Bộ GTVT lên phương án di dời trạm thu phí T2 về phía TP.Cần Thơ

Thế Anh Thứ tư, ngày 03/07/2019 09:57 AM (GMT+7)
Để giải quyết những bất cập xung quanh trạm thu phí T2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT 2 phương án xử lý, trong đó, có phương án sẽ di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km49+200 QL91.
Bình luận 0

Cụ thể, phương án 1 sẽ di dời trạm T2 về phía TP. Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km49+200 QL91 nhưng số năm thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng. Nếu thực hiện phương án 1, sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

img

Bộ GTVT lên phương án di dời trạm thu phí T2 về phía TP.Cần Thơ.

Ngoài những ưu điểm trên, phương án di dời trạm T2 còn có nhược điểm là ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm. Đồng thời, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tinh hình chung của các dự án BOT trong cả nước.

Ngoài ra, việc di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm và phải làm lại các thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian.

Đặc biệt, khi dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022 đưa vào sử dụng. Lưu lượng xe hướng QL80, cầu Vàm Cống, TP.Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 QL91.

Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản đảm bảo so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài đồng thời không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2022.

Phương án này cũng có thể dẫn tới việc các chủ phương tiện đi theo hướng từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể dẫn đến tình trạng phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem