Bắt giam oan, Viện Kiểm sát công khai xin lỗi

Thứ năm, ngày 31/01/2013 14:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Mê Thuột đã công khai xin lỗi ông Đinh Quang Điền về việc các cơ quan tiến hành tố tụng đã bắt giam ông không có căn cứ pháp luật.
Bình luận 0

Ngày 31.1, tại trụ sở UBND Phường Tân An, thành phố Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk), Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Mê Thuột đã công khai xin lỗi ông Đinh Quang Điền về việc các cơ quan tiến hành tố tụng đã bắt giam ông không có căn cứ pháp luật.

Ông Đinh Quang Điền là Đảng viên, trú tại tổ 10, khối 8, phường Tân An và là giám đốc Công ty TNHH Quang Điền.

Ngày 21.6.2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Mê Thuột, ra quyết định khởi tố vụ án, khở tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Điền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 22.6.2011, các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Đồng thời ra quyết định kê biên tài sản của ông Điền, thu giữ một số vật chứng liên quan.

img
Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Mê Thuột đọc lời xin lỗi ông Điền.

Theo xác định của cơ quan điều tra, ông Điền có dấu hiệu gian dối kê khai, báo cáo khống khả năng tài chính của Công ty. Móc nối với cán bộ quỹ đầu tư và cán bộ ngân hàng lập khống phương án sản xuất kinh doanh hàng mộc dân dụng không qua thẩm định; Giải ngân số tiền vay sai quy định, không quản lý giám sát, kiểm tra sử dụng vốn vay tài sản hình thành từ vốn theo phương án; Sử dụng vốn sai muc đích, không đúng theo phương án sản xuất kinh doanh mà dùng vào việc trả nợ cho ngân hàng; Ông Điền còn có hành vi gian dối trong báo cáo tài chính, sử dụng ngồn vốn sai mục đích dẫn đến Nhà nước không thu hồi được nợ.

Sự việc trên được được Cơ quan điều tra vào cuộc điều tra vì có đơn nặc danh của một cán bộ Ngân hàng. Vụ án được kiểm sát viên Lê Nam Thắng (người được Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Mê Thuột, ông Phạm Thế Hà phân công kiểm sát điều tra vụ án) đề xuất lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Điền. Quá trình điều tra, vụ án được chuyển lên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đăk Lăk tiếp tục điều tra, xử lý.

img
Theo ông Lê Quan Điền (trái) việc bị giam oan đã khiến ông thiệt hại rất lớn về vật chất lẫn tinh thần.

Ngày 20.2.2012, ông Điền được cho tại ngoại chờ xử lý. Ngày 15.10.2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có kết luận điều tra, khẳng định hành vi của ông Điền không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án được đình chỉ điều tra. Các quyết định liên quan đến vụ án cũng được hủy bỏ.

Theo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Mê Thuột, ngoài trách nhiệm của kiểm sát viên chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, thì các ông Viện Trưởng, Viện phó (người trực tiếp ký các quyết định) đã chưa làm hết trách nhiệm của mình để dẫn đến oan sai. Tuy nhiên Viện cho rằng, sai sót này là do việc nhận thức pháp luật của kiểm sát viên, của Phó viện trưởng về nội dung, quan điểm xử lý vụ án chưa chính xác chứ không có động cơ, mục đích cá nhân.

img
Ông Lê Quang Điền yêu cầu các Cơ quan tiến hành tố tụng đăng lời xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong 3 ngày.

Còn về phía nạn nhân, oan sai trên đã khiến ông Điền bị tạm giam 240 ngày và phải “hầu án” tổng cộng 473 ngày. Trả lời Dân Việt, ông Điền cho biết: “sự việc đã làm gia đình ông lâm vào cảnh khốn cùng, Công ty ông tan rã… thiệt hại về kinh tế vô cùng lớn nhưng thiệt hại về tinh thần còn lớn hơn rất nhiều lần”.

Vì thế theo ông Điền, một vài lời xin lỗi và những bồi thường về vật chất là chưa đủ. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cùng các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải công khai đăng lời xin lỗi ông trong 3 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phía gia đình ông Điền cũng cho rằng, việc tổ chức xin lỗi như vậy là chưa thỏa đáng. Không chỉ hình thức tổ chức có nhiều điểm “qua loa” mà phía Cơ quan điều tra, đơn vị đã bắt giam ông Điền, thậm chí còn không có mặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem