Bị phản ánh đề thi môn toán vào lớp 10 có "sạn": Sở GDĐT TP.HCM nói gì?

Mỹ Quỳnh Thứ sáu, ngày 09/06/2023 13:41 PM (GMT+7)
Sau khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 tại TP.HCM kết thúc, nhiều tài khoản mạng xã hội, giáo viên... cho rằng đề thi môn Toán của thành phố có “sạn”.
Bình luận 0

Bị phản ánh đề thi môn toán vào lớp 10 có "sạn": Sở GDĐT TP.HCM nói gì? - Ảnh 1.

Đề thi toán bị phản ánh có "sạn". Ảnh chụp màn hình

Theo đó, một tài khoản cho rằng, ở câu số 5 trong đề thi có sai sót về mặt bản chất của Vật lí. Trong đó, đề cho công suất P cùng với đơn vị đi kèm là W, thì các hệ số a,b trong công thức P=at + b phải có đơn vị tương ứng là W/s và W. Nếu đáp án hoặc lời giải của học sinh chỉ cho số, mà thiếu đơn vị là không đúng.

Nếu hiểu là tìm thời gian t tính từ t= 0 để P (t) = 105W thì dữ kiện “đun sôi nước” là gây hiểu lầm, không liên quan đến bài toán.

Nếu vẫn giữ cách hiểu là tìm thời gian để đun sôi nước với công suất 105W, thì nảy sinh ra nhiều rắc rối. Giả sử đun m (kg) nước từ T1 (độ C) lên T2 (độ C), nhiệt dung riêng C (J/kgC) thì nhiệt lượng cần là Q = m.c (T2-T1).

Để viết đun sôi nước với công suất cố định là gây hiểu lầm, vì thiếu các dữ kiện nhiệt độ bắt đầu, khối lượng nước, nhiệt dung riêng của nước.

Bị phản ánh đề thi môn toán vào lớp 10 có "sạn": Sở GDĐT TP.HCM nói gì? - Ảnh 3.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Ảnh: MQ

Nếu giải theo hướng này thì không liên quan gì đến hàm P (t) đã cho, mà chỉ áp dụng tính công W = P.t = 105 .t và giải phương trình Q = W và tìm ẩn t.

Bởi vì công suất P (t) thay đổi theo thời gian t, nên công cần thực hiện là W = tích phân [ P (t’) dt’] từ t’ = 0 đến t’ = t (thời gian cần tìm) và giải Q = W tìm ẩn t.

Hiểu theo cách này thì kiến thức tích phân nằm ngoài chương trình, và dữ kiện 105 W trở nên mơ hồ.

Tương tự, một giáo viên Vật lí dạy tại Trường THCS ở TP.HCM, cũng cho rằng ở câu hỏi số 5b của đề thi không đầy đủ kiến thức Vật lí để giải. Giáo viên cho rằng, câu này phải yêu cầu tính giá trị trung bình công suất hao phí mới dùng được. Phía trên cho đồ thị với các giá trị thay đổi liên tục thì không thể lấy một giá trị rồi lấy công suất trừ đi để cho ra công suất đun nước.

"Ở câu 5b, các em học sinh chuyên Vật lí sẽ khó giải, vì có cảm giác thiếu dữ liệu về mặt kiến thức", giáo viên này nói.

Sở GDĐT TP.HCM nói gì?

Trước thông tin nhiều ý kiến cho rằng đề thi môn Toán tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 có "sạn", Sở GDĐT TP.HCM ngày 9/6 đã có phản hồi.

Bị phản ánh đề thi môn toán vào lớp 10 có "sạn": Sở GDĐT TP.HCM nói gì? - Ảnh 5.

Sở GDĐT TP.HCM đã có phản hồi về đề thi môn Toán. Ảnh: MQ

Theo Sở, bài toán đưa ra nội dung liên quan hiện tượng thực tế, là quá trình đun để làm sôi nước trong một ấm điện (đồ gia dụng thường được sử dụng trong gia đình). Quá trình khảo sát này chỉ là một giai đoạn ngắn của quá trình đun sôi nước; thời điểm bắt đầu khảo sát (t = 0) không phải là thời điểm bắt đầu quá trình đun nước.

Với các dữ kiện khảo sát được trong quá trình này, về mặt toán học có thể được mô tả như hình vẽ, và bằng một hàm số mà học sinh đã được học trong chương trình.

Do vậy, bằng các kiến thức và năng lực toán học (hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất, điểm thuộc đồ thị, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, tính toán,…) học sinh có thể giải quyết được các yêu cầu do đề bài đặt ra.

Theo qui định và hướng dẫn chấm thi, các trường hợp học sinh có lời giải khác với hướng dẫn chấm, nhưng hợp lý đều được xem xét và đánh giá.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem