Bệnh nhiễm não mô cầu lan ra miền Bắc

Thứ hai, ngày 16/01/2012 10:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi phát tại TP.HCM, bệnh nhiễm não mô cầu đã xuất hiện tại Hà Nội. Người mắc bệnh này nếu không được phát hiện sớm để điều trị thì nguy cơ lây lan và tử vong rất cao.
Bình luận 0

Nguy cơ tử vong nhanh

Ngày 15.1, thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư, ca bệnh nhiễm não mô cầu đầu tiên ở miền Bắc, đang được BV điều trị đã bình phục. Bệnh nhân là Trần Thị Th, ở Giao Thuỷ, Nam Định. Hiện bệnh nhân hết sốt, tiến triển bệnh khá tốt và khoảng 1 tuần nữa có thể xuất viện.

img
Bệnh nhân Trần Thị Th đang được điều trị cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, chị Th khởi phát bệnh ngày 10.1, có các biểu hiện đau họng, đau mỏi cơ toàn thân, sau đó xuất hiện các nốt ban xuất huyết hoại tử trên da, sốt, tụt huyết áp... Ngay lập tức, gia đình đưa bệnh nhân tới bệnh viện huyện. Sau đó, người bệnh được chuyển tiếp lên BV tỉnh và BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, toàn thân xuất hiện hoại tử và huyết áp tụt.

Chiều 13.1, bệnh nhân Th có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh nhiễm não mô cầu. Ngay lập tức, bệnh viện đã cho bệnh nhân điều trị cách ly tuyệt đối. Tất cả những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân cũng được điều trị bằng thuốc dự phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Sau 3 ngày được điều trị bằng kháng sinh, đến nay bệnh nhân đã hết sốt, sốc, các vết hoại tử trên da cũng bước đầu được bình phục.

Bộ Y tế đã cung ứng vaccin tiêm phòng bệnh nhiễm não mô cầu với giá từ 140 - 200 nghìn đồng/một mũi. Người dân có nhu cầu có thể tìm đến các cơ sở y tế dự phòng để được tư vấn tiêm phòng bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm não mô cầu có thể gây bệnh tại nhiều cơ quan như đường hô hấp, máu, hệ thần kinh, khớp, màng tim, mắt, đường niệu và sinh dục. Các thể bệnh thường gặp và nguy hiểm là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết.

Đặc biệt, bệnh nhân có thể bị kết hợp cả viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Nếu bị nhiễm trùng huyết, 80% bệnh nhân có thể tử vong. Bệnh diễn tiến rất nhanh, gây tử vong trong thời gian ngắn (từ 6-12 giờ sau khi phát bệnh), ngay cả khi bệnh nhân đã được điều trị tích cực.

Trước đó, chỉ trong vòng 1 tuần lễ (từ 5- 10.1), BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng đã tiếp nhận 6 bệnh nhân (chủ yếu là sinh viên) có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh nhiễm não mô cầu. Sau đó, ngày 13.1, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân tại ổ dịch Công ty Furukawa (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7).

Ông Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết: “Tất cả các trường hợp mắc bệnh đang nằm điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, hiện đã qua cơn nguy hiểm”.

Tăng cường phòng bệnh

Theo bác sĩ Đỗ Trung Cấp, bệnh nhiễm não mô cầu nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì hạn chế được các biến chứng và tỷ lệ tử vong. Bệnh thường có biểu hiện như sốt, nổi nốt đỏ, đau họng, xuất hiện hoại tử trên da... Những triệu chứng này rất giống với một số bệnh giao mùa như sởi, đậu mùa nên nếu không đề phòng, người bệnh tự ý điều trị thì biến chứng cao, nguy cơ tử vong có thể xảy ra.

Bác sĩ Cấp cũng cho biết: Vi khuẩn gây bệnh nhiễm não mô cầu dễ lây truyền qua đường hô hấp. Chúng cư trú nhiều ở vùng hầu họng, nên khi bệnh nhân ho, hắt hơi mầm bệnh dễ phát tán...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem