Công nhân Công ty Nam Triệu đang đóng tàu trong nhà xưởng tại Hải Phỏng. Ảnh: Dũ Tuấn
Trao đổi với báo chí hôm nay, 28.6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần - kỹ thuật (Bộ Công an) nhận định, sự cố xảy ra đối với hàng loạt tàu 67 do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) thực hiện vừa qua là một sự cố rất đáng tiếc.
Theo lời Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư, Công ty Nam Triệu là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công an, công ty này đã đóng 20 tàu cho tỉnh Bình Định theo Nghị định 67CP/NĐ – CP và các tàu này đã đưa vào hoạt động.
“Bộ Công an, mà trực tiếp là Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, đã chỉ đạo Công ty Nam Triệu khắc phục ngay sự cố ngay từ khi ngư dân phát hiện ra việc hỏng máy. Với tư cách là đơn vị ký trực tiếp hợp đồng với ngư dân, Công ty Nam Triệu phải có trách nhiệm khắc phục các sự cố hỏng hóc” – Thiếu tướng Dư khẳng định.
Trong khi đó, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần - kỹ thuật cho biết, trước sự việc nghiêm trọng này, lãnh đạo Tổng cục đã vào làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, thống nhất phương án chỉ đạo xử lý sự việc.
“Nguyên tắc là yêu cầu Công ty Nam Triệu thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng đã ký với ngư dân” – lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật nói.
Về hướng xử lý, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư cho biết, ngay sau khi phát hiện ra có sự cố, Công ty Nam Triệu đã làm việc và đặt hàng với đại diện Mitsuhishi (Nhật Bản) tại Việt Nam và ký hợp đồng để khắc phục toàn bộ 10 máy chưa đúng kỹ thuật.
Đối với các cá nhân, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, trong tháng 7 và tháng 8, Công ty Nam Triệu sẽ hoàn thành toàn bộ việc khắc phục sự cố này.
Bên trong nhà máy đóng tàu của Công ty Nam Triệu. Ảnh: Dũ Tuấn.
Trước đó, khi sự việc liên tiếp các tàu của Công ty Nam Triệu đóng cho ngư dân theo Nghị định 67 tại Bình Định bị hỏng hóc, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty đã có một phát ngôn gây sốc “Tàu rỉ sét do nước biển quá mặn”.
Ngay sau khi phát ngôn này được lan truyền đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ dư luận xã hội. Lý giải điều này, ông Trần Văn Nguyện, Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cho rằng đây chỉ là truyền đạt không rõ ý.
Cũng liên quan đến sự việc này, Chiều 26.6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả cuối cùng của Tổ Thẩm định - Sở NNPTNT tỉnh Bình Định về 17 tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67.
Ông Trần Xuân Phúc - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ thẩm định báo cáo kết quả thẩm định đã chỉ ra những sai trái các doanh nghiệp cố tình thay, lắp không đúng hợp đồng, kém chất lượng…
Tổ thẩm định đề nghị, Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay máy mới toàn bộ cho các con tàu gặp sự cố hư hỏng về máy. Cùng với đó, phải thay lại máy chính Doosan của chủ tàu Trần Đình Sơn, hư hỏng trục máy chính, lốc máy… do piston buồng máy không đồng bộ gây nên; phải thay thế, khắc phục lại các thiết bị trên tàu…
Công ty Đại Nguyên Dương phải sơn lại, khắc phục những con tàu bị gỉ sét, đảm bảo thép loại A; với những con tàu thép không đúng với hợp đồng, thay thép Trung Quốc thì phải thay thế lại hoặc nếu thương lượng được với ngư dân thì phải trả lại tiền theo đúng giá trị của thép Hàn Quốc/Nhật Bản.
Ông Bùi Hữu Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục các sự cố theo chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần- kỹ thuật (Bộ Công an) và UBND tỉnh Bình Định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.