Bắt hai kẻ trộm nick chat, lừa tiền hàng trăm triệu

Thứ năm, ngày 30/06/2011 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội vừa làm rõ một số đối tượng lấy trộm mật khẩu tài khoản (nick chat), giả danh chủ nick để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình luận 0

Bước đầu công an đã làm rõ hai đối tượng ở Hải Phòng đã chiếm đoạt 300 triệu đồng của nhiều người.

Lừa đảo cả cán bộ ngoại giao

Trước đó, PC45 nhận được nhiều đơn trình báo của các nạn nhân về việc bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân. Ngay sau đó, PC45 mở chuyên án để tiến hành điều tra. Bước đầu PC45 xác định hai nghi can chính ở Hải Phòng là Nguyễn Quý Phúc (SN 1992) và Phùng Ngọc Tuấn (SN 1990). Trong đó, Phúc từng bị kết án 18 tháng tù giam về tội cướp tài sản, năm 2007.

img
Nguyễn Quý Phúc (trái) và Phùng Ngọc Tuấn - 2 nghi can của vụ án.

Ngày 24.6, PC45 phối hợp Công an TP. Hải Phòng triệu tập 2 đối tượng trên để đấu tranh. Sau một hồi quanh co, chối tội, Phúc khai nhận: Khoảng tháng 2.2011, khi đến chơi điện tử tại quán game trên đường Dân Lập (Hải Phòng), Phúc được Mạnh (là bạn chơi điện tử, chưa xác định được lý lịch) cho hai tài khoản thư điện tử là doilathe1102@gmail.com, doilathehp@gmail.com.

Các tài khoản này là nơi tiếp nhận các thông tin (bao gồm cả mật khẩu, tên truy cập) gửi đến từ các máy tính bị cài phần mềm gián điệp Keylogger. Người sử dụng khi thao tác trên bàn phím máy tính bị cài phần mềm này, sẽ bị lưu lại tất cả các thông tin đã thao tác. Các thông tin đó sẽ tự động gửi về hai hộp thư điện tử nói trên.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 2 ổ cứng máy vi tính, 2 USB D-COM 3G, 1 điện thoại Nokia, 7 sim điện thoại, liên quan đến vụ án.

Ngày 12.6, Phúc phát hiện tại hòm thư doilathe1102 có thông tin truy cập của nick huan_50@yahoo.com. Đây là nick của ông H (nguyên là cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Panama). Phúc đã đăng nhập vào nick này, rồi đổi mật khẩu truy cập, giả danh làm ông H để lừa, vay tiền những người có tên trong danh bạ của ông H.

Ngày 13.6, Phúc lừa ông L (cán bộ Phái đoàn đại diện ngoại giao Việt Nam tại Liên Hợp Quốc). Phúc mượn ông L thẻ tín dụng American express của Ngân hàng Vietcombank Việt Nam để trả tiền cho khách hàng. Do lầm tưởng là ông H, nên ông L đã chụp ảnh thẻ tín dụng, hộ chiếu, hộ khẩu rồi gửi cho Phúc qua nick huan_50@yahoo.com.

Phúc đã dùng tài khoản tran_mai33@yahoo.com.vn để mở tài khoản thanh toán trực tuyến, tại hệ thống thanh toán có địa chỉ web: baokim.vn (thuộc Công ty cổ phần Thương mại điện tử Bảo Kim), rồi yêu cầu chuyển tiền từ thẻ ATM của ông L vào tài khoản này. Tổng số tiền đã chuyển vào tài khoản là 110 triệu đồng.

Sau đó, Phúc, Tuấn dùng hơn 40 triệu đồng trong tài khoản để mua 325 thẻ game. Cả hai tạo lập trên trang id.zing.vn có ba tài khoản là: zunzunvn20; zunzunvn50 và zunzunvn100 để đổi các thẻ game đó được 390.000 zing xu (một loại tiền tệ ảo), rồi rao bán số tiền ảo trên mạng được 24 triệu đồng. Phúc cho Tuấn 5 triệu đồng, số còn lại giữ để ăn tiêu.

Bị lừa 100 triệu đồng qua nick chat

Qua khai thác mở rộng, Phúc và Tuấn còn gây ra nhiều vụ khác. Cụ thể, Phúc đã dùng phần mềm gián điệp chiếm đoạt các tài khoản thư điện tử: vananhpupy@yahoo.com của chị Vân Anh (nguyên nhân viên Ngân hàng ACB, Chi nhánh Đồng Nai); tài khoản thuhangpy82@yahoo.co của chị Văn Thị Thu Hằng (nhân viên Ngân hàng ACB, Chi nhánh Chợ Lớn); tài khoản ngocan44@gmail.com, ngocan44@yahoo.com và nnaxd@yahoo.com của anh Nguyễn Ngọc Ân (SN 1982, ở Bạch Đằng, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).

Phúc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của anh Thái Kim Đỉnh (SN 1985, ở Lê Lai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh); Dương Quang Thọ (SN 1987, ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội)… Sau khi chiếm đoạt được các tài khoản trên, ngày 19.4, Phúc đã dùng tài khoản ngocan44@yahoo.com để lừa anh Đỗ Bá Quốc (ở quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh), chiếm đoạt được 15 triệu đồng.

Ngày 22.4, Phúc dùng giả danh chủ tài khoản thuhangpy82, để lừa anh Cao Nguyên Vũ (SN 1981, công tác tại Ngân hàng ACB, chi nhánh Chợ Lớn), cho vay tiền để mua thẻ Vinagame. Vì tin tưởng chủ tài khoản, nên anh Vũ đã chuyển tiền 4 lần vào tài khoản của Thái Kim Đỉnh do Phúc cung cấp. Tổng số chiếm đoạt được là 40 triệu đồng.

Ngày 21.5, Phúc dùng tài khoản ngocan44@gmail.com để lừa anh Bùi Minh Hiếu (SN 1973, ở TX. Thủ Dầu Một, Bình Dương). Phúc đã chiếm đoạt của anh Hiếu hơn 40 triệu đồng… Còn tại phía Bắc, nạn nhân bị chiếm đoạt tiền nhiều nhất là chị Q. ở Quảng Ninh. Ngày 3.6, Phúc đã sử dụng nick “Hunters- only love” lừa chiếm đoạt được 100 triệu đồng của chị Quyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem