Bí quyết làm giàu mới của người Mỹ: Về quê mua đất làm ruộng

Chủ nhật, ngày 25/09/2011 14:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giữa lúc kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn hồi phục, một nhà đầu tư có tiếng tại Wall Street và tác giả nhiều cuốn sách về đầu tư, ông Jim Rogers, khuyên rằng nếu muốn giàu, hãy về quê mua đất làm ruộng.
Bình luận 0

Điều này cho thấy có dấu hiệu tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp tại Mỹ. Các tiểu bang nặng về nông nghiệp như Nebraska, tỉ lệ thất nghiệp chỉ là 4% và Iowa, trên 6%, so với tỉ lệ trung bình cả nước trên 9%.

img
Một cánh đồng trồng cải ở Mỹ.

Tiến sĩ John Michael Riley thuộc khoa Kinh tế nông nghiệp Đại học bang Mississippi cho biết, giá lương thực tăng là nguyên nhân giúp cho lợi nhuận của nhà nông tăng lên. Chỉ riêng trong tháng 4 năm nay, nông sản Mỹ xuất khẩu đem về cho quốc gia 11,8 tỷ USD, chưa kể lợi nhuận bán nông sản trên thị trường nội địa.

Theo Báo Time, nông dân Mỹ có nhiều tiền hơn, họ mua sắm nhiều hơn, và kinh tế ở những thị trấn vùng quê nơi họ sống cũng khá hơn. Trong vòng 6 năm qua, giá nông trại trung bình đã tăng gấp đôi, và trong năm ngoái, giá chứng khoán đầu tư vào đất canh tác đã tăng vọt trên thị trường Wall Street. Nhưng theo Giáo sư Riley, nông dân khi thu được lợi nhuận, chủ yếu là họ tái đầu tư vào công việc làm ăn.

Hiện nay, nhiều nông dân Mỹ theo học đại học, rồi mới trở về nông trại của họ, áp dụng những kiến thức đã học hỏi được ở nhà trường.

Giới nông dân trẻ bây giờ quen thuộc với việc sử dụng máy điện toán, những khai phá mới khác trong công nghệ, những điều tuy không phải là bắt buộc phải có mới trở thành nông dân được, nhưng những kiến thức và công nghệ mới đã giúp cho giới nông dân trẻ hiện nay một lợi thế hơn hẳn những người không được chính thức học hỏi ở nhà trường.

Ông Jim Rogers, cho rằng luật cung - cầu là bàn tay vô hình quyết định mọi chuyện, và hiện nay thì "Thế giới đang thiếu hụt lương thực trầm trọng, phương sách duy nhất để giải quyết là lôi kéo thêm nhiều người trở lại với nghề nông."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem