thường cho người mua khi xảy ra tai nạn" - bạn đọc Nguyễn Thưởng nói.
Bạn đọc Toàn Vũ bày tỏ: "Bảo hiểm là bảo vệ quyền lợi cho người mua. Vậy mà khi tôi có sự cố xảy ra thì bị hành lên hành xuống mới xong việc. Cho nên, nhà nước nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm cho xe máy. Còn nếu bắt buộc thì nên có chế tài rõ ràng và hỗ trợ người mua làm sao thỏa đáng".
Bạn đọc Nguyễn Dương thừa nhận: "Bảo hiểm mô tô, xe máy bắt buộc không biết có lợi cho những ai, chứ người dân xung quanh tôi thì chưa thấy mấy ai đòi được quyền lợi. Chúng tôi sử dụng bảo hiểm xe máy như "giấy thông hành" mỗi khi gặp cảnh sát giao thông thì trình ra".
Từng tìm hiểu để hưởng quyền lợi của bảo hiểm xe máy khi gặp sự cố, bạn đọc Nguyễn Đức Duy bức xúc: "Tôi thà đóng phạt còn hơn mua cái bảo hiểm xe máy. Lần đầu điện thoại công ty bảo hiểm bắt máy. Sau đó họ hẹn lần 2, lần 3 và không bắt máy. Vì vậy, chúng tôi thấy mua bảo hiểm này là vô ích".
Bạn đọc Lương Anh Tuấn cho rằng: "Khi tai nạn xảy ra, để chạy lo được 1 đồng bảo hiểm chúng tôi vô cùng mất công, mất sức, thời gian. Tôi từng gọi nhiều lần cho bên bảo hiểm, nhưng họ trốn tránh hoặc chỉ dẫn rất phức tạp".
Cũng bày tỏ quan điểm của mình, bạn đọc Bùi Quốc Tuấn cho hay: "Đề nghị bãi bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy! Bảo hiểm là mua rủi ro của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, từ lâu các công ty ảo hiểm thực chất là đơn vị bán giấy lấy tiền. Khi gặp rủi ro, tôi khẳng định đa số người dân đều kêu ối giời ôi với vô số thủ tục nhiêu khê".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.