Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tâm thư cho giáo viên
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tâm thư, giáo viên tha thiết "xóa bỏ chứng chỉ"
Tào Nga
Thứ bảy, ngày 10/04/2021 18:30 PM (GMT+7)
Sau khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn có tâm thư gửi giáo viên cả nước, nhiều thầy cô mong mỏi được "xóa bỏ chứng chỉ", còn phụ huynh hy vọng "mong chờ một làn gió mới".
Bộ trưởng Bộ GĐ-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Tôi sẽ làm hết tâm sức vì ngành và phát triển ngành"
Ngày 8/4, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ngay sau khi được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng đã viết thư gửi gửi các nhà giáo.
Tân Bộ trưởng cho biết: "Đây là một vinh dự to lớn đối với tôi, nhiệm vụ này rất nặng nề, nhiều áp lực, nhiều khó khăn thách thức. Những suy nghĩ và trăn trở đầu tiên của tôi sau khi nhận việc là những suy nghĩ về nghề và sự nghiệp của nhà giáo chúng ta.
Ngành giáo dục, nghề làm thầy của chúng ta là một nghề vinh quang. Nhiệm vụ càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề, yêu cầu càng cao thì vinh quang đó càng lớn. Chúng ta đang sống và đang làm việc, cống hiến trong thời khắc mà đất nước, dân tộc đang dâng niềm khát vọng bứt phá, mong đưa cơ đồ đất nước lên một vị thế phát triển mới, văn minh và thịnh vượng. Một phần của nhiệm vụ trọng đại đó phó thác cho ngành giáo dục của chúng ta. Để đảm đương được sứ mệnh này, không có cách nào khác, chúng ta cần tiếp tục kiên trì và tích cực đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới".
Mặc dù áp lực và trách nhiệm nặng nề nhưng tân Bộ trưởng luôn có niềm tin không gì lay chuyển vào đội ngũ nhà giáo, giáo chức. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: "Về phía cá nhân mình, là một nhà giáo, nhà quản lý, tôi sẽ làm hết tâm sức vì ngành và phát triển ngành. Rất mong toàn thể các nhà giáo, người lao động, nhà quản lý trong ngành và ngoài ngành chung sức và ủng hộ".
Giáo viên và phụ huynh mong mỏi gì sau lá thư của tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT?
Thông tin Bộ GD-ĐT có Bộ trưởng mới, giáo viên và phụ huynh là những người quan tâm, mong ngóng hơn cả. Tất cả mọi người đều kỳ vọng vào tân Bộ trưởng sẽ phát huy những gì đã đạt được của ngành trong thời gian vừa qua và có những quyết sách đổi mới hiệu quả.
Thầy Hà Đình Lực, giáo viên Toán, Trường TH&THCS Maya, Hà Nội chia sẻ: "Bạn bè giáo viên của tôi chia sẻ khá nhiều những kỷ niệm tốt đẹp về tân Bộ trưởng ngành giáo dục, chân dung ông cũng toát lên vẻ thiện cảm và tin tưởng. Điều này là khởi đầu thuận lợi vì ấn tượng ban đầu rất quan trọng".
Thầy Lực mạnh dạn nêu ra 5 nút thắt của ngành giáo dục, trong đó thầy mong mỏi xóa bỏ những yêu cầu đang khiến giáo viên "khốn khổ", điển hình là chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
Thầy Lực kiến nghị: Tăng lương để giáo viên toàn tâm toàn ý cho giảng dạy, thu hút sinh viên giỏi vào sư phạm.
Thực sự coi mỗi giáo viên là một nhà giáo dục đích thực thay vì là một công chức chỉ cần thực hiện tròn vai những gạch đầu dòng đáp ứng yêu cầu nâng hạng, nâng lương.
Việc đào tạo các trường sư phạm tăng thêm tính thực hành, thực tế cho sinh viên thay vì 2 tháng thực tập cuối năm "cưỡi ngựa xem hoa".
Xóa bỏ, đơn giản nhất các thứ đang tiêu tốn nhiều thời gian, năng lượng của giáo viên: thi giáo viên giỏi, chứng chỉ, sổ sách, giáo án.
Và cuối cùng, theo thầy Lực, Bộ trưởng và các lãnh đạo ngành giáo dục cần làm gương về thói quen tự học, đọc sách. Từ đó, các thầy cô và học sinh cũng hình thành thói quen này. Đây là điều quan trọng hình thành con người tự chủ, độc lập về tư duy.
Một giáo viên tiểu học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thì cho hay: "Mong Bộ trưởng sẽ giảm bớt gánh nặng cho giáo viên với quy định chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, hoặc xóa bỏ thì càng tốt để chúng tôi chuyên tâm vào chuyên môn dạy học".
Một giáo viên khác viết: "Tôi là một giáo viên THPT. Cái chúng tôi cần không chỉ là tiền lương cao mà còn là vị thế của người thầy. Trách nhiệm và quyền hạn của họ phải đi liền với nhau, chứ không chỉ yêu cầu giáo viên phải hoàn thành đủ thứ công việc và chỉ tiêu nhưng lại cấm họ đủ thứ. Ngoài ra, cần phải giảm tải công việc soạn giáo án theo hướng dẫn mới quá nặng nề".
Trên mạng xã hội, sau khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tâm thư, đông đảo phụ huynh quan tâm bày tỏ ý kiến: "Mong chờ một làn gió mới mang theo sự tốt lành", "Mong sự đổi mới như tâm nguyện của Bộ trưởng"...
Chị Vân Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Đọc xong lá thư của Bộ trưởng, mình có điều mong muốn là làm thế nào để học sinh được học với thầy giỏi, từ đó, phụ huynh cảm thấy rằng không cần thiết cho con cháu đi du học nữa".
Nguyên văn lá thư của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn:
Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, công chức viên chức, người lao động trong ngành giáo dục.
Ngày 8/4/2021, tôi vinh dự được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao phó đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là một vinh dự to lớn đối với tôi, nhiệm vụ này rất nặng nề, nhiều áp lực, nhiều khó khăn thách thức. Những suy nghĩ và trăn trở đầu tiên của tôi sau khi nhận việc là những suy nghĩ về nghề và sự nghiệp của nhà giáo chúng ta.
Ngành giáo dục, nghề làm thầy của chúng ta là một nghề vinh quang. Nhiệm vụ càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề, yêu cầu càng cao thì vinh quang đó càng lớn. Chúng ta đang sống và đang làm việc, cống hiến trong thời khắc mà đất nước, dân tộc đang dâng niềm khát vọng bứt phá, mong đưa cơ đồ đất nước lên một vị thế phát triển mới, văn minh và thịnh vượng. Một phần của nhiệm vụ trọng đại đó phó thác cho ngành giáo dục của chúng ta. Để đảm đương được sứ mệnh này, không có cách nào khác, chúng ta cần tiếp tục kiên trì và tích cực đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới.
Nhiệm vụ của chúng ta rất nặng nề, nhưng chúng ta có rất nhiều thuận lợi, thuận lợi là căn bản, toàn ngành đã làm được rất nhiều việc lớn trong những năm qua. Đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo và chỉ hướng đã thật rõ ràng, vấn đề là cách làm. Chúng ta sẽ cùng nhau chung sức, tập hợp trí tuệ, đồng tâm hiệp lực để làm cho giáo dục ngày càng tốt thêm lên. Việc đổi mới cần bắt đầu từ người thầy và phát triển người thầy, đổi mới phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, căn cứ từ thực tiễn, giải những bài toán từ thực tiễn để chất lượng giáo dục ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay theo một định hướng mang tính chiến lược.
Hơn ai hết, chúng ta mong mỏi vị thế của nhà giáo chúng ta cần phải được củng cố, sự tôn nghiêm của nghề cần phải được giữ gìn. Điều này cần nhiều phía và liên quan nhiều yếu tố, nhưng trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo chúng ta. Chỉ có thể bằng sự cố gắng, gương mẫu, bằng trí tuệ và tấm lòng yêu nghề yêu trò, yêu tri thức và lẽ phải, bằng sự tự trọng và tự tôn, chúng ta mới dần làm cho nghề giáo của chúng ta tôn nghiêm thêm.
Chúng ta cần làm vững thêm niềm tin của xã hội, nhưng muốn thế trước hết chúng ta phải tự tin vào chính mình, tin vào khả năng, tin vào phẩm chất nhà giáo, đạo đức nhà giáo mà chúng ta đang có và đang tạo dựng. Vẫn còn không ít những tâm tư và lo lắng, những thiệt thòi và thậm chí là oan uổng. Những lúc như vậy, hãy nhìn về phía học trò thân yêu, lẽ phải cao nhất và sự bù đắp lớn nhất nằm ở đó. Đó là nguồn cảm hứng và nguồn năng lượng sáng tạo bất tận của nhà giáo chúng ta. Cả ở tầng nguyên lý lẫn thực tiễn, cuộc sống luôn công bằng, nếu chất lượng giáo dục dần nâng cao thêm, người học thấy hạnh phúc, thông tin tới xã hội đầy đủ, quản trị hiệu quả và với tinh thần cống hiến... niềm tin của xã hội với ngành và nghề của chúng ta chắc chắn sẽ tăng theo. Khi mỗi bài giảng, cuốn sách mà chúng ta soạn đều hướng tới học sinh, mỗi đổi mới chúng ta thực hiện đều vì những điều mà phụ huynh học sinh kỳ vọng và phụng sự cho sự phát triển của đất nước, thì không có lý do gì để chúng ta không có vị thế xứng đáng trong xã hội.
Tôi có niềm tin không gì lay chuyển vào đội ngũ nhà giáo, giáo chức. Tôi tin các ngành, các lực lượng xã hội sẽ trân trọng và đồng hành, vốn đã vậy giờ vẫn sẽ thế. Đảng ta đã nhìn rõ tầm quan trọng, Chính phủ đang rất quyết tâm, Thủ tướng rất quyết liệt, các bộ ngành khác đều thấu tỏ và chia sẻ, do đó chắc chắn chúng ta làm được việc lớn.
Về phía cá nhân mình, là một nhà giáo, nhà quản lý, tôi sẽ làm hết tâm sức vì ngành và phát triển ngành. Rất mong toàn thể các nhà giáo, người lao động, nhà quản lý trong ngành và ngoài ngành chung sức và ủng hộ.
Chúng ta cùng chung tay ngay bây giờ, từ lúc này. Trồng người là vì cả trăm năm, chúng ta ươm tạo những trái ngọt cho mai sau, nhưng ngay ngày hôm nay, cả chúng ta và xã hội đã phải nhìn thấy những cây chắc khỏe và cành lá xanh tươi.
Xin kính chúc các cô giáo, thầy giáo, công chức, viên chức người lao động trong ngành giáo dục sức khỏe, hạnh phúc, yêu nghề yêu đời và ngày càng được đời yêu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.