Bình Phước: Giẫm chân tại chỗ

Thứ bảy, ngày 22/12/2012 17:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ thiếu vốn, các công tác như lập quy hoạch, Đề án xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh Bình Phước hiện cũng chưa hoàn thiện. Có thể nói, việc xây dựng NTM ở tỉnh này vẫn... chưa đâu vào đâu.
Bình luận 0

Mặc dù là một trong những tỉnh được chọn để thực hiện mô hình NTM từ rất sớm (năm 2009) với xã điểm Tân Lập, huyện Đồng Phú do Ban Bí thư chỉ đạo, song đến nay, Bình Phước vẫn chưa hình thành lên được một “mẫu” NTM nào. Sau xã Tân Lập, Bình Phước chọn 20 xã điểm để thực hiện Chương trình NTM, song đến nay chỉ có 15/20 xã thực hiện xong quy hoạch.

Ông Vũ Thành Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước thừa nhận, tiến độ thực hiện như vậy là quá chậm. Theo ông Nam, để xây dựng NTM, phải thực hiện theo 7 bước gồm: Triển khai về các xã được chọn thực hiện NTM; tổ chức tuyên truyền thông tin về chương trình; tổ chức khảo sát thực trạng nông thôn; xây dựng quy hoạch NTM tại xã; xây dựng đề án thực hiện... Tuy nhiên, hiện nay tại tỉnh Bình Phước chỉ thực hiện đến giai đoạn lập quy hoạch, nhưng chỉ quy hoạch được 15 xã, còn 5 xã điểm chưa quy hoạch xong. “Nhiều nơi phải vừa xây dựng đề án, vừa thực hiện quy hoạch. Có xã quy hoạch xong nhưng vẫn phải chờ, nên ảnh hưởng chung đến tiến độ thực hiện chương trình”- ông Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tới - Giám đốc Sở NNPTNT Bình Phước, nguyên nhân mấu chốt của việc chậm trễ trong thực hiện NTM là ở khâu quy hoạch. Hiện nay, việc quy hoạch ở cấp xã chỉ thực hiện quy hoạch chung, còn quy hoạch chi tiết về sử dụng đất và sản xuất do có nhiều bên cũng tham gia, nên còn lúng túng. Một khó khăn nữa, theo ông Tới, đó là, kinh phí thực hiện quy hoạch cho mỗi xã khoảng 1,2 tỷ đồng, nhưng thực tế địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 300 triệu đồng trở lại.

Ông Tới cho rằng: “Việc quy hoạch thực hiện NTM chỉ được hướng dẫn vào năm 2011 và quy hoạch này mới nên chỉ có một số ít đơn vị chức năng thực hiện được, sự phối hợp giữa các sở vẫn chưa tốt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem