Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin 'nóng' về thủ tục chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Thế Anh Chủ nhật, ngày 13/02/2022 06:30 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã có kinh nghiệm chỉ định thầu tại dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài và sẽ ban hành hồ sơ yêu cầu trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các tư vấn, xây lắp.
Bình luận 0

Như tin đã đưa, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam, hồ sơ yêu cầu những gì? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn thi công vào tháng 5/2021. Ảnh: Thế Anh

Bên cạnh đó là các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trao đổi với PV Dân Việt về việc áp dụng chỉ định thầu và triển khai thực hiện xây dựng cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án thành phần".

Để đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: "Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án lập kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện theo nghị quyết của Quốc Hội và nghị quyết của Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể".

"Trong đó, công tác lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án hoàn thành chậm nhất ngày 31/5 với các dự án địa hình thuận lợi. Còn các dự án thành phần trên địa hình phức tạp sẽ hoàn thành muộn nhất ngày 30/6", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về công tác giải phóng mặt bằng, các Ban quản lý dự án sẽ hoàn thành bàn giao mốc cọc cho các địa phương trước ngày 15/3. Với các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, thủy văn phức tạp hơn sẽ hoàn thành chậm nhất 30/6.

Đối với gói thầu tư vấn, nếu áp dụng đấu thầu rộng rãi thường sẽ mất khoảng 58 - 60 ngày làm việc trong khi đó áp dụng chỉ định thầu chỉ mất tối đa 30 ngày.

Song song với đó là gói thầu xây lắp, đấu thầu rộng rãi trong nước sẽ qua 19 công đoạn với thời gian 76 - 80 ngày làm việc, còn chỉ định thầu chỉ qua 11 công đoạn và 41 ngày làm việc.

Bộ GTVT đã có kinh nghiệm chỉ định thầu tại dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Bộ GTVT sẽ ban hành một hồ sơ yêu cầu trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các tư vấn, xây lắp. Doanh nghiệp nào đáp ứng hồ sơ thì được đưa vào danh sách xem xét tuyển chọn, còn doanh nghiệp yếu kém chưa có công trình lớn thì không được vượt qua. Nếu chỉ định thầu tư vấn, dự án sẽ rút ngắn được 3-4 tháng mà vẫn chọn được các tư vấn giỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem