Bé 10 tháng tuổi bị thanh sắt đâm xuyên não được cứu sống kỳ diệu

Thứ bảy, ngày 15/09/2012 10:16 AM (GMT+7)
Một bệnh nhi 10 tháng tuổi bị thanh sắt dài đâm xuyên não đã được cứu sống một cách kỳ diệu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
Bình luận 0

Chiều 14.9, bác sĩ Nguyễn Kim Chung - Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã phẫu thuật thành công một trường hợp hi hữu cứu sống bệnh nhi mới 10 tháng tuổi bị thanh sắt đâm xuyên qua đầu.

img
Hình chụp sọ não cháu bé 10 tháng tuổi bị thanh sắt dài đâm xuyên qua

Bệnh nhi tên Trần Ngọc Yến Nhi, 10 tháng tuổi, ngụ Bến Tre. Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, ngày 19.8, Nhi đang được ba bế đứng chơi ngoài sân thì không may bị một thanh sắt từ máy cắt cỏ mà người hàng xóm đang sử dụng bay văng đâm xuyên qua đầu.

Kinh hãi và hốt hoảng, gia đình đã đưa Nhi đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) và ngay lập tức em được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Chung cho biết, bé nhập viện trong tình trạng lơ mơ và có thanh sắt dài đâm xuyên từ bên này qua bên kia đầu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhi bị vết thương sọ não do dị vật đâm xuyên, gây tổn thương vỏ não và nhu mô não trên đường thanh sắt đi qua. "Đây là một tổn thương rất nặng và cực kỳ nguy hiểm", bác sĩ Chung đánh giá.

Ngay trong ngày 19.8, các bác sĩ đã mổ cấp cứu, rút thanh sắt ra và làm sạch vết thương cho bệnh nhi.

Đến hôm nay 14.9, sau một thời gian chăm sóc và theo dõi sau mổ, bé Nhi đã tỉnh, bú tốt, chơi đùa bình thường, sức khỏe tốt, đặc biệt không có biểu hiện tâm thần và được xuất viện về nhà.

img
Bệnh nhi đã hồi phục sau phẫu thuật
img
Hình chụp CT đầu cháu bé sau phẫu thuật

Tiên lượng về các di chứng bé có thể gặp sau này, bác sĩ Chung nhận định, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật, điều trị và chăm sóc cho bé rất kỹ, đồng thời, đây là giai đoạn não mới bắt đầu phát triển nên các chức năng não của bé sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sợ nhất là có khả năng động kinh. Bệnh nhân vẫn được tiếp tục theo dõi tái khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Chung cũng cho biết, với các trường hợp bị dị vật đâm vào đầu, Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn có tiếp nhận một vài ca gặp ở người lớn, còn đối với em bé nhỏ như thế này là cực hiếm.

Qua đó, bác sĩ cảnh báo phụ huynh nên chú ý bảo vệ bé, đừng để bé vui chơi ở những khu vực lao động nguy hiểm nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo Thanh Niên

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem