Bộ GD-ĐT yêu cầu không gây quá tải với học sinh lớp 1
Bộ GD-ĐT yêu cầu không gây quá tải với học sinh lớp 1
Thứ hai, ngày 05/10/2020 20:21 PM (GMT+7)
Tròn 1 tháng thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới, Bộ GD-ĐT hôm nay (5/10), đã ra văn bản yêu cầu tăng cường các giải pháp để không gây quá tải cho việc dạy và học lớp 1.
Ngày 5/10, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
Văn bản cho biết, ngay sau khi giảng năm học mới, Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận thấy các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường; giáo viên lớp 1 đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học đã bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, còn có những khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học chương trình, sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1.
Do vậy, để tiếp tục hỗ trợ các trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục, để không gây quá tải về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu triến khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở.
Không giao bài tập về nhà cho học sinh
Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT yêu cầu phải giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý vê thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.
Đồng thời, chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại công văn số 1315 về việc sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phô thông cấp tiểu học; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.
Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dường, hồ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.
Bộ GD-ĐT yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, các sở GD-ĐT tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục tiểu học) theo quy định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.