Bắt khẩn cấp giám đốc công ty làm giả giống lúa BC15

Thứ bảy, ngày 15/06/2013 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Như NTNN số 142 đã đưa tin, ngày 7-8 và 13.6, công an kinh tế, đơn vị quản lý thị trường Bắc Giang, Hà Nội đã bắt 3 vụ làm giả giống lúa BC15 của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) với số lượng hơn 2 tấn.
Bình luận 0

Thượng tá Đặng Thị Minh Hà – Phó Trưởng phòng An ninh Kinh tế (Công an TP.Hà Nội) cho biết, chiều ngày 14.6, Lãnh đạo Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp đối tượng Ngô Thị Hảo – Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng nông nghiệp Thái Bình, ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang) vì có hành buôn bán trái phép, làm giả giống lúa BC15 của TSC.

Trao đổi với NTNN, một số chuyên gia cho rằng, đây chỉ là việc làm giả vỏ BC15. Bình luận về việc cơ quan công an bắt được một số vụ làm giả lúa BC15, một chuyên gia về giống nói: “Chúng ta phải xác định xem họ làm giả bao bì hay làm giả giống. Nếu làm giả giống là rất khó, còn làm giả theo kiểu “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”, tức lấy giống này đóng vào bao bì của giống kia thì lại là câu chuyện khác”. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, trên thực tế 20.000ha lúa bị lép trên đồng ruộng vừa qua vẫn là BC15. Bởi nếu nói là giống giả thì khi gieo lên nó phải có đặc điểm lá, bông khác chứ không phải là BC15 được. “Muốn biết diện tích lúa lép vừa rồi có phải là BC15 hay không, chúng ta chỉ cần lấy những hạt không bị lép trên từng ruộng bị lép rồi gieo cấy lại vụ mùa này. Lúa mọc lên sẽ biết ngay có phải là BC15 hay là giống khác”- vị chuyên gia này nói.

Về vụ việc cơ quan chức năng bắt 3 vụ giống BC15 giả, ông Tô Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc TSC nói: “Thú thực, TSC rất khó biết được lượng giống trong dân có bao nhiêu là giống giả, mà chỉ có thể kiểm soát qua lượng thóc được TSC xuất ra. Khi xảy ra vụ làm giả lúa BC15 ở Hòa Bình (tháng 12.2012), chúng tôi đã tính đến khả năng này nhưng vì trên thị trường chưa phát hiện thêm lô hàng giả nào nên chưa đủ căn cứ”.

Về nguyên nhân dẫn đến 20.000ha lúa BC15 bị lép hạt vừa qua, ông Chiến cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa dám khẳng định các vụ làm lúa giả vừa qua có liên quan đến diện tích lúa lép bởi không đủ căn cứ. Còn nguyên nhân như thế nào đã được Bộ NNPTNT kết luận. Về phía công ty, chúng tôi nghĩ nguyên nhân chính là do thời tiết và rất có thể một phần do người dân để giống lại cấy, dẫn đến chất lượng giống không đảm bảo”.

Trả lời NTNN vì sao đến thời điểm này, cơ quan công an và TSC mới phát hiện ra giống BC15 bị làm giả, ông Chiến lý giải: “TSC hiện có khoảng 600 đại lý từ cấp 1 đến cấp 3 ở trên 30 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, do lực lượng hạn chế nên chúng tôi vẫn chủ yếu dựa vào sự phát hiện hàng giả qua các chủ đại lý, người dân là chính”. n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem