Biên đạo Tấn Lộc.
Chào biên đạo Tấn Lộc! Ở góc độ chuyên môn, anh có đánh giá như thế nào sau khi xem video so sánh giữa 2 vở Ngày Xưa (Thuở ấy xứ Đoài) và Tinh hoa Bắc Bộ?
Nếu không được thông báo đây là hai show khác biệt thì tôi cứ tưởng là một, vì mọi thứ cốt lõi của hai show này quá giống nhau: về thiết kế sân khấu, về cấu trúc chương trình...
Dưới góc độ chuyên môn, anh thấy phần biên đạo giữa hai tác phẩm này như thế nào?
Sự thật là tôi chưa xem hết cả hai chương trình nhưng dựa trên nhũng gì mình xem được là video so sánh 2 vở diễn, tôi không thể phân biệt được cái gì là của vở nào vì quá giống nhau. Tôi cũng đồng ý với biên đạo múa Trần Ly Ly khi nhận xét về biên đạo giữa hai vở này: "Sự khác nhau chỉ là lớp áo biên ngoài, không đáng kể".
Hình ảnh từ hai vở diễn.
Để biên đạo một tiết mục là không hề dễ dàng chưa kể là 1 vở thực cảnh lớn như vậy. Theo anh cần bao nhiêu thời gian để có thể dàn dựng, đào tạo diễn viên diễn trơn tru, thuần thục?
Tôi chưa có kinh nghiệm làm vở thực cảnh theo cách sử dụng người dân địa phương tham gia biểu diễn, nhưng khi làm với diễn viên chuyên nghiệp cho một vở lớn thì ê-kíp chúng tôi phải chuẩn bị từ 1 đến 2 năm hoặc vài năm trước. Sau đó, phải mất ít nhất 6 tháng tập luyện liên tục mới có thể diễn trơn tru được.
Anh thấy việc dựng 1 vở diễn hoàn toàn mới, với 100% nông dân chưa được qua đào tạo một chút nào trong 2-3 tháng liệu có khả thi?
Không! Câu trả lời của tôi đơn giản như vậy. Đó là điều không tưởng. Trừ khi bạn sử dụng lại những gì có sẵn của vở diễn đầu tiên.
So sánh nét giống và khác nhau giữa hai vở diễn.
Không những là một biên đạo múa, anh còn luôn khiến người xem thuyết phục bởi bối cảnh sân khấu trình diễn và các đạo cụ. Liên hệ giữa hai vở diễn Thuở ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc Bộ cùng chung 1 nền tảng kết trúc sân khấu, anh thấy sao?
Người trong nghề chúng tôi không bao giờ làm lại vở khác trên một sân khấu được thiết kế cho vở diễn khác có sẵn trước đó. Mỗi show sẽ có thiết kế riêng biệt để làm nên tính chất đặc biệt của riêng show đó. Nếu không khán giả bỏ tiền đến xem các vở diễn khác nhau làm gì.
Nếu đã sử dụng lại thiết kế sân khấu giống nhau thì chắc chắc việc thiết kế ánh sáng cũng phải giống nhau. Nên bạn sẽ dễ nhìn ra được những điểm giống nhau, khác nhau khi so sánh.
Hình ảnh so sánh hai vở diễn.
Theo anh việc sử dụng sân khấu của vở thực cảnh này cho vở diễn khác, coi đó là một sân khấu trống không được phép sử dụng lại thoải mái thì có chính xác?
Tôi cho rằng đây là một nguỵ biện, Nhà hát lớn hay Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô… được coi như một cái hộp trống không, tất cả các chương trình làm trong đó đều có một thiết kế sân khấu đặc trưng riêng, mang dấu ấn và chất liệu riêng dựa trên “cái hộp đó”. Nếu bạn đi xem show đủ nhiều sẽ thấy, những sân khấu được dàn dựng ở đó chẳng bao giờ giống nhau cả.
Với vở diễn thực cảnh, rõ ràng là cũng tương tự như vậy. Đạo diễn Việt Tú có nhiều chi tiết độc đáo của riêng mình, nhà Thuỷ đình là một ví dụ không thể trộn lẫn. Nếu sử dụng lại sân khấu của vở này cho vở kia, bạn thấy ổn không?
Hai cảnh có sự tương đồng trong hai vở diễn.
Trên thế giới có chấp nhận một vở thực cảnh này sử dụng lại toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo của một vở thực cảnh khác đã làm trước đó ?
Tôi chưa đi nhiều lắm để dược xem nhiều show thực cảnh nhưng cá nhân tôi không cho phép mình sử dụng lại sự sáng tạo của người khác.
Cảm ơn anh!
Diễn viên nông dân Xuân Đảng vai Tễu (diễn viên chính):
Tôi đã được đạo diễn Việt Tú huấn luyện trong cả năm trời để hiểu và thể hiện cái hồn của nhân vật Tễu, cùng với đó là sự kết nối giữa vai diễn của mình với các nhân vật khác trong vở diễn "Ngày xưa" (Thuở ấy xứ Đoài). Bản thân đạo diễn cũng đã luyện tập cùng để tôi có thể hóa thân được vào nhân vật được giao. Khi vở Ngày xưa tạm ngừng, tôi được đạo diễn Hoàng Nhật Nam giao đóng Mõ Làng cũng có tính chất tương tự như nhân vật Tễu trong vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ, tôi không được hướng dẫn hay dạy bất cứ một thứ gì để vào vai mà phải tự tìm hiểu".
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.