Bỏ tiền tỉ mua nhà nhưng phải... bỏ hoang

Thứ ba, ngày 29/03/2011 14:35 PM (GMT+7)
Hàng chục hộ dân ở khu liền kề khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội vô cùng bức xúc trước việc vi phạm hợp đồng mua bán, bàn giao nhà từ phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long.
Bình luận 0

Theo hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Sông Đà - Thăng Long với người dân về việc mua quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở tại Dự án khu nhà ở Văn Khê: Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành hạ tầng cơ sở (hệ thống điện, nước, đường đi, các công trình công cộng khác… của từng lô đất; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ theo bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500. Thời gian hoàn thiện hạ tầng theo cam kết là quý III/2009. Các hộ dân có trách nhiệm chuyển giao hết tiền khi nhận nhà đã được chủ đầu tư xây dựng theo đúng cam kết hợp đồng.

Nội dung trong hợp đồng đã ghi rõ như vậy nhưng thực tế rất nhiều hộ dân bỏ tiền tỉ mua căn hộ tại đây phải nhận lại quá nhiều bức bối khi tất cả căn hộ đều chịu chung cảnh ngộ: Không điện, không nước và không có lối vào. Hộ dân nào muốn đến ở phải tự bỏ tiền túi thuê người kéo điện, nước, làm đường đi dẫn về nhà. Nhiều người dân đành phải để hoang ngôi nhà chờ chủ đầu tư khắc phục.

img
Hàng loạt khu nhà liền kề sắp hoàn thiện nhưng người dân không thể dọn về ở vì chủ đầu tư không hoàn thành cơ sở hạ tầng như cam kết. Trước cửa khu nhà là một trạm biến áp sắp mọc lên mà không nằm trong quy hoạch.

Anh Trần Trung Hiếu (lô liền kề 23 – 17) nói: "Chúng tôi đã thanh toán hết với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà-Thăng Long nhưng đến nay hạ tầng cơ sở tối thiểu cũng không có thì ai dám về ở".

Tồi tệ hơn, một tuần nay, trước cửa nhà các căn hộ bị đào xới, bới đất tứ tung. "Mục đích của việc đào xới này là để phục vụ xây dựng trạm biến áp điện. Trong khi theo sơ đồ thiết kế quy hoạch thì không hề có trạm biến áp "to đùng" này”, chị Nguyễn Thị Lài (lô liền kề 23-13), bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng nhà ở Văn Khê, khu liền kề 23 được phê duyệt theo quyết định số 1346/QĐ-UBND ngày 28/6/2006 và QĐ số 141/QĐ-UBND ngày 18/01/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Theo quyết định này, dự án sẽ có một con đường rộng 17 mét, có vỉa hè, đường vào nhà, khoảng lưu không trước khu 23. Không có bất cứ thông tin nào về việc xây dựng trạm biến áp chắn trước cửa nhà dân.

Cho rằng chủ đầu tư đã vi phạm những điều khoản trong hợp đồng, các hộ dân khẳng định sẽ khởi kiện ra tòa nếu chủ đầu tư không xử lí thỏa đáng.

img
Một khu đất rộng để làm khu vui chơi và trồng cây xanh giờ chủ đầu tư đang có "ý định" xây nhà cao tầng.

Ông Nguyễn Trí Dũng – TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long thừa nhận những sai sót của mình trong việc chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở như điện, nước…(đúng như người dân phản ánh). 

“Việc chậm trễ là do chủ đầu tư còn phải giải quyết vướng mắc đền bù cho các hộ dân có đường điện đi qua. Từ trạm biến áp Ba La về tới Văn Khê khoảng hơn 15km, đường điện lại kéo trên không trung. Đơn vị thi công đã hoàn thiện việc hạ đường dây điện ngầm và đường ống dẫn nước đến khu vực hàng rào của khu căn hộ”, ông Dũng nói.

Giải thích về việc theo thiết kế dự án phê duyệt con đường rộng 17m trước khu liền kề 23 nay chỉ còn dưới 7m, ông Dũng đổ lỗi cho đơn vị cấp phép không làm tốt khâu thực tế khiến thực địa thay đổi khi triển khai dự án giãn dân Vạn Phúc cấp liền kề. “Chúng tôi cũng đang đau đầu về vấn đề này”, ông Dũng nói.

Còn về việc trạm biến áp điện mọc lên trong dự án, ông Dũng khẳng định trạm biến áp này không nằm trong quy hoạch và sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để có phương án di dời trạm biến áp này đi trong thời gian tới.

“Sau 15 ngày tới chúng tôi không thực hiện đúng như hợp đồng đã cam kết với người dân, chúng tôi sẽ lên phương án đền bù bằng tiền”, ông Dũng nói chắc như đinh đóng cột.

Theo VTC News

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem