Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói về "bài học xương máu", Cục Đường bộ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm

Thế Anh Thứ sáu, ngày 27/12/2024 19:37 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Cục Đường bộ còn một số tồn tại, hạn chế, đây là bài học xương máu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Bình luận 0

Ngày 27/12, tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, năm 2024 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nổi bật là hoàn thiện thể chế chính sách.

Cụ thể, Luật Đường bộ, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua; đang hoàn thiện thủ tục đến cuối năm khởi công dự án cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cùng đó, các dự án trọng điểm quốc gia của ngành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000km đường cao tốc Bắc - Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói về "bài học xương máu", Cục Đường bộ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh. (Ảnh: Tạ Hải)

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quyết liệt triển khai công tác phân cấp, phân quyền toàn diện trên các lĩnh vực công tác; thực hiện đổi mới mạnh mẽ, triệt để công tác quản lý các dự án sửa chữa đường bộ; tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Cục Đường bộ còn một số tồn tại, hạn chế như có một số cá nhân và tập thể thuộc Cục Đường bộ có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật.

"Đây là bài học xương máu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Đường bộ tiếp tục rà soát cập nhật hệ thống các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm về đường cao tốc, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đảm bảo vận hành an toàn công trình.

Theo đó, Cục Đường bộ phải quyết liệt triển khai phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025. Đồng thời, triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị tiếp nhận, đảm bảo thống nhất với các quy định hiện hành.

Trong phân bổ ngân sách quản lý, bảo trì đường bộ phải tập trung cho các địa phương khó khăn, nhất là các địa phương vùng miền núi. Các dự án bảo trì cần đảm bảo có quy mô lớn, không sửa chữa manh mún, nhỏ lẻ. Sau khi phân cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng bảo trì đường bộ.

Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu Cục Đường bộ cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng công tác bảo trì hệ thống quốc lộ.

Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số để nâng cao năng lực thực thi công vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Về tổ chức cơ cấu bộ máy, Bộ trưởng yêu cầu rà soát, sắp xếp để tinh gọn bộ máy của Cục, đảm bảo nâng cao hiệu quả.

Đồng thời, đổi mới hoạt động vận tải, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân; Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chở quá khổ, quá tải, xe dù, bến cóc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem